Gắn liền với Sơn Tùng M-TP, Oppo đã vươn lên vị trí á quân tại thị trường Việt Nam, tại sao “người đồng hương” Xiaomi không làm theo?

23/04/2018 21:00 PM | Kinh doanh

Nhắc đến Oppo, người ta nhắc đến Sơn Tùng M-TP. Và chiến lược truyền thông này của Oppo đã mang lại thành công lớn tại thị trường Việt Nam. Nhưng Xiaomi lại không chọn con đường này.

Chiến lược “đánh nhanh thắng nhanh” gắn liền với hình ảnh Sơn Tùng đã đưa Oppo lên hãng điện thoại có thị phần thứ 2

Sau gần 5 năm vào Việt Nam, có thể tạm kết luận chiến lược "đánh nhanh thắng nhanh" trên thị trường di động Việt của Oppo đã vô cùng thành công. Thương hiệu này đã vươn lên vị trí thứ 2 về thị phần điện thoại di động tại Việt Nam.

Có thể nói, cách thức marketing bài bản, quy mô và hiệu quả chính là chìa khóa thành công quan trọng của thương hiệu này khi bước chân vào thị trường Việt Nam. Trong câu chuyện truyền thông của Oppo, sẽ vô cùng thiếu sót nếu không nhắc đến sự góp mặt của một nhân vật quan trọng - ca sĩ Sơn Tùng M-TP. Đến nỗi nhắc đến Oppo, người ta nhắc đến Sơn Tùng.

Gắn liền với Sơn Tùng M-TP, Oppo đã vươn lên vị trí á quân tại thị trường Việt Nam, tại sao Xiaomi không làm theo? - Ảnh 1.

Năm 2013, thời điểm Oppo chân ướt chân ráo vào Việt Nam, cũng chính là lúc cái tên Sơn Tùng M-TP bắt đầu nổi lên như một hiện tượng âm nhạc trong giới showbiz Việt.

Xuất hiện bằng gu thời trang phá cách, với thứ âm nhạc lạ tai, cộng với những phát ngôn có phần "ngông nghênh", và quan trọng nhất là sở hữu hàng loạt các bản nhạc hit, Sơn Tùng M-TP đã nhanh chóng trở thành cái tên thu hút lượng fan hùng hậu, đặc biệt là giới trẻ.

Oppo có lẽ đã sớm “nhắm” Sơn Tùng ngay từ thời điểm đó.

Sau khi bắt tay với Sơn Tùng, Oppo đã mạnh tay đầu tư cho nhiều show diễn của nam ca sĩ người Thái Bình.

Bộ đôi Oppo - Sơn Tùng đã đồng hành cùng nhau từ gameshow The Remix - Hòa âm ánh sáng mùa đầu tiên trên sóng VTV3 năm 2014. Thời điểm đó, The Remix vô cùng hút khán giả và tiêu tốn nhiều giấy mực của báo giới giải trí.

Oppo cũng đã theo chân Sơn Tùng M-TP tới đủ các tour ca nhạc lớn nhỏ như Live Oppo Neo 3, Ngày Hội Xanh, Oppo Neo 7, liveshow riêng M-TP: Ambition, Oppo show… Cái tên Sơn Tùng giúp Oppo tự tin không bao giờ lo chuyện ế vé.

Sơn Tùng gắn bó với Oppo tới mức, các khán giả khi cứ nghĩ đến Oppo là nghĩ ngay đến Sơn Tùng.

Gắn liền với Sơn Tùng M-TP, Oppo đã vươn lên vị trí á quân tại thị trường Việt Nam, tại sao Xiaomi không làm theo? - Ảnh 2.

Ảnh: ICTNews

Màu xanh và logo của Oppo hiện diện khắp những nơi có mặt Sơn Tùng, từ áp phích, băng rôn, thông điệp quảng cáo và rất nhiều khoảnh-khắc-được-sắp-đặt khi Sơn Tùng trượt tay lên màn hình smartphone để nghe gọi, nhắn tin, nghe nhạc rồi selfie.

Đến cuối tháng 11/2018, Oppo vẫn giữ vững vị trí số 2 tại thị trường Việt Nam, sau Samsung. Kế sau Oppo là Apple.

Vì sao Xiaomi không học cách làm truyền thông của Oppo?

Tại ĐHCĐ của Digiworld, ông Đoàn Hồng Việt, CEO của công ty, cho biết đến tháng 2/2018, thị phần Xiaomi đạt 5,3%, đứng thứ 4 tại thị trường Việt Nam. Ông Việt cho rằng đây là khởi đầu tốt đẹp cho chiến lược của Xiaomi và Digiworld, đó là tập trung vào giá bán, trải nghiệm của khách hàng chứ không phải từ quảng cáo.

Gắn liền với Sơn Tùng M-TP, Oppo đã vươn lên vị trí á quân tại thị trường Việt Nam, tại sao Xiaomi không làm theo? - Ảnh 3.

Cửa hàng Mi Store tại TP HCM.

Trước thắc mắc của cổ đông về việc thị phần Xiaomi còn khiêm tốn, vì sao Xiaomi không chọn cách mà Oppo đã làm truyền thông để tăng nhận biết của người tiêu dùng, ông Việt cho rằng Xiaomi “sinh sau đẻ muộn” tại thị trường Việt Nam thì phải lựa sao cho phù hợp với bối cảnh của thị trường.

“Nếu Xiaomi cũng bắt chước Oppo thì phải chi số tiền gấp đôi. Chúng tôi muốn chinh phục người dùng bằng sản phẩm tốt”, ông Việt nhấn mạnh.

Ông Việt nhắc đến một chiến lược marketing đó là bán cục sạc dự phòng không lãi, dùng với tất cả các loại điện thoại. Khi khách hàng biết đến sản phẩm của Xiaomi tốt như thế nào thì họ sẽ có ấn tượng tốt.

“Không hãng nào có thể chiếm hết thị phần. Xiaomi và Digiworld phải định hướng cho đúng đắn, phù hợp với thị trường để lấy được lòng tin của người tiêu dùng”, ông Việt nói.

Cửa hàng bán đồ Xiaomi, Mi store, đầu tiên được mở tại quận 7 TPHCM vào đầu tháng 1/2018. Tháng trước, cửa hàng thứ 2 cũng đã đi vào hoạt động tại một khu trung tâm thương mại lớn ở TP HCM.

Trước đó, ông Đoàn Hồng Việt cho hay tùy thuộc vào việc kinh doanh, công ty sẽ có kế hoạch cụ thể vào việc mở rộng Mi Store, nhưng có điều chắc chắn rằng đến cuối năm 2018, Mi Store sẽ phủ sóng tại 15 thành phố lớn tại Việt Nam.


Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM