Dưới bóng người khổng lồ Viettel, nhưng chuỗi bán lẻ này lại ngày càng teo tóp

06/09/2016 11:11 AM | Kinh doanh

Là một đế chế viễn thông hùng mạnh, chiếm hơn 50% thị phần viễn thông nhưng Viettel đang ngày càng chật vật trong lĩnh vực bán lẻ di động.

Dưới bóng người khổng lồ Viettel, nhưng chuỗi bán lẻ này lại ngày càng teo tóp

Theo số liệu thống kê của GFK. Trong 6 tháng đầu năm, các chuỗi bán lẻ di động hàng đầu như Thế Giới Di động, FPT Shop, Viễn Thông A, Vinpro đều tích cực mở rộng.

Trong khi đó, riêng Viettel Store không những không tăng trưởng mà trong quý 2 vừa qua đã phải giảm 3 cửa hàng, xuống chỉ còn 288.

Điều này cũng đẩy Viettel Store, từ vị trí thứ 2 về số cửa hàng, xuống vị trí thứ 3, bị FPT Shop vượt mặt.

Nếu xét về tốc độ tăng trưởng, sau 6 tháng Viettel Store tăng trưởng 4%, thấp hơn nhiều so với 4 ông lớn còn lại trong top 5: Thế giới di động 47%; FPT Shop 24%; Viễn Thông A 20% và Vinpro 59%.


Số liệu cửa hàng của các nhà bán lẻ. Nguồn: GFK

Số liệu cửa hàng của các nhà bán lẻ. Nguồn: GFK

Cũng theo thống kê của GFK, trong số 34 chuỗi bán lẻ điện thoại di động, ngoài Viettel Store (giảm từ 291 cửa hàng xuống còn 288 cửa hàng) chỉ có 4 cái tên đóng cửa bớt cửa hàng, đều là các chuỗi trung bình - nhỏ, gồm Nhật Cường Mobile (14 còn 12), Anh Chương Mobile (6 còn 5), Siêu thị VP (5 còn 4) và Vĩnh Quang Mobile (3 còn 2).

Việc cắt giảm cửa hàng của Viettel Store diễn ra trong bối cảnh thị trường đang dần bão hoà, các vị trí đắc địa để mở cửa hàng bán lẻ đều đã bị chiếm lĩnh. Lãnh đạo Thế giới Di động cho biết, thị trường hiện nay đã đến thời "hết nạc, vạc đến xương".

Thế giới Di động đang vươn ra các tỉnh lẻ, vùng lân cận để chiếm nốt lượng khách hàng tại các khu vực thu nhập thấp, sau khi đã gần như lấp đầy các tuyến đường chính, thậm chí có phố mở 2-3 cửa hàng.


Nguồn: Tổng hợp

Nguồn: Tổng hợp

Không chỉ Viettel Store mà cả Tập đoàn Viettel đều đang đứng trước bài toán thay đổi. Hồi đầu năm, CEO Viettel ông Nguyễn Mạnh Hùng đã đặt câu hỏi cho toàn bộ nhân viên Viettel "tồn tại, hay không tồn tại", và đặt vấn đề tái tạo ra một Viettel mới, Viettel 2.0.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Viettel cần lấy lại tinh thần khởi nghiệp như những năm 2000, đó là tinh thần quên mình.

Minh Quân

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là cách Vingroup "Make in Vietnam": Bắt tay với 54 trường ĐH công nghệ theo mô hình "3 in 1", tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp ngay trên ghế nhà trường

VinTech City - mô hình Thung lũng Silicon Việt Nam của Vingroup - hiện đã ký kết với 54 trường ĐH công nghệ hàng đầu Việt Nam, lập VinTech Fund tài trợ tới 10 tỷ đồng/dự án nghiên cứu với mong muốn góp phần tạo ra chất xúc tác cho những sản phẩm công nghệ "Make in Vietnam".

Câu chuyện kinh doanh

Đi sau Grab trong mảng gọi xe, nhưng Be Group lại sắp chạy trước đối thủ trong mảng tài chính?

Trong khi đối thủ Grab mới bước chân vào mảng Payment, chưa kịp đưa mảng Financial vào Việt Nam, thì Be - một ứng dụng gọi xe Việt đã có động thái lấn sân sang lĩnh vực tài chính.

Câu chuyện kinh doanh

17 năm trước, P&G và Unilever 'tung đòn' giảm giá gần 50% để hạ gục doanh nghiệp nội địa, nhưng thương hiệu Việt này vẫn sống tốt đến tận hôm nay

"Vì Dân" là một trong những nhãn hàng thuộc công ty TNHH Vico, tiền thân trước đây là Công ty TNHH Sao Biển. Theo thông tin từ công ty này, tại thị trường nội địa thị phần Vico chiếm khoảng 12%.

“Bãi chiến trường” tại siêu thị Auchan: Khách thản nhiên khui đồ ăn, giành giật, không thanh toán… - Miếng ăn là miếng tồi tàn lắm ai ơi!

Tôi tự hỏi, hình ảnh cuối cùng đọng lại trong tâm thức của Auchan trước khi rời khỏi Việt Nam là gì? Là cảnh khách hàng chen lấn, xô đẩy tranh giật hàng hóa, là những lốc sữa hút dở vứt chỏng chơ trên kệ, hay là những món đồ vỡ được giấu chặt dưới gầm bàn? Hỡi ôi...

Đọc thêm