Gần 10.000 nhân viên Vinasun mất việc kể từ đầu năm, doanh thu sụt giảm mạnh quay về mức của 7 năm trước

24/10/2017 10:46 AM | Kinh doanh

Quý 3 vừa qua, đã có thêm gần 2.000 nhân viên Vinasun mất việc, nâng tổng số lao động bị cắt hợp đồng kể từ đầu năm lên 10.000. Doanh thu Vinasun giảm mạnh so với cùng kỳ khi quy mô bị thu hẹp.

Gần 10.000 nhân viên Vinasun mất việc kể từ đầu năm, doanh thu sụt giảm mạnh quay về mức của 7 năm trước

Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2017 với kết quả kinh doanh tiếp tục sụt giảm mạnh.

Cụ thể, doanh thu của Vinasun trong kỳ vừa qua chỉ đạt gần 550 tỷ đồng, chưa bằng một nửa cùng kỳ năm trước. Đây là mức doanh thu tính theo quý thấp nhất của Vinasun tính từ năm 2010 đến nay. Hệ quả là lợi nhuận trước thuế chỉ 58,6 tỷ đồng, giảm 50% so với cùng kỳ.

Như vậy, sau 9 tháng, doanh thu Vinasun là 2.450 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 186 tỷ đồng, giảm tương ứng 29% và 39% so với 9 tháng 2016.

Gần 10.000 nhân viên Vinasun mất việc kể từ đầu năm, doanh thu sụt giảm mạnh quay về mức của 7 năm trước - Ảnh 1.

Trong quý 3 vừa qua, Vinasun đã cắt giảm tiếp gần 2.000 nhân viên. Tổng cộng từ đầu năm đến nay, lượng nhân viên tại Vinasun đã giảm tới gần 10.000 người, trung bình mỗi tháng có khoảng 1.100 người mất việc.

Tính đến cuối tháng 9/2017, Vinasun chỉ còn 7.300 nhân viên.

Được biết, Vinasun cắt giảm lái xe nhằm chuyển sang mô hình cho thuê xe, thay vì phân chia phí taxi. Trong mô hình chia sẻ doanh thu truyền thống, Vinasun sở hữu xe và thuê người lái rồi chia sẻ doanh thu với lái xe. Lái xe nhận 40-60% doanh thu và phải chịu tiền xăng. Trong khi đó, Vinasun nhận phần còn lại và trả các chi phí khác liên quan đến xe như chi phí điểm đón khách, bảo dưỡng định kỳ, chi phí sửa chữa xe.

Với mô hình cho thuê lái xe, lái xe nhận toàn bộ doanh thu và trả cho Vinasun một khoản phí thuê cố định từ 600.000-800.000 đồng/ngày. Lái xe sẽ chi trả toàn bộ chi phí liên quan đến xe bao gồm chi phí xăng xe, chi phí bảo dưỡng, chi phí sửa xe, chi phí bến đỗ.

Báo cáo của Vinasun cho thấy, doanh thu từ dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi chỉ còn gần 1.900 tỷ đồng, nhưng Vinasun đã có nguồn thu mới từ nhượng quyền thương mại và khai thác taxi, cùng với doanh thu vận tải hành khách theo hợp đồng tăng đáng kể. Mặc dù vậy, các nguồn thu mới này không đủ để bù đắp sự sụt giảm từ kinh doanh taxi.

Gần 10.000 nhân viên Vinasun mất việc kể từ đầu năm, doanh thu sụt giảm mạnh quay về mức của 7 năm trước - Ảnh 2.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  vinasun, taxi

NỔI BẬT TRANG CHỦ

13 năm lăn lộn thương trường vẫn thua lỗ "sấp mặt" 3 lần, tôi nhận ra: Khởi nghiệp đừng ham làm cánh chim đầu đàn, coi chừng "chết không kịp ngáp"!

"Khởi nghiệp nên kiếm điểm xanh trong đại dương đỏ thay vì làm đại dương xanh", anh Đỗ Thanh Tịnh, sáng lập chuỗi nội thất Tứ Hưng chia sẻ.

[Case Study] World Cup – Sự kiện “lỗ” nhất thế giới? Chi phí cao, rủi ro nhiều, chỉ có FIFA là "hốt bạc"

Liệu các nước đang khó khăn ở các châu lục kém phát triển như Châu Phi, Nam Mỹ hay Châu Á có nên chi một khoản tiền khổng lồ cho hạ tầng bóng đá chỉ để xài có 1 tháng hay không?

Chuyển shop từ ngõ ngách khu dân cư ra đường lớn, bán 'thịt tươi cá lội' thay vì mổ sẵn, các cửa hàng mới của Bách Hóa Xanh đã đạt doanh thu trên 1 tỷ đồng/tháng

Sau khi thừa nhận việc đưa Bách Hóa Xanh thọc sâu vào các khu dân cư là việc "hơi vội vàng", Bách Hóa Xanh đã giảm mục tiêu mở rộng từ 1.000 cửa hàng xuống chỉ còn 500 cửa hàng để tập trung vào chất lượng từng cửa hàng. Thay đổi này đã nhanh chóng đem lại kết quả tích cực.

Không phải là Trung Nguyên, vậy sẽ là ai?

Khi nào Việt Nam mới có một thương hiệu biểu tượng?

Đọc thêm