Dùng xe máy mỗi ngày nhưng vì sao chân chống nghiêng xe lại nằm bên trái - đố bạn biết!

28/10/2017 09:13 AM | Sống

Lời giải nào cho việc chân chống xe máy luôn nằm ở bên trái nhỉ, bạn biết không?

Dùng xe máy mỗi ngày nhưng vì sao chân chống nghiêng xe lại nằm bên trái - đố bạn biết!

Xe máy là phương tiện phổ biến, cực quen thuộc với người dân ở nhiều nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên sử dụng nhiều là vậy nhưng chắc chắn có điều bạn chưa biết về chiếc xe vẫn dùng hàng ngày này - cụ thể là chiếc chống xe.

Cụ thể, nếu được hỏi vì sao chiếc chống nghiêng xe máy lại nằm bên trái - bạn biết không?

Theo Quora thì chiếc chân chống đầu tiên được sáng chế bởi nhà khoa học người Pháp -Alfred Berruyer vào năm 1869.
Theo Quora thì chiếc chân chống đầu tiên được sáng chế bởi nhà khoa học người Pháp -Alfred Berruyer vào năm 1869.

Theo đó, ông đã thiết kế chiếc chân chống cho chiếc xe đạp của mình. Lúc này, chân chống đã được thiết kế ở bên trái nhằm thuận tiện với việc gạt lên, và nó được gắn ngay với phần đầu xe, dưới tay lái.

Alfred Berruyer và bản thiết kế chân chống bên trái xe của mình
Alfred Berruyer và bản thiết kế chân chống bên trái xe của mình

Tuy nhiên, thói quen và kỹ thuật là 2 lời giải khác được đưa ra về sự xuất hiện của chiếc chân chống nằm bên trái này.

Cụ thể, hầu hết mọi người thường thuận bên phải nên khi dừng xe chống chân xuống, họ sẽ đưa chân phải lên cao và xoay người theo chiều kim đồng hồ. Tương tự khi lên xe, ta thường đưa chân phải lên trước và xoay người ngược chiều kim đồng hồ để lên xe. Nếu làm ngược lại sẽ rất khó để giữ thăng bằng.

Đây được cho là thói quen lâu đời của người Anh - khi xưa kia họ cũng có thói quen lên ngựa từ bên trái, chính vì thế chi tiết đặt chân chống xe bên trái sẽ không có gì quá khó hiểu.

Xét dưới góc độ kỹ thuật thì chân chống đặt bên trái sẽ giúp phanh chân - chân chống hoạt động độc lập. Với xe số, phần phanh chân được đặt ở bên phải, cần gạt số nằm ở bên trái.

Khi sử dụng, mọi người sẽ dùng chân phải làm trụ, chân trái gạt chân chống rồi đạp số. Nếu đặt ngược lại - chân chống bên phải, người lái sẽ mất nhiều thao tác hơn - chân phải gạt chân chống - chân phải chống xuống làm trụ để chân trái gạt số.

Nguồn: NYTimes, Quora

Theo Gucci

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Tank Việt Nam

Từ câu nói 'Sợ nhất là mẹ và vợ quản lý công ty!' của shark Việt đến thực tế ly hôn phũ phàng giữa vợ chồng nhà sáng lập tập đoàn Trung Nguyên

Mọi cuộc hôn nhân sẽ có những sai lầm nhưng sự căng thẳng đặc biệt đối với các doanh nhân có thể tạo thêm nhiều áp lực lớn.

Từ chuyện một nhà mạng Việt Nam lập dự án eSIM để thấy trong làn sóng công nghệ đến từ chiếc iPhone mới, nhà mạng nào ra tay trước sẽ thắng lớn

Công nghệ eSIM trong chiếc iPhone XS và XS Max của Apple được giới chuyên môn nhìn nhận là "Kẻ thay đổi thế giới". Trong cuộc chơi mà chưa nhà mạng Việt Nam nào tham gia, đơn vị nào nhanh tay khả năng sẽ hút được một lượng đông đảo các tín đồ của iPhone, và cả những hãng sản xuất điện thoại đang manh nha tham gia "chuyến tàu eSIM" mới. Thực tế, đã có nhà mạng Việt lập riêng một ban dự án mang tên công nghệ mới này.

Lợi nhuận xuống thấp nhất 4 năm, 'cửa' hồi phục nào cho Hoa Sen khi vừa phải vay nợ nhiều, vừa bị cạnh tranh gay gắt?

Hơn 2 năm trở lại đây, biên lợi nhuận của Hoa Sen ngày càng đi xuống. Lợi nhuận sau thuế 2 quý gần nhất của công ty đã xuống dưới 100 tỷ đồng, cách xa thời kỳ đỉnh cao 2016.

Đọc thêm