Câu chuyện kinh doanh

Được người Việt ưa chuộng, đặc biệt làm đồ lễ bái, bánh Choco Pie tạo ra doanh thu khủng tại Việt Nam, lần đầu vượt qua quê nhà Hàn Quốc

20/04/2019 08:45 AM | Kinh doanh

Năm ngoái, 600 triệu chiếc bánh Choco Pie đã được tiêu thụ ở Việt Nam.

Được người Việt ưa chuộng, đặc biệt làm đồ lễ bái, bánh Choco Pie tạo ra doanh thu khủng tại Việt Nam, lần đầu vượt qua quê nhà Hàn Quốc

Ngày 17/4 vừa qua, công ty bánh kẹo Hàn Quốc Orion cho biết trong năm ngoái, khoảng 600 triệu chiếc bánh Choco Pie đã được bán tại Việt Nam và đem lại doanh thu 92 tỷ won (tương đương 80,9 triệu USD). Đây là mức cao nhất được ghi nhận từ khi Orion bước chân vào thị trường Việt Nam cho đến nay.

Theo Orion, doanh số bán Choco Pie ở Việt Nam lần đầu tiên vượt qua doanh số tại Hàn Quốc năm ngoái ở mức 83 tỷ won. Được biết Việt Nam là quốc gia thứ hai (sau Trung Quốc) có doanh số nhiều hơn cả Hàn Quốc, quê hương của bánh Choco Pie.

Loại bánh có nhân là marshmallow và được phủ socola "thần thánh" của Orion được giới thiệu tới người tiêu dùng Hàn Quốc lần đầu năm 1974. Sau đó, sự phổ biến của Choco Pie ngày càng tăng trên toàn thế giới và nó đã được xuất khẩu sang Việt Nam kể từ năm 1995.

Hiện Orion có hai nhà máy sản xuất tại Việt Nam, ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Choco Pie khá phổ biến với nhiều thế hệ người Việt và thậm chí loại đồ ăn nhẹ này còn được sử dụng để phục vụ nhu cầu lễ bái của người dân.

Năm ngoái, trong một chương trình khuyến mãi, Orion đã phân phát 300.000 chiếc bánh Choco Pie cho các em học sinh trong kỳ thi đại học. Công ty đang nhắm tới mục tiêu doanh số 100 tỷ won nhờ nhắm vào đối tượng người trẻ dưới 30 tuổi vì đây là lực lượng tiêu dùng bánh kẹo đầy tiềm năng tại Việt Nam.

Được người Việt ưa chuộng, đặc biệt làm đồ lễ bái, bánh Choco Pie tạo ra doanh thu khủng tại Việt Nam, lần đầu vượt qua quê nhà Hàn Quốc - Ảnh 1.

Orion là một trong ba công ty thực phẩm lớn nhất Hàn Quốc. Năm 1974, hãng cho ra mắt sản phẩm Choco Pie và đạt mức tăng trưởng 100% ngay trong năm đầu tiên. Từ đó, Orion bắt đầu phát triển thêm nhiều loại bánh kẹo khác ngoài Choco Pie như kẹo mềm My Gummu, kẹo cao su, snack… đồng thời mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Về sự phổ biến của Choco Pie, không thể không nhắc tới việc người dân Triều Tiên ưa chuộng loại bánh này đến nỗi công nhân làm việc cho các doanh nghiệp tại khu công nghiệp liên triều Keasong sẵn sàng nhận chúng thay cho tiền thưởng.

Công nhân sẽ nhận khoảng 10 chiếc bánh Choco Pie mỗi ngày để bồi dưỡng khi làm thêm giờ và đây được coi là một cách nâng cao tinh thần làm việc cho công nhân rất hiệu quả. Không ít người sau khi được phát bánh đã mang về cho con cái mà không hề ăn chiếc nào.

Choco Pie đã trở thành một loại đồ ăn nhẹ gây sốt tại Triều Tiên. Ở một số nơi, một chiếc Choco Pie từng được bán với giá 6 USD còn vào những thời điểm khan hiếm (đặc biệt là khi Bình Nhưỡng đóng cửa khu công nghiệp chung Kaesong), người dân thậm chí đã phải bỏ ra số tiền "cắt cổ" là 10 USD/chiếc Choco Pie.

Sự cuồng nhiệt của người dân với Choco Pie đã khiến giới chức Triều Tiên không hài lòng. Những người quản lý khu công nghiệp của Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc dừng cung cấp bánh Choco Pie cho công nhân và thay thế bằng một số loại đồ ăn nhẹ khác.

Chính quyền Bình Nhưỡng từng tự sản xuất bán Choco Pie để chặn nguồn bánh từ Hàn Quốc với mức giá đắt đỏ trên thị trường chợ đen nhưng không thành công vì loại bánh của họ quá ngọt.

Để đáp trả, năm 2014, phía Hàn Quốc đã thả những quả bóng bay xuyên qua biên giới mang theo những chiếc bánh Choco Pie vốn được người Triều Tiên yêu thích nhưng lại không được mua bán công khai.

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Korea Herald

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Lê Bá Thông: Nếu sáng thức dậy không muốn đi làm nữa, liên tiếp như vậy trong 1 tuần, hãy nộp đơn xin nghỉ việc ngay!

Trao đổi về câu chuyện, làm sao để người đi làm được hạnh phúc, doanh nghiệp xây dựng văn hóa như thế nào để những người lao động hạnh phúc mỗi ngày đến công ty, ông Lê Bá Thông, Tổng Giám Đốc TTT Corporation đã có những “tiết lộ” thú vị tại sự kiện mới đây.

Bà Tân Vlog lọt Top 3 YouTube đua sub nhanh nhất thế giới: Tăng gần 200.000 sub/ngày, "Nút Vàng" về tay

Lại một lần nữa, "Bà Tân Vlog" lại gây bão trong đêm khiến cộng đồng mạng không kịp hoàn hồn.

Câu chuyện kinh doanh

Sự thật về “đất hiếm” của Trung Quốc: Không hề “hiếm”, Mỹ cũng có khả năng sản xuất

Ngay khi Trung Quốc ngưng xuất khẩu đất hiếm tới Nhật Bản vào năm 2010, các con buôn Trung Quốc và quốc tế ngay lập tức nhảy vào “thay thế”, và Nhật Bản cũng điều chỉnh quy trình sản xuất để không còn phụ thuộc vào đất hiếm.

Đọc thêm