Forbes: Việt Nam đã tự sản xuất điện thoại thông minh, thế tại sao họ vẫn chưa bán được?

17/11/2019 08:47 AM | Kinh doanh

Tác giả Ralph Jening đã có bài phân tích khá sâu sắc trên tờ Forbes về những doanh nghiệp Việt Nam đã sản xuất được điện thoại thông minh, nhưng lại chưa thể thành công.

Forbes: Việt Nam đã tự sản xuất điện thoại thông minh, thế tại sao họ vẫn chưa bán được?
Tác giả Ralph Jening cho rằng, VinSmart, thương hiệu hàng điện tử của Vingroup quyết thay đổi con số trên. Kể từ năm 2018, Vsmart bán ra gần 300.000 điện thoại tại 5,200 cửa hàng.

Dưới góc nhìn của mình tác giả Ralph Jening viết rằng, Việt Nam đang tiến vào chuỗi giá trị vào hàng công nghệ, điện tử. Samsung đã đầu từ 17.3 tỷ đô vào các nhà máy đóng tại Việt Nam. Các trường học chú trọng vào các môn học công nghệ. Sinh viên ra trường, làm việc tại các công ty công nghệ nước ngoài, họ đã hiểu biết hơn và dần có thể tự làm chủ công nghệ để làm ra điện thoại.

Các công ty Việt Nam đã cho ra mắt hàng loạt các mẫu điện thoại, hầu hết là rẻ hơn các hãng ngoại, trên nền tảng Android. Q Mobile và BPhone là những mẫu tiên phong, còn bây giờ tập đoàn đa ngành Vingroup đang bán ra loạt điện thoại Vsmart với giá khoảng 100 đô la.

Tác giả Ralph Jening viết, Công ty công nghệ BKAV phát triển chiếc điện thoại đầu tiên vào 2017. Mẫu Bphone và Bphone 2 bị đánh giá chất lượng kém, báo cáo của VietnamNet Bridge chỉ ra. Họ bán tổng cộng được 12.000 chiếc. Tổng giám đốc Nguyễn Tử Quảng nhận thức được thất bại nhưng chỉ ra rằng, ông hướng đến mục tiêu trở thành "Apple hoặc Samsung của Việt Nam"

"Bphone đời thứ 3 ra mắt vào năm ngoái. Nó có giá 314 USD và được nhiều người tán dương hơn bởi cảm ứng nhanh và có khả năng chống nước, một báo cáo phát hành vào tháng 10/2019 chỉ ra. Tuy vậy, các cửa hàng đồ điện tử ở trung tâm Tp. Hồ Chí Minh lại không bán chiếc Bphone nào. Các cửa hàng cũng bảo, họ cũng chẳng biết người mua có thể tìm được Bphone ở đâu. Các công ty Việt Nam như Masstel và Mobiistar cũng đã cho ra mắt điện thoại, nhưng những Oppo, Samsung và Sony chiếm chỗ nhiều hơn ở các cửa hàng điện tử trong trung tâm thành phố" Ralph Jening viết.

Tờ Forbes dẫn lời Thanh Vo, chuyên gia phân tích thị trường với Công ty nghiên cứu hàng điện tử IDC, điện thoại Việt Nam chiếm không quá 1% trên tổng thị trường Việt Nam trong quý 3/2019, Samsung chiếm 42,8%, còn Oppo – 23,2%, Xiaomi chiếm 6%.

Tác giả Ralph Jening cho rằng, VinSmart, thương hiệu hàng điện tử của Vingroup quyết thay đổi con số trên. Kể từ năm 2018, Vsmart bán ra gần 300.000 điện thoại tại 5,200 cửa hàng.

Đại diện của Vingroup cho biết, nhà máy Vsmart có công suất 25 triệu máy/ 1 năm. Hiện tại, Vingroup đang xây dựng nhà máy thứ 2, có công suất lên tới 100 triệu máy.

Vsmart từng ký với thương hiệu BQ của Tây Ban Nha về việc bán bốn mẫu điện thoại dưới thương hiệu Vsmart, Vietnam Invesment Review chỉ ra.

Đại diện của Vingroup cho biết, "Chất lượng vẫn là yếu tố quan trọng nhất. Vsmart đi theo chiến lược đa dạng hoá sản phẩm với nhiều phân khúc thị trường khác nhau, tập trung vào chất lượng vượt trội các đối thủ cùng phân khúc".

Vingroup, đứng đầu là chủ tịch Phạm Nhật Vượng, có doanh thu 122 nghìn tỷ đồng vào năm 2018 và 6,2 nghìn tỷ đồng lợi nhuận.

Mike Lynch, Giám đốc điều hành Công ty chứng khoán SSI Institutional Brokerage, cho biết: "Vingroup là một tập đoàn rất thú vị. Nếu họ muốn làm gì, thì họ sẽ làm bằng được. Tôi dĩ nhiên phải mua một trong những chiếc điện thoại của họ"

Những nhà phân tích cho rằng, thị trường Việt Nam khá giống Trung Quốc cách đây 2 thập kỷ. Người Trung Quốc cũng "sính" ngoại, từ đồ ăn, rượu cho đến hàng điện tử.

Brown cho biết, nhưng sau đó họ dịch chuyển về tiêu dùng hàng nội địa. "Người Trung Quốc bây giờ vẫn mua hàng ngoại nếu chất lượng tốt hơn và không phải hàng giả mạo. "Tạp chí Practical Ecommerce báo cáo. Nhưng, nếu chất lượng chỉ tương đương, người tiêu dùng sẽ chọn ngay hàng nội địa. Họ muốn thể hiện lòng yêu nước và tự hào dân tộc. Các hãng Huawei, Oppo, Xiaomi là những thương hiệu bán rất chạy ở thị trường Trung Quốc.

Brown cho biết, "Tôi có thể thấy điểm tương đồng đang diễn ra ở Việt Nam. Tôi kì vọng, người Việt sẽ bắt đầu xu hướng tiêu thụ hàng nội địa với tinh thần dân tộc lên cao"

Tờ Forbes dẫn lời ông Thanh Vo: "Người tiêu dùng thích giá rẻ. Nếu sản phẩm bán ra rẻ, lại có chất lượng tốt, dĩ nhiên họ sẽ mua. Họ đang tìm kiếm những sản phẩm có pin tốt, camera chụp ảnh đẹp, hệ điều hành nhanh".

Mới đây, VinSmart công bố tham gia thị trường Nga với việc ra mắt 4 sản phẩm điện thoại thông minh mới nhất. Ông Sergey Sadkov, Giám đốc kinh doanh của VinSmart tại Nga cho biết: "Ra mắt điện thoại thông minh tại Nga chỉ là sự khởi đầu. Điện thoại thông minh Vsmart là sản phẩm đầu tiên từ hệ sinh thái toàn diện, gồm các thiết bị công nghệ cao, thiết bị gia dụng và sinh hoạt. Các thiết bị tiếp theo đang được chúng tôi lên kế hoạch ra mắt cho người dùng trong nước."

Trước đó, VinSmart liên tiếp ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với các đối tác lớn trên thế giới để hoàn thiện công nghệ và hướng tới những sản phẩm tối ưu nhất cho người sử dụng.

Tất cả các sản phẩm của Vsmart được sản xuất tại nhà máy đặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) trên diện tích 15,2 ha. Nhà máy dự kiến sẽ đạt công suất cao nhất 125 triệu máy khi chính thức hoàn thiện vào năm 2020.

Thời gian qua Vingroup liên tục có những bước chân ra thị trường quốc tế. Cụ thể, tháng 7/2018, công ty con của Tập đoàn Vingroup là Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đã hoàn tất việc mở văn phòng tại thành phố Frankfurt, CHLB Đức. Đầu tháng 3/2019, Vingroup đã chính thức khai trương Công ty VinTech tại thành phố Daegu, Hàn Quốc. Trước đó, VinSmart đã công bố ra mắt thương hiệu và sản phẩm tại Tây Ban Nha, Myanmar. Việc đưa sản phẩm công nghệ Việt chinh phục thị trường châu Âu tiếp tục khẳng định khát vọng đưa thương hiệu Việt ra thế giới của Tập đoàn Vingroup.

Vsmart vừa bất ngờ tuyên bố giảm giá 50% cho dòng điện thoại Vsmart Live chỉ còn 3.490.000 đồng bản 4GB RAM và 3.790.000 đồng bản 6GB. Đây là mức giá khá sốc trên thị trường smartphone Việt Nam vào đúng mùa mua sắm sôi động nhất. Thời điểm này, hầu hết các nhãn hàng tiêu dùng đặc biệt là các mặt hàng công nghệ và thời trang đều dồn vào dịp này để tri ân khách hàng đồng thời đẩy nhanh vòng đời sản phẩm hiện tại để chuẩn bị cho mùa mới. Động thái này cho thấy Vsmart quyết tâm chiếm lĩnh thị trường điện thoại thông minh tịa Việt Nam vốn đang nằm trong tay các đối thủ ngoại.

Theo PV

Infonet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Việt Nam vừa giành thêm một huy chương vàng Sea Games bằng chiến lược cực kỳ thông minh, khiến bình luận viên nước ngoài phải thốt lên "What a strategy!"

Bình luận viên nước ngoài đã phải ngỡ ngàng trước cách sắp xếp thứ tự chạy của đoàn Việt Nam tại nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Jack Ma treo giải 1 triệu USD để tìm 'phiên bản trẻ' của chính mình

Với giải thưởng trị giá 1 triệu USD, Jack Ma muốn tìm "phiên bản trẻ" của chính mình.

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm