Foxconn cho Tổng thống Trump leo cây?

31/01/2019 08:25 PM | Thời sự

Foxconn đang xem xét lại kế hoạch mở nhà máy sản xuất màn hình tinh thể lỏng tối tân của họ tại Wisconsin với trị giá đầu tư 10 tỷ USD.

Foxconn cho Tổng thống Trump leo cây?

Được công bố trong một buổi lễ tại Nhà Trắng năm 2017, Foxconn có kế hoạch xây dựng một nhà máy khổng lồ trên khoảng diện tích 20 triệu foot vuông, biến nó trở thành thương vụ đầu tư lớn nhất vào Mỹ trong lịch sử. Thương vụ này được Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi là bằng chứng cho sự phục hồi khả năng sản xuất của nước Mỹ.

Đổi lại, Foxconn sẽ được hưởng nhiều ưu đãi dù nó gây tranh cãi trong chính nội tại nước Mỹ. Ban đầu, gã khổng lồ Đài Loan muốn nhà máy ở đây sản xuất các loại màn hình lớn tiên tiến cho TV và các sản phẩm tiêu dùng khác. Sau đó, Foxconn cho biết nhà máy họ định xây trên đất Mỹ sẽ sản xuất lại màn hình LCD nhỏ hơn so với dự kiến.

Tuy nhiên, đó chưa phải điều tệ nhất. Ông Louis Woo, trợ lý đặc biệt của CEO Foxconn Terry Gou, cho biết kế hoạch của công ty ở Mỹ có thể được thu nhỏ hoặc thậm chí là hoãn lại. Theo đó, phía công ty vẫn đang đánh giá các lựa chọn với Wisconsin nhưng nhấn mạnh họ sẽ mất quá nhiều tiền để sản xuất màn hình TV hiện đại tại đây. Mỹ là một trong những nước có chi phí lao động tương đối cao.

"Về mặt sản xuất TV, chúng tôi không có cửa ở Mỹ. Chúng tôi không thể cạnh tranh", ông Woo nhấn mạnh.

Thay vì tập trung vào sản xuất LCD, Foxconn muốn tạo ra một "trung tâm công nghệ" tại Wisconsin, nơi chủ yếu bao gồm các cơ sở nghiên cứu và các hoạt động đóng gói và lắp ráp. Nơi đây cũng sẽ sản xuất các sản phẩm công nghệ chuyên dùng cho các ứng dụng công nghiệp, trong sóc sức khỏe hoặc đòi hỏi độ chuyên môn hóa cao.

"Chúng tôi sẽ không xây nhà máy tại Wisconsin. Các bạn cũng không thể dùng việc xây dựng nhà máy để đánh giá khoản đầu tư của chúng tôi vào bang này", ông Woo nói.

Hồi đầu tháng, Foxconn, một trong những nhà cung cấp hàng đầu của Apple, nhắc lại ý định tạo ra 13.000 việc làm tại Wisconsin nhưng cho biết họ đã làm chậm quá trình tuyển dụng. Ban đầu, công ty cho biết họ sẽ tuyển 5.200 người vào cuối năm 2020 nhưng nguồn tin từ phía công ty cho biết con số này chỉ đạt khoảng 1.000 người. Không rõ tới khi nào Foxconn mới có thể thuê được 13.000 công nhân.

Trong khi đó, ông Woo nhấn mạnh ¾ công việc của Foxconn tại Wisconsin sẽ là Nghiên cứu và phát triển cùng với thiết kế, những công việc mà ông mô tả là cần kỹ năng và kiến thức, thay vì những công việc lao động chân tay. Thay vì sản xuất LCD ở Mỹ, ông Woo cho biết sẽ có lợi hơn nếu sản xuất chúng ở Trung Quốc và Nhật Bản trước khi gửi tới lắp ráp ở Mexico và nhập khẩu thành phẩm vào Mỹ.

Theo Linh Anh

Trí thức trẻ

Từ khóa:  foxconn
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

JV Trần Đức Việt: "Thành công, không phải là cảm thấy thỏa mãn với những gì đạt được, mà là hài lòng với những gì mình đã đánh đổi”

"Ai rồi cũng khác" là nhận xét của rất nhiều khán giả khi chứng kiến màn comback của JV (Trần Đức Việt). Hình ảnh nhân vật Quang Minh đạo mạo, gai góc trong phim ngắn "Không dấu chân người" cho chính anh đóng chính, biên kịch, đạo diễn kiêm đồng sản xuất khiến những người từng yêu mến anh thốt lên: "Trả lại JV ngày xưa đây!"

VinFast Klara chuẩn bị chạm trán đối thủ đáng gờm bậc nhất hiện nay: Top 1 thị trường xe điện toàn cầu, có Vin Diesel là đại sứ thương hiệu

Sự xuất hiện của hãng xe máy điện Yadea sẽ mang đến cho người Việt thêm một lựa chọn khi tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng làm nóng thêm cuộc chiến vốn đã bắt đầu bỏng rát tại thị trường 100 triệu dân.

Câu chuyện kinh doanh

Trung Nguyên hợp tác với startup do Shark Hưng "đỡ đầu" để bán… giày: Sản phẩm làm từ ly nhựa tái chế, bã cà phê, và đặc biệt không thấm nước

Là một trong những doanh nghiệp sản xuất cà phê hàng đầu Việt Nam, việc làm sao để xử lý rác thải từ hoạt động sản xuất - như bã cà phê, là điều mà Trung Nguyên luôn nghiên cứu trong nhiều năm, song vẫn trên đường tìm ra bước đột phá. Sự xuất hiện của ShoeX với sản phẩm ShoeXcoffee có thể được xem như ‘gãi đúng chỗ ngứa’ của Trung Nguyên.

Câu chuyện kinh doanh

Những ‘gót chân Asin’ của bộ 3 công ty gọi xe đang chiếm lĩnh thị trường Grab – be – GoViet

Muốn biết điểm yếu lớn nhất của Grab – be – GoViet trên thị trường gọi xe, chúng ta hãy nghe những lời ‘cà khịa’ gián tiếp của các lãnh đạo từ bộ 3 doanh nghiệp này. Bởi, không ai rõ 'gót chân Asin' của chúng ta bằng chính đối thủ của chúng ta!

Đọc thêm