Facebook đang rất sợ Snapchat

03/01/2017 05:21 PM | Công nghệ

Rõ ràng, Facebook đang lo lắng về Snapchat. Điều đó thể hiện rõ qua những hành động của mạng xã hội này năm 2016.

Facebook đang rất sợ Snapchat

Mark Zuckerberg, CEO mạng xã hội quyền lực nhất hành tinh, không công khai thừa nhận điều này. Tuy nhiên, tục ngữ có câu, “nói ít làm nhiều”, Facebook đã dành gần như trọn vẹn năm 2016 chỉ để cho chúng ta thấy rằng Snapchat đang khiến nền tảng của Zuckerberg lo sợ như thế nào.

Việc Facebook ghen tị với Snapchat không phải điều mới mẻ với ngành công nghệ. Snapchat dường như là nguy cơ lớn nhất của Facebook khi nói đến sức hút với người dùng di động trẻ, đặc biệt là thanh thiếu niên. Nó giải thích vì sao Zuckerberg từng muốn mua lại ứng dụng với giá 3 tỷ USD năm 2012, đồng thời phát triển rồi phải “dẹp tiệm” không ít sản phẩm nhái Snapchat, trong đó có Poke và Slingshot.

Tuy nhiên, chiến lược năm 2016 của Facebook đã khác hẳn. Thay vì cố gắng nhái toàn bộ, công ty của Zuckerberg lại bắt chước từng tính năng một và đưa vào sản phẩm hiện có: Facebook, Instagram, Messenger.

Lợi ích nhãn tiền: Tại sao phải xây lại từ đầu khi bạn có thể sao chép một vài thứ tốt nhất mà Snapchat đã cung cấp trong ứng dụng tỷ người dùng?

Dưới đây là danh sách các tính năng Facebook ra mắt năm nay mang dáng dấp Snapchat:

- Facebook mua MSQRD, ứng dụng tạo ra các bộ lọc hài hước vào tháng 3, sau đó bổ sung công nghệ bộ lọc gương mặt vào bản thân hai ứng dụng Facebook và Messenger.

- Facebook bắt đầu thử nghiệm camera phong cách Snapchat. Ứng dụng gửi ảnh bằng camera mới có thể tự hủy.

- Facebook viết ứng dụng nhái Snapchat có tên Flash cho các thị trường mới nổi như Brazil.

- Instagram đánh cắp tính năng Stories của Snapchat.

- Instagram thêm tính năng nhắn tin tự hủy.

Kế hoạch của Facebook không chỉ xoay quanh việc đánh cắp đối tượng khán giả của Snapchat, thay vào đó, nó muốn bức tử tăng trưởng của đối thủ. Facebook cố gắng đánh bại Snapchat tại các nơi như Brazil, Ấn Độ với Flash, trong khi bổ sung các tính năng tương tự để giữ chân người dùng trưởng thành và thế hệ người dùng trẻ hơn.

Điều chúng ta chưa thể biết hiện tại là nỗ lực của Facebook có thể kìm hãm đà phát triển của Snapchat hay không. Snapchat đang có 150 triệu người dùng mỗi ngày, ngoài ra không chia sẻ về lượng người dùng hàng quý hay các thống kê khác do nó vẫn là công ty tư nhân. Dù vậy, Snapchat sẽ sớm IPO, khi đó chúng ta có thể biết chút ít về các số liệu.

Có lẽ, Facebook đang mong nỗ lực của mình được đền đáp. Dù là mạng xã hội khổng lồ với hơn 1,1 tỷ “dân”, tăng trưởng chính lại đến từ thị trường mới nổi (tại Mỹ tốc độ tăng trưởng người dùng chỉ đạt 5% năm 2015 so với 17% của các địa điểm khác). Trong khi đó, nhiều trẻ vị thành niên Mỹ chuẩn bị được lên mạng lần đầu tiên. Đây chính là nơi Snapchat đe dọa Facebook nhiều nhất.

Theo Du Lam

ICTnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nghiên cứu cho thấy muốn tăng trưởng kinh tế, người dân phải chăm... tập thể dục

Tình trạng rửa tiền trên thế giới đã tăng 20 lần trong khoảng 1990-2009 để đạt hơn 2 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, tham nhũng và hối lộ trên toàn cầu đang ngày một tăng khi nghiên cứu năm 2013 cho thấy tệ nạn này khiến kinh tế thế giới mất ít nhất 4 nghìn tỷ USD. Vậy chuyện này thì liên quan gì đến thể dục?

Những quốc gia ưa chuộng hàng giả nhất: Không có tên Việt Nam, Nga chỉ đứng sau Trung Quốc!

Ngành công nghiệp đen tối này đang gây tổn thất lên đến cả trăm tỷ USD mỗi năm cho các nhà sản xuất và thương hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.

Giám đốc cấp cao CBRE “hiến kế” cho nhà đầu tư khi “bỏ tiền” vào BĐS nghỉ dưỡng

“Nếu NĐT đợi thị trường chín muồi mới mua thì khả năng tăng giá sản phẩm sẽ ít. Những NĐT có tầm nhìn dài hạn họ thường chọn các thị trường mới bắt nhịp trở lại, hoặc mới nổi vì sẽ có dư địa tăng trưởng mạnh trong tương lai…”, bà Dương Thị Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo “Thị trường BĐS nghỉ dưỡng - cơ hội nào cho second home” diễn ra mới đây tại Tp.HCM.

“Dị nhân đuổi mưa” Nguyễn Vũ Tuấn Anh: “Hô mưa gọi gió là năng lực con người có thể làm được, nhưng Đặng Lê Nguyên Vũ thì tôi tin là không”

Nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, người được mệnh danh là “dị nhân đuổi mưa” dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đã chia sẻ như vậy trước thông tin: “Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khẳng định có thể ‘hô mưa, gọi gió’, ĐBQH thì cho rằng nên... giám định” đã đăng trên Báo điện tử Gia đình và Xã hội ngày 14/6.

Đọc thêm