Gà rán McDonald’s – cú hích vào thị trường thức ăn nhanh Việt Nam

16/11/2018 17:30 PM | Kinh doanh

Thị trường thức ăn nhanh ở Việt Nam dự báo sẽ diễn biến cực kì sôi động khi gã khổng lồ McDonald’s Việt Nam mới đây đã quyết định tung ra con bài chiến lược mới: sản phẩm gà rán giòn da thấm thịt.

Tháng 7.2018, McDonald’s cho ra đời sản phẩm Gà rán Giòn da thấm thịt với công thức độc quyền chuẩn Mỹ , với tham vọng sẽ định nghĩa lại chất lượng tiêu chuẩn của món Gà rán

Thông qua việc bổ sung món ăn quen thuộc với khẩu vị của đại đa số người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, McDonald’s kì vọng sẽ kích hoạt làm bùng phát một cơn sóng mới về ẩm thực trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Tuy nhiên, vẫn còn đó những thách thức mà chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng này phải giải quyết để có thể chinh phục thành công trái tim khách hàng Việt Nam.

Cơ hội vàng cho lĩnh vực thức ăn nhanh

Hơn 60% dân số dưới 35 tuổi có nhu cầu trải nghiệm phong phú, đi cùng nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhất khu vực, Việt Nam đang trở thành thỏi nam châm mới, thu hút ngày càng nhiều thương hiệu thức ăn nhanh thế giới đổ bộ. Theo hãng nghiên cứu thị trường Nielsen, khả năng kết nối nhanh, tốc độ đô thị hoá và những thay đổi trong các hộ gia đình đang ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng theo hướng nghiên về sử dụng các loại thức ăn nhanh, tiện lợi hơn. Đó cũng là lí do vì sao trong gần 10 năm qua, thống kê của Bộ Công thương cho thấy đã có hơn 40 thương hiệu thức ăn nhanh, bánh, cà phê, đồ uống, nhà hàng, lẩu nướng… được cấp phép hoạt động.

Là một trong những tay chơi lớn, sau khi gia nhập sân chơi đã sớm bắt được nhu cầu ăn uống cho lớp trẻ hiện đại ở Việt Nam, chuỗi McDonald’s đã và đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng gần 40%/năm để đạt tới quy mô 17 nhà hàng chỉ sau 4 năm hoạt động.

Dù vậy, thực tế không phải là toàn màu hồng. Một thị trường đang phát triển như Việt Nam mang lại nhiều thách thức cho các chuỗi thức ăn nhanh. Những năm gần đây cho thấy, tốc độ phát triển hệ thống nhà hàng của các thương hiệu khác trong nước chậm lại, việc gia tăng thị phần, mở cửa hàng mới không dễ dàng.

Burger Big Mac, khoai tây chiên, sản phẩm dành cho trẻ em Happy Meal đã làm nên tên tuổi của McDonald’s tại Việt Nam và được khách hàng yêu thích.

Đại diện McDonald’s Việt Nam chia sẻ “Để mở một cửa hàng mới, McDonald’s phải chuẩn bị từ trước cả năm trời từ việc lựa chọn địa điểm phù hợp đến đào tạo nhân viên và chuẩn bị hậu cần, đáp ứng tiêu chuẩn của thương hiệu” và McDonald’s vẫn mong muốn có thể mở rộng độ phủ nhanh hơn ra nhiều địa phương khác không chỉ ở Hà Nội và TP.HCM.

Thêm vào đó, việc nội địa hóa nguồn cung và bản địa hóa thực đơn để đưa vào thực đơn những món ăn phù hợp khẩu vị, bảo đảm chất lượng là một thách thức. Quá trình mở rộng chuỗi ra các khu vực khác ngoài các thành phố lớn như Hồ Chí Minh hay Hà Nội càng yêu cầu các chuỗi thức ăn nhanh lớn phải quản lý chặt chẽ về khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ và chất lượng đào tạo nhân sự, và đó là một thách thức không nhỏ cho bất kì một chuỗi thức ăn nhanh nào.

Mảnh ghép chiến lược mới của người khổng lồ

Những thách thức từ thị trường không làm chùn bước các thương hiệu thức ăn nhanh trong kế hoạch xâm nhập và mở rộng thị phần tại Việt Nam. Điển hình là mới đây, trên thực đơn trong các cửa hàng thức ăn nhanh của McDonald’s đã xuất hiện thêm món ăn khoái khẩu của đại đa số người Việt là gà rán bên cạnh các sản phẩm hamburger nổi tiếng Big Mac, Cheeseburger. Mặc dù xuất hiện chưa lâu nhưng món gà rán mới giòn da thấm thịt của MCD được khách hàng chào đón nhiệt liệt, và được cộng đồng mạng đánh giá là một trong các món gà rán ngon nhất phải thử.

Tất nhiên, sẽ còn quá sớm để khẳng định sự thành công của McDonald’s tại thị trường Việt Nam, nhưng có thể thấy chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ vẫn đặt niềm tin rất lớn vào triển vọng của thị trường 95 triệu dân nơi đây. “Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống và phát triển mạng lưới nhà hàng trên nguyên tắc chung là tiến hành các bước đi thận trọng, chắc chắn với chất lượng sản phẩm, dịch vụ đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, McDonald’s cũng luôn lắng nghe nhu cầu của khách hàng để đưa ra các sản phẩm với khẩu vị và giá cả phù hợp cũng như để luôn cải thiện chất lượng dịch vụ, áp dụng công nghệ mới, hiện đại, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng”, đại diện của hãng cho biết.

Khai Trương McDonald’s Hồ Gươm Hà Nội – 12.2017, đánh dấu giai đoạn mở rộng thị trường ra khu vực phía Bắc của McDonald’s Việt nam.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM