Facebook đang bị chính người dùng ở Mỹ quay lưng?

26/09/2018 19:33 PM | Xã hội

Ở Mỹ, cứ 4 người thì có 1 người đã xóa tài khoản Facebook sau những lùm xùm rò rỉ dữ liệu cá nhân, lan truyền nội dung độc hại hay nghi vấn can thiệp vào bầu cử của mạng xã hội này.

Theo Washington Post, nghiên cứu được Trung tâm nghiên cứu Pew đưa ra ngày 26/9, cùng thời điểm COO Sheryl Sandberg của Facebook đang phải trả lời các câu hỏi trước Quốc hội Mỹ về việc công ty này chống lại sự can thiệp của các thế lực nước ngoài như thế nào trong những trường hợp giống như cuộc bầu cử năm 2016.

Khảo sát cho thấy 74% người Mỹ trưởng thành sử dụng Facebook đã thay đổi cài đặt chế độ riêng tư, tạm dừng dùng ứng dụng hoặc xóa ứng dụng hoàn toàn.

Pew thống kê được cứ 4 người Mỹ thì có 1 người đã xóa ứng dụng Facebook khỏi điện thoại. Bên cạnh đó 74% thắt chặt chế độ riêng tư, 42% dừng sử dụng Facebook vài tuần hoặc lâu hơn. Những hành động này có xu hướng gia tăng ở những người trẻ tuổi. Thống kê được Pew thực hiện từ 29/5 đến 11/6 với khảo sát trên 4.594 người.

Trong một tuyên bố với Washington Post, Facebook cho biết người sử dụng quản lý thông tin thông qua công cụ điều khiển quyền riêng tư mỗi ngày. “Trong những tháng gần đây chúng tôi đã làm cho chính sách quyền riêng tư rõ ràng hơn, cài đặt quyền riêng tư dễ dàng tìm kiếm hơn và giới thiệu những công cụ tốt hơn cho mọi người tiếp cận, tải và xóa thông tin của họ. Chúng tôi cũng chạy các chiến dịch giáo dục trên và ngoài Facebook để giúp mọi người trên thế giới hiểu rõ hơn cách quản lý thông tin trên Facebook".

Dù khảo sát cho thấy một số lượng lớn người Mỹ đang từ bỏ mạng xã hội này hoặc điều chỉnh lại quy mô sử dụng của họ, Facebook vẫn ghi nhận số người hoạt động hàng ngày ổn định trong những báo cáo thu nhập gần nhất của công ty. Các nhà phân tích cho rằng họ vẫn có thể phải đối mặt với thách thức trong việc thu hút người dùng mới trong những thị trường đã trưởng thành như Mỹ và châu Âu. Phần lớn tăng trưởng người dùng Facebook hiện tại đến từ châu Á, trong khi 185 triệu người dùng tại Mỹ và Canada duy trì không thay đổi đáng kể từ quý I/2018.

Debra Aho Williamson, nhà phân tích tại eMarketer nói khảo sát tương ứng với thực tế khi bê bối rò rỉ dữ liệu cá nhân của Facebook nổ ra cùng một loạt lo ngại về tình trạng tin tức giả, can thiệp bầu cử và tác động tiêu cực của mạng xã hội này. “Điều đó cho thấy người dùng giờ đã nhận thức cao độ về quyền riêng tư và cách các công ty truyền thông xã hội sử dụng dữ liệu của họ. Họ đã mệt mỏi với suy nghĩ rằng mình không có được quyền kiểm soát nhiều như mình tưởng”, bà nói. “Có một bộ phận đang cảm thấy không chắc chắn mạng xã hội có tích cực và hữu ích cho thời gian của họ hay không".

Bà Williamson cũng lưu ý rằng các nghiên cứu không chứng minh được cho giả thuyết Facebook đang mất người dùng vì cũng có thể những người đã xóa ứng dụng lại quay trở lại sau đó. “Khảo sát là một thang đo tốt cho thấy mọi người đang cảm thấy như thế nào, nhưng đến khi kết thúc thật sự khó nói họ đã từ bỏ hoàn toàn hay chưa. Nghỉ ngơi một chút có thể khiến bạn cảm thấy như đang bỏ lỡ gì đó vậy", chuyên gia cho biết.

Theo Phương Anh

Cùng chuyên mục
XEM