Đường sắt trên cao: Tốc độ 35km/h, giá vé 7.000-8.000 đồng/lượt

10/08/2018 02:23 PM | Bất động sản

Tuyến đường sắt trên cao đầu tiên ở Hà Nội sẽ chạy thử vào cuối tháng 8. Theo khảo sát, 95% số người được hỏi cho biết sẽ phải đi thử ít nhất 1 lần.

Đường sắt trên cao: Tốc độ 35km/h, giá vé 7.000-8.000 đồng/lượt

Gần 700 người sẽ tham gia vận hành tuyến

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,1km và 12 ga, cơ bản đã hoàn thành phần xây dựng, đạt trên 96%, ông Vũ Hồng Phương - Phó Giám đốc (phụ trách) Ban QLDA đường sắt (Bộ GTVT), nói tại toạ đàm do Báo Giao thông tổ chức sáng nay, 10/8.

Ông Phương cho biết một số hạng mục xây dựng vẫn đang được hoàn thiện trong giai đoạn sau khi lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống thiết bị chuyên ngành. Trang thiết bị cũng được nhập về khoảng 95%, số lượng lắp đặt hoàn chỉnh gần 80%.

Việc chạy thử, căn chỉnh… được ông Phương nhấn mạnh là triển khai gấp rút nhằm vận hành được tuyến này trong thời gian sắp tới.

"Hệ thống sẽ được cấp điện và đóng điện toàn tuyến trong tháng 8. Ngày 1/8, chúng tôi đã tiến hành thử cấp điện từ dây tiếp xúc cho đoàn tàu. Với phương pháp thử này, đoàn tàu đã được chạy trên toàn tuyến để kiểm tra nội dung cấp điện cho tàu", ông nói và cho biết công tác kiểm tra, vận hành sẽ được hoàn tất  nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu của Bộ trưởng GTVT.

Nhân sự vận hành, ông Phương cho biết được chia thành 2 giai đoạn. Thời điểm đầu vận hành thử kỹ thuật sẽ do phía tổng thầu, thông qua một đơn vị có kinh nghiệm. Giai đoạn 2 sẽ đưa lực lượng được đào tạo cho dự án vào nhằm tiếp nhận và thực hiện vận hành về sau.

"Hiện nay, lực lượng kỹ thuật để phục vụ công tác vận hành thử do bố trí của tổng thầu, toàn bộ lực lượng kỹ thuật được hỗ trợ từ phía Trung Quốc sang đã có mặt tại hiện trường. Lực lượng này sẽ thực hiện theo từng giai đoạn cho từng chuyên ngành và sẽ kết thúc sau mỗi chuyên ngành", ông Phương nói.

Theo tính toán, sẽ có 681 nhân sự tham gia vào việc vừa đào tạo tại hiện trường vừa tiếp nhận dự án để sau này quản lý, vận hành và khai thác.

Vé không đắt vì có trợ giá 

Ông Vũ Hồng Trường - TGĐ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) nhấn mạnh nhờ vào tuyến đường sắt trên cao này, thời gian di chuyển của người dân sẽ rút ngắn hơn nhiều so với các phương thức vận tải khác. Tốc độ lưu thông của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào khoảng 35km/h.

Qua khảo sát, ông Trường cho biết 98% người dân được hỏi cho biết đều có biết đến dự án và 95% người được hỏi trả lời phải đi ít nhất là 1 lần đi thử.

Về giá vé, theo ông Trường, khảo sát cho thấy đa phần người dân có thể chấp nhận đi tuyến này giá vé lượt cao hơn buýt thông thường từ 35 - 37%. "Tuy nhiên, đa phần mọi người thích sử dụng vé tháng hơn, và chấp nhận cao hơn 10 - 15% xe buýt", ông nói.

Theo bảng giá của Hanoibus, giá vé lượt đồng hạng trong phạm vi tuyến có cự ly vận chuyển dưới 25km là: 7.000 đồng/vé/lượt. Giá vé lượt đồng hạng trong phạm vi tuyến có cự ly vận chuyển từ 25km đến 30km là: 8.000 đồng/vé/lượt.

Còn giá vé tháng bán cho các đối tượng không ưu tiên là 100.000 đồng/vé/tháng cho 1 tuyến và 200.000 đồng/vé/tháng cho đi liên tuyến.

Ông Trường cho biết hiện mức giá cụ thể chưa được công bố, tuy nhiên, mức vé do UBND TP. Hà Nội sẽ được đặt theo hướng có thể cạnh tranh với phương tiện cá nhân, đồng thời khuyến khích người dân dùng phương tiện vận tải công cộng.

"Giá vé sẽ được nhà nước trợ giá nên cũng sẽ không quá cao", ông nhấn mạnh.

Theo N.Dương

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Trò chơi vương quyền tỷ đô tại Macau: Thâm cung nội chiến giữa 4 người vợ khiến cả đế chế casino huyền thoại đứng trên bờ sụp đổ

Với 4 vợ và 17 người con, tỷ phú Stanley Ho đang rất đau đầu giải quyết cuộc nội chiến quyền lực do những người thân gây ra.

Bí quyết nuôi 6 con thành tiến sĩ Đại học Harvard và Đại học Yale của bà mẹ Hàn Quốc: Đừng hi sinh vì con cái, người mẹ cần lựa chọn sự nghiệp để phát triển bản thân

6 người con của bà đều là tiến sĩ tại Đại học Harvard và Đại học Yale, trở thành giảng viên, hiệu trưởng và chủ tịch của các trường đại học danh tiếng.

Câu chuyện kinh doanh

Biểu tượng của sự chăm chỉ là đây: Shark Linh từ chối học bổng toàn phần, chỉ nhận học bổng một phần để có động lực "cày cuốc" kiếm tiền, đi làm bao nhiêu năm vẫn chưa trả hết nợ

"Linh rất tin vào câu thành công chỉ 1% là thông minh, còn 99% là chăm chỉ", Shark Linh chia sẻ trên một chương trình truyền hình. Thuở ghi danh nộp đơn học ĐH, chị có 2 trường chấp nhận. Một trường cấp học bổng toàn phần, một trường uy tín hơn, chỉ hỗ trợ tài chính một phần. Trong khi nhiều người sẽ chọn trường cấp học bổng toàn phần, thì Shark Linh lại cho rằng không nên chọn hướng quá dễ mà phải nghĩ lâu dài…

Câu chuyện kinh doanh

Điểm yếu nhất trong quản lý nhân sự của Thế giới di động trong mắt ông Nguyễn Đức Tài và lời giải gợi ý của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng

Lời giải cho bài toán nhân lực theo ông Vượng đều xoay quanh chữ Đào tạo. Nếu không đào tạo thì không có được nhân tài, nhân lực để duy trì hoạt động chứ chưa nói đến sự phát triển hệ thống.

Đọc thêm