Facebook muốn người dùng ít dùng mạng xã hội hơn

15/01/2018 19:21 PM | Sống

Facebook đang thực hiện một thay đổi lớn trong chính sách hiển thị để đảm bảo rằng người dùng sẽ cảm thấy thích thú hơn khi sử dụng mạng xã hội này.

CNBC cho biết, CEO Mark Zuckerberg nói rằng News Feed của Facebook (nội dung, hình ảnh, video… ở cột giữa trang chủ của một cá nhân, là danh sách cập nhật liên tục những câu chuyện từ bạn bè và các trang mà cá nhân đó theo dõi trên Facebook) sẽ bắt đầu ưu tiên hiển thị những tương tác xã hội có ý nghĩa, hướng đến những nội dung có liên quan nhiều hơn đến người dùng.

Đồng thời, Zuckerberg còn mong muốn khoảng thời gian mọi người dành cho mạng xã hội sẽ giảm xuống. "Nhưng tôi cũng mong rằng thời gian bạn trải nghiệm trên Facebook sẽ trở nên giá trị hơn. Và nếu làm điều đúng đắn, tôi tin rằng nó sẽ tốt cho cộng đồng lẫn việc kinh doanh của chúng tôi trong dài hạn", Mark Zuckerberg cho biết.

Tuyên bố này ngay lập tức khiến giá cổ phiếu Facebook giảm 4% khi thị trường mở cửa vào sáng thứ Sáu 12/1, bởi điều khiến các nhà đầu tư lo lắng là liệu thay đổi lần này có khiến doanh thu quảng cáo của Facebook bị giảm hay không. Tuy nhiên, Daniel Ives – người đứng đầu mảng nghiên cứu công nghệ của Công ty tư vấn GBH Insights nói rằng, các nhà đầu tư tại Phố Wall không phải lo lắng quá nhiều, vì mặc dù sự thay đổi chính sách của Facebook có thể "đáng quan ngại về sự tăng lên của doanh thu quảng cáo", nhưng xét về lâu về dài, cuộc cải tổ này sẽ đem lại hiệu quả.

Tương tự, hầu hết các chuyên gia tại Phố Wall cũng lạc quan về triển vọng tăng trưởng của cổ phiếu Facebook trong năm 2018. Theo dữ liệu của Thomson Reuters, có 17 nhà phân tích được thăm dò đưa ra khuyến nghị "mua mạnh", 25 người khuyến nghị "mua", và chỉ có 3 nhà phân tích cho rằng nên "cầm giữ", "bán" hoặc "bán mạnh".

Mặc dù CEO Facebook nói rằng sự thay đổi này sẽ cần một khoảng thời gian nhất định để thực hiện, nhiều người dùng cho biết họ đã nhìn thấy ít nội dung hơn từ các doanh nghiệp, đồng thời thấy nhiều nội dung được đăng tải từ bạn bè, người thân của mình hơn.

Facebook cũng cảnh báo các tổ chức/doanh nghiệp rằng trang Facebook của họ sẽ có lượng người xem, người tiếp cận và thời gian xem video giảm xuống.

Mặc dù Facebook từng có những tuyên bố tương tự trong quá khứ về việc thay đổi chính sách hiển thị trên News Feed, Zuckerberg mô tả sự thay đổi lần này mang một ý nghĩa đặc biệt đối với cách thức hoạt động của Công ty. Trong khoảng một năm trở lại đây, CEO Facebook đã phải đối mặt với nhiều vấn đề nan giải: bị cho rằng đóng vai trò là nền tảng lan truyền các tin tức giả mạo, các nội dung gây phiền nhiễu và gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của người dùng. Zuckerberg nói "cuộc cách mạng" trong năm nay là "sửa lại Facebook", và đây có thể được xem là một bước đi trong định hướng hoạt động này.

Theo Bích Trâm

Cùng chuyên mục
XEM