Gây áp lực lên nhà cung cấp - chiến lược của Walmart Mexico nhằm đánh bại Amazon

15/04/2019 15:45 PM | Kinh doanh

Walmart Mexico đã có biện pháp trừng phạt với các công ty thực phẩm cung cấp hàng hóa cho đối thủ Amazon, áp lực khiến một số bên phải ngừng hợp tác với nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới.

Chiến lược này được đưa ra trong bối cảnh 2 ông lớn đang tranh ngôi vương tại Mexico, một trong những thị trường nước ngoài quan trọng nhất, nơi Walmart đang dẫn đầu.

Năm ngoái, Walmart nhận thấy các doanh nghiệp thực phẩm bán sản phẩm của họ với giá rẻ hơn trên website của Amazon.com Inc tại Mexico và đề nghị được họ giảm giá, các nguồn tin cho biết, mặc dù các nhà cung cấp vô can trong việc hàng hóa của nhà bán lẻ từ Seattle có giá tốt hơn Walmart.

Hai nhà cung cấp tiết lộ họ đã nhanh chóng rút khỏi Amazon, do không muốn mạo hiểm quan hệ hợp tác với Walmart Mexico. Cả 2 công ty với sản phẩm chính là kệ đựng gia vị, đều cho biết Walmart chiếm hơn phân nửa doanh số siêu thị của họ tại Mexico.

Walmart không bình luận về “cuộc chiến” với Amazon tại Mexico hay những cáo buộc của nhà cung cấp. Walmart cho biết họ không kiểm soát chuyện các nhà cung cấp giao thương với ai. Nhưng hãng này công nhận việc luôn đòi hỏi giá thấp nhất, đặc biệt khi đối thủ của họ bán hàng với mức giá hấp hẫn hơn.

“Chúng tôi chưa bao giờ cấm đối tác của mình bán cho người khác”, ông Ignacio Caride, người đứng đầu mảng thương mại điện tử tại Walmart Mexico nói.

“Nếu chúng tôi cho rằng có cơ hội hạ giá, vì thấy mức giá này thấp hơn ở các cửa hàng khác, chúng tôi sẽ thương lượng để đạt mục đích đó”, ông nói.

Công ty này tuyên bố mục đích của họ là mang lại mức giá thấp nhất vì lợi ích của người tiêu dùng, và sẽ không lấy lãi của mặt hàng này để bù lỗ cho mặt hàng khác.

Amazon từ chối bình luận.

Walmart là hãng bán lẻ lớn nhất Mexico, chiếm gần 60% doanh thu siêu thị của cả nước nhờ có hơn 2.400 cửa hàng Walmart, Superama, Sam’s Club và Bodega Aurrera. Hoạt động kinh doanh trực tuyến của Walmart tại Mexico đang phát triển nhanh chóng, nhưng chỉ chiếm 1,4% doanh thu năm ngoái.

Amazon ra mắt website tại Mexico năm 2015, và giờ đây trở thành một trong những nhà bán lẻ lớn nhất đất nước. Hãng này đã bắt đầu bán hàng tạp hóa vào tháng 8/2018.

Nhà phân tích siêu thị Bill Bishop cho biết Walmart muốn tránh lặp lại sai lầm ở Mỹ, khi Amazon nhanh chóng dẫn đầu về doanh số bán hàng trực tuyến. Mexico là thị trường nước ngoài có doanh số lớn thứ 2 của Walmart Inc, thua Anh và ngang hàng với Canada.

“Họ lo ngại Amazon sẽ phát triển tại Mexico”, Bishop, nhà đồng sáng lập của công ty tư vấn bán lẻ Brick Meets Click ở Barrington, Illinois, cho biết.

“Họ đang nói: Hãy lưu ý, chúng tôi sẽ không cho phép việc phát triển dễ dàng ở đây đâu”, ông nói.

2 nhà cung cấp Mexico cho biết họ cũng bị cuốn vào cuộc chiến. Giá bán buôn của họ với cả 2 nhà bán lẻ là như nhau, nhưng Amazon chọn bán sản phẩm cho người tiêu dùng với giá rẻ hơn Walmart.

Thay vì hạ giá bán lẻ để ngang bằng với Amazon, Walmart “trút giận” lên các nhà cung cấp. Walmart cũng cắt các khoản thanh toán bằng chênh lệch giá bán lẻ nhân với số lượng hàng trong kho, khiến họ thiệt hại hàng chục nghìn USD.

Cả 2 nhà cung cấp đều đã trao đổi với Amazon không lâu sau đó để ngừng cung cấp hàng. Họ cho biết mình không thể tiếp tục chịu các khoản cắt giảm từ Walmart, cũng không thể để mất khách hàng lớn nhất, bất chấp tiềm năng bán hàng khổng lồ trên Amazon.

“Đó là sự đe dọa và ép buộc”, một nhà cung cấp nói về chiến lược của Walmart.

Các email giữa Amazon và một công ty thực phẩm cũng củng cố câu chuyện từ phía nhà cung cấp. 2 nguồn tin khác có chuyên môn về lĩnh vực thương mại điện tử ở Mexico cũng đưa ra nhận định tương tự.

Một tin nhắn di động gửi bởi một nhà cung cấp khác tới một chuyên gia thương mại điện tử bày tỏ phiền muộn về Walmart cũng xác nhận vấn đề này.

Gây áp lực lên nhà cung cấp - chiến lược của Walmart Mexico nhằm đánh bại Amazon - Ảnh 1.

Ảnh: Reuters.

Cuộc chiến không khoan nhượng

Các chuyên gia cho rằng áp lực của Walmart lên các nhà cung cấp Mexico nhiều khả năng sẽ không gây ra hậu quả về mặt pháp lý. Miguel Flores, cựu thành viên của ủy ban cạnh tranh Mexico, cho biết một cuộc điều tra của chính phủ về lạm dụng quyền lực thị trường sẽ rất phức tạp, mất thời gian và khó chứng minh.

Cơ quan quản lý cạnh tranh Mexico từ chối bình luận.

Walmart, nhà bán lẻ truyền thống lớn nhất thế giới, và Amazon, thương hiệu bán hàng trực tuyến hàng đầu, đang cạnh tranh vì người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Cả hai công ty đều đã gây áp lực lên các nhà cung cấp để có được mức giá thấp nhất, từ áo phông đến xe đạp. Và Walmart đã chi một khoản lớn để xây dựng trang mua hàng trực tuyến, mạng lưới giao hàng và cơ sở hạ tầng số để cạnh tranh với Amazon trên mạng.

Dù vậy, Amazon đã dẫn trước trong mảng mua bán đồ ăn qua mạng. Doanh thu bán hàng tạp hóa tại Mỹ năm ngoái của Amazon đạt 3,4 tỷ USD, trong khi Walmart chỉ đạt 2 tỷ USD doanh thu từ việc bán thực phẩm trực tuyến, theo công ty nghiên cứu Edge by Ascential có trụ sở tại Boston.

Các mặt hàng có thể chọn trên Amazon tại Mexico hiện chỉ giới hạn ở thực phẩm không dễ hỏng, như cà phê, bia, mỳ ống và rau đóng hộp. Walmart cung cấp nhiều lựa chọn hơn, bao gồm thực phẩm tươi như rau diếp và thịt gà.

Walmart đặt vấn đề giá của Amazon thấp hơn với nhiều nhà cung cấp thực phẩm tại Mexico, bao gồm cả công ty đa quốc gia, trong khoảng thời gian Amazon tung ra trang web thực phẩm và đồ uống, 2 người giấu tên trong ngành thương mại điện tử cho biết.

Họ cho biết một số công ty lớn đã tìm ra cách làm vừa lòng Walmart, ví dụ như đóng gói sản phẩm cho Amazon không cùng kích cỡ với những sản phẩm bán tại Walmart.

Nhưng nhiều công ty nhỏ khác chưa tìm ra cách đàm phán. Bishop, nhà phân tích siêu thị, cho biết các nhà cung cấp Mexico cảm thấy vô cùng áp lực khi hợp tác với Walmart, ít nhất là trong lúc này.

“Nan giải ở chỗ Amazon là một kênh phát triển rất nhanh”, ông nói.

Theo Minh Ngọc

Cùng chuyên mục
XEM