Dưới bàn tay của nhà đầu tư Nhật Bản, trà bí đao Wonderfarm không chỉ hồi sinh mà còn có tỷ suất sinh lời ngang ngửa các doanh nghiệp F&B hàng đầu

27/08/2019 07:16 AM | Kinh doanh

Giai đoạn 2012 trở về trước, biên lợi nhuận của Interfood (doanh nghiệp sở hữu thương hiệu Wonderfarm) chỉ xoay quanh mức 20%, nhưng 6 tháng năm 2019 vừa qua đã lên tới 43%, cao hơn rất nhiều doanh nghiệp F&B trên thị trường.

Công ty cổ phần thực phẩm quốc tế (Interfood) là cái tên sở hữu thương hiệu Việt lâu đời Wonderfarm và thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản Kirin. Trong đó, Wonderfarm có các dòng sản phẩm như Trà Bí Đao, Nước Yến Ngân Nhĩ, Nước cốt dừa... còn Kirin có Latte, Ice+, Tea Break, trà xanh...

Sau khi trải qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng từ 2008-2015, với 7/8 năm thua lỗ, Interfood dưới bàn tay tái cấu trúc của tập đoàn Kirin bắt đầu có lãi từ năm 2016 và kể từ đó đến nay, công ty càng ngày càng lãi lớn.

Theo số liệu 6 tháng năm 2019, Interfood đạt 151 tỷ đồng, tăng trưởng 35% so với năm trước. Điều đáng chú ý là, lợi nhuận Interfood tăng mạnh trong bối cảnh doanh thu thuần chỉ tăng khoảng 3% so với cùng kỳ. 

Dưới bàn tay của nhà đầu tư Nhật Bản, trà bí đao Wonderfarm không chỉ hồi sinh mà còn có tỷ suất sinh lời ngang ngửa các doanh nghiệp F&B hàng đầu - Ảnh 1.

Nguyên nhân khiến lợi nhuận tăng mạnh là do công ty vừa giảm được giá vốn, vừa giảm được các loại chi phí bán hàng, chi phí lãi vay, chi phí quản lý doanh nghiệp.

Trong 6 tháng đầu năm nay, biên lợi nhuận gộp của Interfood lên tới 43%, nằm trong top các doanh nghiệp có tỷ suất sinh lời hàng đầu trong ngành. Số liệu cũng cho thấy, từ năm 2015 đến nay, biên lợi nhuận gộp đã liên tục tăng, vượt xa mức xấp xỉ 20% trong giai đoạn 2012 trở về trước.

Dưới bàn tay của nhà đầu tư Nhật Bản, trà bí đao Wonderfarm không chỉ hồi sinh mà còn có tỷ suất sinh lời ngang ngửa các doanh nghiệp F&B hàng đầu - Ảnh 2.

Tại thời điểm cuối tháng 6/2019, Interfood có tổng giá trị tài sản gần 800 tỷ đồng. Mặc dù đã có lãi những năm gần đây, nhưng công ty hiện vẫn còn lỗ lũy kế 393 tỷ đồng.


Interfood được thành lập năm 1991 với hoạt động chính ban đầu là chế biến nông sản, thủy sản thành sản phẩm đóng hộp sấy khô, ướp đông, ướp muối và ngâm dấm để xuất khẩu với vốn đầu tư ban đầu 1,14 triệu USD.

Đến năm 1994, Interfood mở rộng kinh doanh bằng cách thâm nhập vào thị trường bánh, và đến năm 2003 tiến vào thị trường nước trái cây có ga và nước trái cây có độ cồn nhẹ (5%).

Năm 2005, Interfood được sản xuất thêm các loại nước tinh khiết và chai PET.

Sang năm 2006 công ty niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, nhưng bắt đầu từ đây, hoạt động kinh doanh Interfood bắt đầu đi xuống do khủng hoảng kinh tế.

Trong suốt giai đoạn từ 2008 đến 2015, chỉ có năm 2010 Interfood đạt lợi nhuận khoảng 7 tỷ đồng, còn các năm khác đều lỗ.

Kinh doanh khó khăn, năm 2011 Interfood được tập đoàn Kirin tham gia tái cấu trúc, với tỷ lệ sở hữu 57% vốn. Kirin sau đó đã liên tục tăng tỷ lệ sở hữu tại Interfood và đến nay sở hữu gần 96%.

Dưới sự hỗ trợ của Kirin, Interfood vẫn chịu lỗ tiếp 4 năm, phải hủy niêm yết cổ phiếu vào năm 2013 và đến cuối năm 2015 lỗ lũy kế 852 tỷ đồng.

Từ năm 2016, Interfood đã chấm dứt kinh doanh sản phẩm bánh để tập trung nguồn lực phát triển ngành kinh doanh chủ lực là nước giải khát.

Hà My

Cùng chuyên mục
XEM