Gây thiệt hại hơn 4 tỷ USD/năm, quốc gia này muốn dồn lực xuất khẩu loại xe tạo ra những 'cơn ác mộng' tắc đường

02/03/2023 11:14 AM | Kinh doanh

Việc di chuyển tại thành phố Jakarta (Indonesia) còn khó khăn hơn cả Hà Nội và TP.HCM của Việt Nam. Theo The Guardian, một người dân trung bình dành ra 10 năm cuộc đời trên đường, phần lớn thời gian này là do tắc nghẽn.

Gây thiệt hại hơn 4 tỷ USD/năm, quốc gia này muốn dồn lực xuất khẩu loại xe tạo ra những 'cơn ác mộng' tắc đường - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) 2023 tại JIEXPO Kemayoran, Tổng thống Indonesia – ông Joko Widodo đã kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất mô tô xe máy tại quốc gia này đẩy mạnh xuất khẩu, trong bối cảnh lượng tiêu thụ xe máy tại Indonesia liên tục gia tăng, dẫn đến tình trạng kẹt xe liên tục diễn ra tại nhiều tỉnh, thành phố.

Theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp Xe máy Indonesia (AISA), trong năm 2022, tổng lượng xe máy tiêu thụ tại Indonesia đạt 5,221 triệu xe, tăng 3,3% so với năm 2021. Tuy nhiên, chính điều này đã làm gia tăng áp lực cho hệ thống giao thông Indonesia. Tình trạng kẹt xe, tắc đường diễn ra ngày càng phổ biến tại nhiều tỉnh, thành phố ở đây.

Tổng thống Indonesia nhấn mạnh: "Tắc đường không chỉ xảy ra ở Jakarta, những khu vực khác như Surabaya, Bandung và Medan cũng kẹt xe nghiêm trọng" .

Gây thiệt hại hơn 4 tỷ USD/năm, quốc gia này muốn dồn lực xuất khẩu loại xe tạo ra những 'cơn ác mộng' tắc đường - Ảnh 2.

Những con phố đông đúc xe máy là một trong điểm đặc trưng của Indonesia - quốc gia tiêu thụ nhiều xe máy nhất khu vực Đông Nam Á (Ảnh: Intreegue)

Chính vì vậy, ông Joko Widodo kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất ô tô xe máy tại Indonesia thúc đẩy việc xuất khẩu để đảm vừa đảm bảo cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô xe máy, vừa giảm tải áp lực cho hạ tầng giao thông. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp ô tô trong nước đã nỗ lực trong việc xuất khẩu phương tiện, số lượng tăng từ 300.000 xe năm 2021 lên 600.000 xe vào năm 2022.

Bên cạnh đó, ông Joko Widodo cũng kêu gọi các nhà đầu tư tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất xe điện. Theo News Strait Times, kế hoạch của Indonesia là giảm khí thải 29% tính đến hết 2030, và kỳ vọng duy trì nỗ lực này nhằm đạt mục tiêu không phát thải đến hết 2060. Trước khi có thể về đích, quốc gia Đông Nam Á sẽ đưa khoảng 2 triệu xe máy điện tham gia giao thông đến hết 2025.

Không giống Mỹ và châu Âu, nơi việc điện hóa ngành công nghiệp ô tô là tối thượng, các hãng Indonesia chủ yếu tập trung vào phân khúc xe máy. Xu hướng sản xuất và tiêu dùng này cũng kéo theo mục tiêu điện hóa của quốc gia.

Ở Indonesia hiện có khoảng 35 hãng xe máy điện so với chỉ 3 hãng ô tô. Giá cả cũng là một yếu tố giúp tăng độ cạnh tranh giữa hai phương tiện di chuyển.

Tham khảo: Antara News

Theo Khánh Vy

Cùng chuyên mục
XEM