Giá cố phiếu bất ngờ sụt giảm, Facebook có dấu hiệu chững lại

03/11/2016 13:00 PM | Công nghệ

Giá cổ phiếu của Facebook bất ngờ sụt giảm 7% chỉ sau 1 giờ đồng hồng giao dịch vào hôm thứ Tư vừa qua. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy tăng trưởng của công ty này đang trên đà chững lại.

Sự trượt giá này càng khiến các nhà đầu tư nghi ngờ liệu rằng Facebook còn có thể tiếp tục đà phát triển chóng mặt của mình ngay cả khi doanh thu quảng cáo của công ty trong quý 3 vừa qua đạt ngưỡng 1,8 tỷ USD.

Trong bản báo cáo tài chính quý 3, Facebook vừa công bố tổng doanh thu của hãng tăng 56%, đạt 7,01 tỷ USD. Cùng lúc đó, tập đoàn Alphabet- công ty mẹ của Google cũng công bố doanh thu quý 3/2016 đạt 22,4 tỷ USD, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi một số công ty truyền thông khác như New York Tímes cũng phải đang phải vật lộn với mức doanh thu liên tục giảm.

Tuy nhiên, giám đốc tài chính của Facebook, ông David Wehner cũng bày tỏ quan ngại tốc độ tăng trưởng của Facebook sẽ chững lại đáng kể do hạn chế về số lượng quảng cáo đặt trên trang chủ nhằm tránh gây phiền phức cho người dùng. Tuy vậy, ông vẫn lạc quan cho rằng năm 2017 sẽ là năm tăng trưởng bền vững.

Chuyên gia phân tích Josh Olson đã nhận định "Do những hạn chế về số lượng quảng cáo xuất hiện trên trang chủ newsfeed, nên Facebook sẽ quan tâm hơn tới vấn đề khác như giá cả quảng cáo, lượt tương tác của người dùng...."

Ông Wehner cho biết ngay cả khi số lượng quảng cáo trên trang chủ hạn chế nhưng Facebook vẫn còn cơ hội rất lớn để đẩy mức doanh thu của mình lên nhờ khai thác cơ sở dữ liệu người dùng và nhu cầu quảng cáo ngày một tăng, đặc biệt là lượt tương tác với quảng cáo của người dùng trên ứng dụng Facebook.

Theo đó, mảng này chiếm tới 84% tổng doanh thu của Facebook, tương đương với 6,82 tỷ USD trong quý 3 vừa qua, so với mức 78% cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, số lượng người dùng Facebook đã cán mốc 1,79 tỷ, tăng 16% (tương đương với 243 triệu người) so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó tổng số lượng người dùng Twitter chỉ dừng lại ở con số khiêm tốn là 317 triệu người, tức là chỉ cao hơn một chút so với phần thêm của Facebook.

Bên cạnh đó, vẫn còn một lối đi khác dành cho Facebook để tránh tình trạng doanh thu giảm sút bằng việc tập trung hơn vào ứng dụng WhatsApp với số lượng người dùng hiện nay lên tới hơn 1 tỷ nhưng lại sinh lời rất ít. Ngoài ra, mạng xã hội này còn tiếp tục "tấn công" vào các quốc gia phát triển khác, đặc biệt là những quốc gia có tỷ lệ người dùng còn thấp. Ông Wehner nhấn mạnh rằng khu vực Châu Á Thái Bình Dương sẽ là "miền đất hứa" của Facebook trong năm 2017.

Đức Quỳnh

Cùng chuyên mục
XEM