Facebook, YouTube đang âm mưu gì với các thị trường mới nổi như Việt Nam khi phát triển tính năng này?

13/08/2019 20:27 PM | Kinh doanh

Facebook, YouTube, TikTok, Twitter và thậm chí LinkedIn đã đồng loạt ra phiên bản “Lite”, phiên bản ứng dụng nhẹ hơn so với phiên bản chính. Theo các nhà phân tích, đây là những chiến lược nhắm tới các thị trường mới nổi của các ông lớn.

Tháng trước, Spotify Lite đã chính thức ra mắt tại 36 thị trường, trong khi Tinder đã công bố kế hoạch ra mắt ứng dụng riêng của họ.

Theo các nhà phân tích, với khoảng 6,5 tỷ người sống ở các nền kinh tế đang phát triển, có rất nhiều tiềm năng để các công ty công nghệ khai thác - nhưng họ cần có một cách tiếp cận khác vì những hạn chế về công nghệ tại các thị trường đó.

Người dùng ở các nước đang phát triển thường sử dụng điện thoại di động cơ bản, thay vì các thiết bị lớn hơn hoặc cao cấp hơn, nhưng điều đó đặt ra một vấn đề trong bối cảnh các ứng dụng ngày càng tiên tiến. Bên cạnh việc chiếm dung lượng trong các thiết bị, các phiên bản ứng dụng đầy đủ có nhiều tính năng cần thời gian để tải.

Tỷ lệ truy cập Internet băng thông rộng cố định cũng thấp hơn ở các nước đang phát triển, trong khi dữ liệu di động tiếp tục đắt đỏ đối với người dùng ở các thị trường đó. Theo ông Adrian Lee, một giám đốc và nhà phân tích cao cấp tại Gartner, người tiêu dùng ở các thị trường mới nổi thường sử dụng điện thoại thông minh cấp thấp hơn, có nghĩa là người dùng có thể bị hạn chế về số lượng ứng dụng họ có thể tải xuống và chạy trơn tru một cách thường xuyên.

Cơ sở hạ tầng mạng cũng tụt hậu so với thế giới phát triển, dẫn đến tốc độ Internet chậm hơn và trải nghiệm kém dễ chịu hơn cho người dùng.

'Càng đơn giản càng đẹp'

Để giải quyết những vấn đề đó và để thu hút người dùng ở các thị trường mới nổi, các công ty công nghệ đã tung ra các ứng dụng bản Lite, chiếm ít không gian trên thiết bị, có ít tính năng hơn và sử dụng ít dữ liệu hơn - trong khi vẫn cố gắng cung cấp trải nghiệm người dùng tương tự.

Tuy nhiên, một số chức năng thường được hy sinh.

Một ứng dụng thành công nhiều khi vì nó phức tạp và có nhiều khả năng đi kèm. Song trên thực tế, một ứng dụng nhẹ hơn có cơ hội thu hút nhiều khách hàng sử dụng hơn.

Đã có một số lượng tải xuống ngày càng tăng cho các ứng dụng phiên bản lite trên các khu vực đang phát triển chính, theo Sensor Tower, một nền tảng phân tích ứng dụng.

Cụ thể, Facebook Lite đã được tải xuống hơn 650 triệu lần ở Ấn Độ, Nam Mỹ và Đông Nam Á và là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong các khu vực đó.

Ở Ấn Độ và Đông Nam Á, TikTok Lite là ứng dụng phổ biến nhất thứ năm, và được nhắm mục tiêu vào những người dùng điện thoại thông minh lần đầu tiên có thể không truy cập được vào kết nối internet tốc độ cao. Nó đã được tải xuống hơn 35 triệu lần ở Ấn Độ và Đông Nam Á kể từ đầu năm nay.

Các ứng dụng phổ biến khác bao gồm YouTube Go, Messenger Lite và Opera Mini, một trình duyệt web tương tự như Google Chrome và Internet Explorer.

Sự khác nhau giữa Facebook và Facebook Lite

Người dùng mệt mỏi vì phải cài nhiều ứng dụng trên smartphone sẽ rất vui khi có Facebook Lite, cho phép truy cập các chức năng của Messenger mà không cần thoát khỏi ứng dụng.

Phiên bản nhẹ hơn Facebook Lite cũng giữ lại nhiều tính năng cổ điển của Facebook, nhưng Facebook Lite không có tùy chọn cho phép video tự động phát trên dữ liệu di động. Người dùng Facebook có thể đặt tùy chọn này trong tùy chọn của họ, nhưng video trên Facebook Lite chỉ có thể được đặt thành tự động phát trên WiFi.

YouTube và YouTube Go

Một điểm khác biệt lớn giữa hai ứng dụng này là YouTube Go cho phép người dùng tải xuống video để có thể truy cập chúng trên ứng dụng sau đó, ngay cả khi không có kết nối internet.

Điều đó cho phép mỗi video được xem đi xem lại mà không tốn nhiều dữ liệu di động. Các video cũng có thể được chia sẻ ngoại tuyến thông qua công nghệ Bluetooth. YouTube Go cũng thông báo cho người dùng số lượng dữ liệu cần thiết để truyền phát hoặc tải xuống bất kỳ video nào.

Theo Bảo Bình

Cùng chuyên mục
XEM