Gần 83 triệu USD xây Trung tâm logictics hàng không Cần Thơ

13/06/2019 08:05 PM | Kinh tế vĩ mô

Trung tâm Logictics tại TP Cần Thơ sẽ tương đương với trung tâm Logictics hàng không của Singapore tại Sân bay quốc tế Changi với tổng mức đầu tư là 82,9 triệu USD.

Gần 83 triệu USD xây Trung tâm logictics hàng không Cần Thơ
Lãnh đạo Cần Thơ nghe và xem phía Vietnam Airline trình bày báo cáo về dự án trung tâm Logictics - Ảnh: CẨM GIANG.

Ngày 13-6, Đoàn công tác của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airline) do Phó Tổng Giám đốc Trịnh Hồng Quang làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam và các Sở, ngành về triển khai dự án Trung tâm Logictics hàng không tại Cần Thơ.

Theo báo cáo, Đồng bằng sông Cửu Long ( ĐBSCL ) là trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất nước nên nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không rất lớn, đặc biệt là hàng mau hỏng có giá trị xuất khẩu cao.

TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế lớn nhất ĐBSCL, có vị trí thuận lợi, nằm trên trục vận tải kết nối với TP.HCM và các tỉnh trong vùng. Việc xây dựng trung tâm logictics không những thúc đẩy sự phát triển dịch vụ logictics cả khu vực miền Tây mà còn góp phần giảm tải cho cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành. Đồng thời, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, thương mại… của TP Cần Thơ và ĐBSCL.

Mục tiêu xây dựng trung tâm Logictics hiện đại tại Cần Thơ thành nhà ga hàng hóa kéo dài, trung tâm phân phối hàng hóa trong tương lai. Hàng hóa chủ yếu của trung tâm logictics hàng không là hàng điện tử, hàng giá trị cao, hàng mau hỏng, hàng chuyển phát nhanh,..

Theo báo cáo của Vietnam Airline, Trung tâm sẽ tương đương với trung tâm Logictics hàng không của Singapore tại Sân bay quốc tế Changi. Diện tích trung tâm lên đến 27 ha tại vị trí ngay bên ngoài Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ (đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ).

Dự án bao gồm ga hàng hóa kéo dài, trung tâm phân phối, kho ngoại quan, kho dịch vụ cho thuê và hệ thống thiết bị dây chuyền hiện đại phục vụ các hoạt động xử lý hàng hóa. Dự án có tổng số vốn đầu tư là 82,9 triệu USD được chia làm ba giai đoạn thực hiện.

Tại buổi làm việc, đại diện Vietnam Airline đã đưa ra một số kiến nghị đối với UBND TP Cần Thơ như giao Vietnam Airline là đơn vị duy nhất triển khai thực hiện dự án; hỗ trợ Vietnam Airline trong quá trình thực hiện các nghiên cứu, khảo sát thực tế như số liệu về địa chất, khí hậu, số liệu về sản xuất, thương mại, đầu tư, thông tin về phát triển hạ tầng và dịch vụ vận tải-logictics,… Đặc biệt là hỗ trợ Vietnam Airline trong việc xúc tiến các thủ tục pháp lý như công tác giải phóng mặt bằng, các điều kiện về pháp lý cần thiết… nhằm rút ngắn tiến độ thực hiện dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết TP rất hoan nghênh dự án này. Đây là dự án có quy mô tầm cỡ và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của cả vùng trong tương lai không xa.

TP Cần Thơ sẽ hỗ trợ Tổng công ty trong các vấn đề pháp lý và nằm trong khả năng của TP giải quyết. Giao cho các Sở, ngành có liên quan chức năng, quyền hạn của đơn vị hỗ trợ Tổng công ty để dự án được triển khai theo đúng kế hoạch.

Theo Cẩm Giang

Pháp luật TPHCM

Từ khóa:  sân bay quốc tế
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện du lịch 4.0 của Thiên Minh Group: Từ đội quân 35 người vật vã cầm bảng đón 1.000 khách/ngày, nghe khách "chửi" như cơm bữa, nay giảm xuống còn 1 người, doanh thu tăng 10 triệu USD

Để giải quyết bài toán đón 1.000 khách/ngày tại Sân bay quốc tế Phuket (Thái Lan), Thiên Minh Group cắt cử một đội gồm 35 người, ngồi trước một tấm bảng lớn, dò từng tên khách và chuyến bay, sau đó liên hệ với lái xe. Chỉ cần một chuyến bay đến muộn, đội này lại phải nhắn tin lại cho tất cả lái xe đón các khách trên chuyến bay đó. Tỷ lệ miss là 5%, tức cứ 1.000 người, có 50 người không được đón. Họ lên TripAdvisor, thậm chí đến cả văn phòng chửi…

Câu chuyện kinh doanh

Nỗi lòng của Shark Dzung Nguyễn: Chọn nhà đầu tư cũng như chọn chồng, startup nếu vì tiền mà dính "thính" hạng nặng từ các quỹ ngoại có thể sẽ phải hối hận trong tương lai

Theo Shark Dzung Nguyễn, nếu điều đó xảy ra, hậu quả sẽ hết sức nghiêm trọng, nó có thể biến một startup từ 100 triệu USD thành con số 0.

Có gì bên trong công ty chuyên "bán cơm" cho Vietnam Airlines độc quyền tại sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự tăng trưởng đáng kể của thị trường hàng không Việt Nam trong các năm qua đã tạo nên động lực tăng trưởng cho nhiều ngành dịch vụ liên quan, trong đó có dịch vụ cung ứng suất ăn hàng không.

Đọc thêm