FPT Retail ước lãi sau thuế 291 tỷ đồng, đẩy mạnh doanh thu online

01/12/2017 08:46 PM | Kinh doanh

Năm 2017, FPT Retail dự kiến doanh thu khoảng 13.900 tỷ đồng và lãi sau thuế 291 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp ở mức 13,6%.

FPT Retail ước lãi sau thuế 291 tỷ đồng, đẩy mạnh doanh thu online

Chiều nay (1/12), Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số - FPT Retail (FRT) tổ chức buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu. Theo kế hoạch, công ty dự kiến niêm yết cổ phiếu trước ngày 30/4/2018.

Thị phần số 1 về laptop và thứ 2 về điện thoại di động

FPT Retail hiện sở hữu 2 chuỗi bán lẻ là FPT Shop (bán lẻ sản phẩm công nghệ) và F.Studio (cung cấp các sản phẩm và phụ kiện chính hãng của Apple) với hơn 450 cửa hàng trên cả nước. Con số này tăng trên 7 lần giai đoạn 2012 - 2017.

Thị phần bán lẻ điện thoại di động của FRT đã tăng từ 10,7% năm 2014 lên 18,2% năm 2017, lớn thứ hai ở Việt Nam. Phân khúc điện thoại cao cấp chiếm khoảng 44% tổng doanh thu, đến từ các sản phẩm của Apple.

Trong khi đó, FRT đang là nhà cung cấp số 1 về laptop với thị phần 29,3%, tính tới tháng 9/2017.

Hiện tại, FPT Retail đang có 3 cổ đông lớn gồm FPT (55%), Dragon Capital (20%) và VinaCapital (15%), còn lại 10% là cán bộ nhân viên sở hữu.

 FPT Retail ước lãi sau thuế 291 tỷ đồng, đẩy mạnh doanh thu online - Ảnh 1.

Trong giai đoạn 2013 - 2017, tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) về doanh thu đạt 47% và lợi nhuận sau thuế đạt 92,2%. Riêng năm 2017, doanh thu dự kiến đạt 13.900 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 291 tỷ đồng, tăng lần lượt 28% và 40% so với năm trước. Trong đó, 10% doanh thu đến từ mảng online.

 FPT Retail ước lãi sau thuế 291 tỷ đồng, đẩy mạnh doanh thu online - Ảnh 2.

Đơn vị: tỷ đồng

Giai đoạn 2018 - 2020, FRT đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận, riêng năm 2018 doanh thu tăng 26% và lợi nhuận tăng 36%. Biên lợi nhuận gộp mục tiêu 2018 đạt 13,8%.

Năm 2017, công ty chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, tỷ lệ 1:1. Giai đoạn 2018 - 2020, cổ tức dự chi tối thiểu 20% bằng tiền.

Đẩy mạnh mảng online, mở thêm 100 cửa hàng bán sản phẩm Apple

Trong cơ cấu doanh thu, tỷ trọng doanh thu online ngày càng tăng, tăng từ 0,8% năm 2013 lên 11,6% năm 2017. Thúc đẩy bán hàng online là một trong những chiến lược kinh doanh của FRT trong thời gian tới đây, dựa trên con số 650.0000 lượt truy cập mỗi ngày và 2,2 triệu thành viên trên Facebook. Năm 2017, FRT đặt mục tiêu 1 triệu lượt truy cập mỗi ngày và 2,5 triệu thành viên Facebook.

Vì vậy, mục tiêu doanh thu online năm 2017 đạt 1.527 tỷ đồng, chiếm 11% tổng doanh thu và dự kiến chiếm 14,3% tổng doanh thu vào năm 2020.

Đối với việc phát triển chuỗi F.Studio, FPT Retail xác định tại Việt Nam, số lượng cửa hàng ủy quyền chính hãng của Apple chỉ là 15, một con số khá thấp so với 527 cửa hàng tại Singapore và 480 cửa hàng tại Thái Lan. Trong khi đó, FPT Retail và Thế Giới Di Động hiện chiếm khoảng 80% sản phẩm chính thức được bán từ Apple ở Việt Nam, thị phần mỗi bên khoảng 40%. Vì vậy, trong 2 - 3 năm tới, FPT Retail sẽ kết hợp với Apple phát triển 100 cửa hàng chuyên bán sản phẩm Apple tại Việt Nam.

Theo Khổng Chiêm

NDH

Từ khóa:  fpt retail, điện thoại
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Thaco nói về xe hơi thương hiệu Việt

Chủ tịch Thaco nói về xe hơi thương hiệu Việt

Là doanh nghiệp chiếm thị phần lớn nhất trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, nhưng Cty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) vẫn chưa sản xuất ô tô con thương hiệu Việt Nam. Phóng viên Tiền Phong đã có cuộc trao đổi với ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco xung quanh vấn đề này.

XEM
Đọc thêm