Case study

Genchi Gembutsu - Triết lý nổi tiếng của Toyota: Hãy đi mà xem tận mắt! Làm sếp mà chỉ đọc báo cáo, không tự trải nghiệm thì không thể chấp nhận được!

03/01/2019 08:37 AM | Kinh doanh

Các bản báo cáo chỉ cho thấy được khía cạnh trừu tượng của vấn đề. Bất kì bản báo cáo hay nghiên cứu nào đều có điểm yếu tự nhiên của nó. Có ai mà biết được liệu rằng những quản lí cấp dưới có thiên vị hay không và chẳng có gì đảm bảo những cách đo lường thành tích đang được áp dụng luôn luôn đúng.

Genchi Gembutsu - Triết lý nổi tiếng của Toyota: Hãy đi mà xem tận mắt! Làm sếp mà chỉ đọc báo cáo, không tự trải nghiệm thì không thể chấp nhận được!
Taichi Ohno, kỹ sư của Toyota, là người nghĩ ra phương pháp Genchi Gembutsu.

Trải qua 38 năm từ ngày thành lập Toyota ngày nay là 1 đế chế ô tô khổng lồ với lợi nhuận lên đến 22,7 tỷ USD và bán ra hàng triệu xe mỗi năm. Nếu như trong con mắt người tiêu dùng, Toyota nổi tiếng với những chiếc xe siêu bền hiệu suất cao và cực kì bình dân thì trong giới kinh doanh Toyota lại nổi tiếng với tinh thần Genchi Gembutsu.

Genchi Gembutsu là gì?

Một trong những nguyên tắc cốt lõi trong quá trình xây dựng hệ thống sản xuất của Toyota là đưa ra các quyết định chiến lược dựa trên cơ sở trải nghiệm tận mắt về khách hàng, hay còn được gọi là Genchi Gembutsu, trong tiếng việt có nghĩa là "Đi mà xem tận mắt".

Taichi Ohno, một kỹ sư của Toyota, là người nghĩ ra phương pháp này. Ông luôn tâm niệm rằng một nhà quản lí không bao giờ được chắc chắn rằng mình hiểu rõ những vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh nếu bản thân không trải nghiệm trực tiếp. Việc phụ thuộc vào bản báo cáo kinh doanh là điều mà ông không thể chấp nhận được. 

Với ông, các bản báo cáo chỉ cho thấy được khía cạnh trừu tượng của vấn đề. Bất kì bản báo cáo hay nghiên cứu nào đều có điểm yếu tự nhiên của nó. Có ai mà biết được liệu rằng những quản lí cấp dưới có thiên vị hay không và chẳng có gì đảm bảo những cách đo lường thành tích đang được áp dụng luôn luôn đúng.

Để nhấn mạnh điểm này này với những kỹ sư mà công ty mới tuyển về, ông đưa họ tới nhà máy, vẽ một vòng tròn bằng phấn trắng rồi bảo họ đứng yên trong đó mà quan sát. Khi quay lại ngày hôm sau Toichi Ohno bắt đầu kiểm tra các kỹ sư này về những điều họ quan sát được, nếu như ông cảm thấy những lính mới này vẫn quan sát chưa đủ, họ sẽ bị buộc ở lại và tiếp tục cho tới khi họ qua được bài kiểm tra.

Genchi Gembutsu - Triết lý nổi tiếng của Toyota: Hãy đi mà xem tận mắt! Làm sếp mà chỉ đọc báo cáo, không tự trải nghiệm thì không thể chấp nhận được! - Ảnh 1.

Tay giám đốc lái xe vòng quanh Bắc Mỹ

Tại Toyota người ta lưu truyền rất nhiều câu chuyện về Genchi Gembutsu, nhưng nổi tiếng hơn cả là câu chuyện về mẫu xe gia đình Toyota Sienna model 2004. Toàn bộ quá trình thiết kế mẫu xe này được giao cho Yuji Yokoya, người vốn còn là tay mơ về thị trường Bắc Mỹ, thị trường chính của mẫu xe này. 

Để tìm hiểu cách tốt nhất để phát triển mẫu xe này, ông cùng nhóm của mình lập ra một kế hoạch đầy táo bạo, một chuyến đi kéo dài khắp 50 bang của nước Mỹ, 13 khu vực và vùng lãnh thổ của Canada, cùng tất cả các vùng của Mexico, tổng cộng ông và nhóm của mình đã lái xe tổng cộng 53.000 dặm. 

Genchi Gembutsu - Triết lý nổi tiếng của Toyota: Hãy đi mà xem tận mắt! Làm sếp mà chỉ đọc báo cáo, không tự trải nghiệm thì không thể chấp nhận được! - Ảnh 2.

Trong suốt hành trình của mình dù tới bất kì đâu, kể cả là một thị trấn nhỏ hay thành phố lớn Yokoya đều thuê một chiếc Sienna thời bấy giờ để lái và trò chuyện, quan sát những khách hàng tiềm năng thật sự. Ông nhanh chóng nhận ra sự thật rằng mặc dù các vị phụ huynh có thể là người bỏ tiền ra mua chiếc xe, nhưng chính lũ nhóc mới là đại ca, bởi chúng chiếm đến 2/3 không gian của hàng ghế phía sau.

"Lũ nhóc chính là đối tượng khắt khe nhất và đánh giá cao nhất về môi trường của chúng, nếu có điều gì tôi học được từ chuyến đi thì đó là chiếc Sienna phải lôi cuốn được lũ nhóc", Yokoja nói.

Nhờ nhận diện được các phỏng đoán này, Yokoja dành một lượng ngân sách cao bất thường để phát triển cho việc phát triển các tính năng bên trong - điều cực kỳ quan trọng trong các chuyến du lịch đường dài vốn phổ biến tại Mỹ.

Kết quả cực kì ấn tượng khi thị phần của mẫu xe Sienna tăng đáng kể tới 60% so với năm 2003 và tăng liên tục cho tới hết năm 2006, doanh số xe chỉ bắt đầu giảm khi kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng vào cuối năm 2008.

Tiến Đạt

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Lê Bá Thông: Nếu sáng thức dậy không muốn đi làm nữa, liên tiếp như vậy trong 1 tuần, hãy nộp đơn xin nghỉ việc ngay!

Trao đổi về câu chuyện, làm sao để người đi làm được hạnh phúc, doanh nghiệp xây dựng văn hóa như thế nào để những người lao động hạnh phúc mỗi ngày đến công ty, ông Lê Bá Thông, Tổng Giám Đốc TTT Corporation đã có những “tiết lộ” thú vị tại sự kiện mới đây.

Jang Kều - sáng lập dự án Nhà chống lũ: Có hay không một cô Giang giỏi kinh doanh cũng chẳng tác động nhiều đến xã hội, nhưng có cô Giang giỏi điều phối các dự án phát triển cộng đồng lại khác

Theo Jang Kều, người ta chỉ hạnh phúc khi được làm điều mà người ta muốn, thế nên, khi đi thực hiện các dự án Nhà chống lũ, chị cũng thích mang lại thứ người ta muốn chứ không phải thứ người ta cần.

Câu chuyện kinh doanh

Sự thật về “đất hiếm” của Trung Quốc: Không hề “hiếm”, Mỹ cũng có khả năng sản xuất

Ngay khi Trung Quốc ngưng xuất khẩu đất hiếm tới Nhật Bản vào năm 2010, các con buôn Trung Quốc và quốc tế ngay lập tức nhảy vào “thay thế”, và Nhật Bản cũng điều chỉnh quy trình sản xuất để không còn phụ thuộc vào đất hiếm.

Đọc thêm