Facebook giành quyền phát Ngoại hạng Anh 2019-2022 tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào, cạnh tranh với nhà đài truyền thống

01/08/2018 08:16 AM | Thời sự

Với lượng người dùng hùng hậu, nền tảng livestream tiện lợi cùng bản quyền giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh, không hề quá lời khi nói Facebook sẽ có thể thay thế hoàn toàn các nhà đài hiện tại.

Facebook giành quyền phát Ngoại hạng Anh 2019-2022 tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào, cạnh tranh với nhà đài truyền thống

Đầu tháng 7 vừa qua, Facebook đã bất ngờ “bạo chi” đến 200 triệu bảng Anh (gần 6,000 tỉ đồng) để sở hữu bản quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh trong 3 mùa giải liên tiếp 2019 - 2022 tại Việt Nam, Thái Lan, Lào và Campuchia. Để có được bản hợp đồng béo bở này, Facebook đã phải vượt qua cả beIN Sports lẫn Fox Sports Asia - vốn là 2 “ông kẹ” trong lĩnh vực bản quyền truyền hình tại thị trường Châu Á trong nhiều năm qua.

Facebook giành quyền phát Ngoại hạng Anh 2019-2022 tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào, cạnh tranh với nhà đài truyền thống - Ảnh 1.

Facebook đã chi đến 6,000 tỉ đồng để phát sóng giải Ngoại hạng Anh ngay trên nền tảng của mình tại Việt Nam và 3 "người hàng xóm" quen thuộc.

Bước đi không ai ngờ đến này của Facebook đang khiến cho toàn bộ thị trường truyền hình kĩ thuật số lẫn truyền hình trả tiền tại 4 quốc gia nêu trên rung chuyển dữ dội hơn bao giờ hết. Với lượng người dùng hùng hậu, hiện đã đạt hơn 2,5 tỉ người, cùng mức độ phổ biến cực cao tại Đông Nam Á, Facebook hoàn toàn có thể trở thành một đài truyền hình độc lập trong tương lai và đe dọa trực tiếp đến những nhà đài truyền thống khác.

Mặt khác, Facebook cũng đang đẩy mạnh tính năng livestream (Facebook Live) trên nền tảng của mình trong vòng 2 năm vừa qua. Đây sẽ là một món vũ khí vô cùng lợi hại giúp họ dễ dàng “nẫng tay trên” khán giả của các đài truyền hình đối thủ, đặc biệt là trong bối cảnh người dùng đang có xu hướng theo dõi livestream ngày càng nhiều hơn.

Chỉ tính riêng tại Việt Nam, đã có rất nhiều fanpage bóng đá hay tài khoản cá nhân liên tục phát sóng trực tiếp những trận đấu trong khuôn khổ Ngoại hạng Anh trong những năm gần đây và thu hút được hàng chục nghìn lượt xem từ fan hâm mộ (dù đã bị Facebook gỡ bỏ ngay trong hoặc sau quá trình livestream vì vấn đề bản quyền). Vì thế, với thương vụ mới nhất này, chắc chắn lượng người xem tìm đến Facebook trong 3 mùa giải bóng đá tới sẽ còn cao hơn nữa.

Facebook giành quyền phát Ngoại hạng Anh 2019-2022 tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào, cạnh tranh với nhà đài truyền thống - Ảnh 2.

Facebook Live cùng với bản quyền giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh sẽ là một đòn đánh chí mạng đối với truyền hình kĩ thuật số và truyền hình trả tiền.

Chuyên gia truyền thông Tim Chuastapanasiri của Thái Lan cho rằng Facebook Live, cùng với loạt tính năng tiện lợi, sẽ giúp người dùng dễ dàng theo dõi các chương trình truyền hình ngay trên smartphone mọi lúc, mọi nơi mà không cần trang thiết bị quá phức tạp. Vì thế, trong tương lai, rất có thể Facebook sẽ trở thành kênh truyền hình chính tại quốc gia này, cũng như tại Việt Nam, Lào và Campuchia. Trong khi đó, những kênh truyền hình hiện tại sẽ vào vai trò nhà cung cấp nội dung để phát sóng trên Facebook.

Mặt khác, chiến lược mới của Facebook cũng sẽ giúp hãng kiếm bộn tiền từ các nhà quảng cáo, vốn là mỏ vàng trong mô hình kinh doanh của họ. Với lượng người xem đông đảo, cùng với nội dung phát sóng sẽ ngày càng đa dạng, chắc chắn các nhãn hàng, nhà đầu tư sẽ không ngần ngại “rót tiền” vào quảng cáo trên nền tảng này.

Đây cũng không phải lần đầu tiên Facebook bộc lộ rõ tham vọng chinh phục khía cạnh thể thao của mình. Trước đó, hãng cũng đã hợp tác với Fox Sports để quyền phát sóng giải bóng chày Major League, giải bóng rổ các trường đại học và một số trận Champion League nhỏ tại Mỹ. Hay mới đây, Facebook còn chi đến 10 triệu USD (200 tỉ đồng) để mời siêu sao Cristiano Ronaldo tham gia show thực tế kéo dài 13 tập do chính họ sản xuất .

Facebook giành quyền phát Ngoại hạng Anh 2019-2022 tại Việt Nam, Thái Lan, Campuchia và Lào, cạnh tranh với nhà đài truyền thống - Ảnh 3.

Facebook đang cực kì nghiêm túc trong chiến lược chinh phục lĩnh vực thể thao của mình.

Và với 3 mùa giải Ngoại hạng Anh - 380 trận bóng hấp dẫn sắp tới, Facebook hứa hẹn sẽ thực sự bùng nổ trong lĩnh vực thể thao trên quy mô Đông Nam Á, và sau đó là thế giới - điều mà chưa ai có thể làm được tính đến thời điểm hiện tại.

Theo DG

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Uniqlo gọi Việt Nam là ‘miền đất hứa’, tiết lộ sẽ sớm mở cửa hàng thứ hai tại Hà Nội và ‘nhiều hơn 100’ địa điểm trên khắp cả nước

Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing, tỷ phú Tadashi Yanai cho biết tại một cuộc họp báo ngày 5/12 diễn ra ở thành phố Hồ Chí Minh: "Việt Nam có tiềm năng lớn và sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới".

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Câu chuyện kinh doanh

Bỏ đại học và là "cừu đen" trong mắt gia đình, chàng "phượt thủ" sáng lập nên kỳ lân OYO nhờ những con gián và cánh cửa phòng cọt kẹt

Thời điểm hiện tại, OYO đã trở thành nhà điều hành khách sạn đứng thứ 2 thế giới về số lượng phòng và đang sẵn sàng để vượt qua "ông lớn" Marriott International Inc. vào đầu năm tới.

Chuyện nghề

Soi lương nhân sự cấp cao tại Việt Nam: Tưởng sếp ngành IT đứng đầu nhưng thực tế vẫn thấp hơn lãnh đạo mảng sales và marketing

IT là ngành có mức lương trung bình cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung. Tuy nhiên sự thật thì các vị trí quản lý lãnh đạo trong ngành IT chưa hẳn đã là những người sở hữu thu nhập “khủng nhất”.

Đọc thêm