Economist: Giao thông ở Việt Nam là một cơn ác mộng

21/09/2016 09:44 AM | Thời sự

Với mức thu nhập hiện nay, không nhiều người dân Việt Nam đủ sức mua được một chiếc xe hơi. Tuy nhiên, tỷ lệ sở hữu xe tại Việt Nam lại đang ngày một tăng cao, kéo theo đó là những hệ lụy về ô nhiễm môi trường, tắc nghẽn giao thông.

Economist: Giao thông ở Việt Nam là một cơn ác mộng

Doanh số bán xe hơi và xe tải tại Việt Nam đã tăng 55% về số lượng trong năm 2015 so với cùng kỳ năm trước. Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ này đã đạt khoảng 30% với hầu hết khách hàng đến từ các thành phố lớn như Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh.

So với những đô thị của các nước khác trong khu vực, các thành phố lớn của Việt Nam bị nhiều chuyên gia đánh giá là khá chật chội. Dẫu vậy, những chiếc xe máy có thể len lỏi trong các ngõ ngách, đi len vỉa hè hay lạng lách giữa các làn đường để dịch chuyển thì những chiếc xe hơi lại hầu như làm tắc nghẽn các tuyến phố.

Theo tờ Economist, chỉ khoảng 9% diện tích đất trung tâm tại Hà Nội là được dành cho các tuyến đường giao thông chính và phụ, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ 32% của Manhattan-Mỹ.

Năm 2011, ngân hàng World Bank nhận định nếu tỷ lệ sử dụng xe hơi tại Việt Nam đạt mức như ở Malaysia thì thủ đô Hà Nội sẽ bị tắc nghẽn hoàn toàn.

Theo học giả Arve Hansen, việc giải quyết vấn đề ùn tắc gây ra bởi ô tô hiện nay đang khiến các nhà hoạch định chính sách phải đau đầu. Mức thuế mà người mua xe phải chịu hiện nay là khá cao nhưng với những hiệp định thương mại tự do đã ký kết, chính quyền sẽ ngày càng có ít công cụ để hạn chế xe hơi lưu thông khi các hàng rào thuế quan bị dỡ bỏ.

Việc ký kết hiệp định thương mại hàng hóa ASEA (ATIGA) có hiệu lực vào năm 2018 sẽ khiến rất nhiều dòng xe giá rẻ từ Thái Lan đổ vào Việt Nam, qua đó làm trầm trọng hơn vấn đề ách tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Tồi tệ hơn, mặc dù giao thông không tốt nhưng người Việt Nam vẫn bị hấp dẫn bởi ý tưởng sở hữu xe hơi, điều này cuối cùng sẽ dẫn đến tình trạng người dân thà đi xe hơi và hưởng điều hòa còn hơn đi xe máy để chịu mưa nắng bởi kiểu gì thì đường cũng tắc.

Tình trạng ách tắc giao thông, nóng nực và không đúng giờ cũng đang ảnh hưởng đến việc sử dụng phương tiện công cộng khi tỷ lệ đi xe bus tại Hà Nội đã giảm 14% trong 1 năm qua.

Những dự án đường sắt trên cao tại Hà Nội, tàu điện ngầm ở thành phố Hồ Chí Minh sẽ giúp giải quyết bớt vấn đề ùn tắc. Tuy vậy, những dự án này có lẽ sẽ còn phải tốn hàng năm trời để hoàn thành và từ nay đến khi đó, giao thông tại Việt Nam vẫn sẽ còn là ác mộng với nhiều người dân.

Hoàng Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hối tiếc vì bỏ lỡ những thứ lớn lao tương tự Facebook hay Wechat, nhưng Chủ tịch FPT Trương Gia Bình có lẽ cần thừa nhận Vườn chim muốn thành công cần 'Thiên thời, địa lợi, nhân hòa'?

Trong sự kiện Startup Việt 2019: Hành trình kỳ lân cho Vnexpress tổ chức mới đây, bên cạnh màn trình bày của những startup tiềm năng, điều làm giới khởi nghiệp chú ý là màn "đấu khẩu" giữa chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nhà sáng lập Tiki Trần Ngọc Thái Sơn.

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến tiết lộ 3 bí quyết sales thành công ngay cả với những công ty không sở hữu lợi thế cạnh tranh nổi bật

Bán hàng không dễ, đặc biệt trong trường hợp bạn không dẫn đầu hay không có thể mạnh vượt trội so với đối thủ. Vậy nhưng theo Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, doanh nghiệp có thể thành công nhờ 3 bí quyết dưới đây.

Bài học cuộc sống

Người từng giàu nhất châu Á đúc kết: Lúc có tiền, không kết giao 5 loại bạn; lúc hết tiền không cầu cạnh 5 loại người

Con người sống trên đời, bất luận có hay không có tiền, cũng đều phải học cách nhìn người, học cách nhìn thấu lòng người, đừng tùy tiện kết giao bạn bè, cũng đừng tùy tiện đi cầu xin người người khác.

Đọc thêm