Đừng tưởng tết là dịp để nghỉ ngơi, hàng loạt doanh nghiệp kiếm bộn tiền những ngày này

15/02/2018 09:03 AM | Kinh doanh

Mùa tết thường là mùa doanh nghiệp ăn nên làm ra nhất trong năm bởi tiêu dùng dịp tết từ xưa đến nay luôn tăng cao so với những ngày thông thường.

Đừng tưởng tết là dịp để nghỉ ngơi, hàng loạt doanh nghiệp kiếm bộn tiền những ngày này

Những tưởng doanh nghiệp khổ nhất dịp tết vì nhân viên chểnh mảng công việc, mải mê chơi xuân nhưng không phải. Với nhiều doanh nghiệp, tết là lúc họ kiếm được bộn tiền. Một ngày ít ra cũng kiếm được bằng 3, bằng 4 ngày thường.

Nhiều người cho rằng, nên bỏ bớt Tết, lễ hội để tăng năng suất lao động. Ý kiến này tất nhiên sẽ gặp phải hàng loạt ý kiến cả khen ngợi lẫn "ném đá".

Thực tế, Tết có thực sự chỉ là "lãng phí, tốn tiền, tốn thời gian" như nhiều người nghĩ không?

Có vẻ là không.

Vì mùa tết thường là mùa doanh nghiệp ăn nên làm ra nhất trong năm. Đây là những lý do:

-Thứ nhất: Ai cũng muốn có quần áo, giày dép mới dịp tết, doanh nghiệp kinh doanh hàng may mặc tất nhiên là rất vui vì điều này. Tết đến, hầu như ai cũng mua cho mình, người thân những bộ áo quần mới, giày dép mới đi chơi xuân, gặp gỡ người thân. Tất nhiên, cùng với đó, ngành may mặc sẽ hưởng lợi lớn.

-Thứ nhì: Doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng là mừng nhất. "Thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ/ Cây nêu ngày tết, bánh chưng xanh"-cách chuẩn bị tết xưa nay dù có thay đổi một chút tùy theo thời thế nhưng cùng có chung một điểm: đủ đầy. Ai cũng quan niệm rằng, tết đủ đầy thì sẽ có một năm mới sung túc. Vì thế, tiêu dùng ngày tết tăng rất cao. Những doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng nhanh lúc này sẽ bán được cơ số thứ như mắm, muối, rau củ quả, dưa cà, thịt thà, trứng, dầu ăn, bánh trái, cà phê, vang…với tốc độ nhanh hơn mọi quý trong năm. Những doanh nghiệp kinh doanh hoa, giỏ quà ngày tết cũng chỉ chờ dịp này để tung hàng ra bán. Có hộ gia đình, chỉ một tháng tết là kiếm đủ tiền ăn tiêu cả năm ròng.

-Thứ ba: Doanh nghiệp sản xuất bia, nước ngọt, rượu…hẳn là mừng khi mùa xuân tới còn hơn mùa hè nóng nực. Nếu như ngày thường, người dân thường sử dụng đủ thứ nước uống khác nhau khó cân, đo, đong đếm được thì ngày tết lại khác. Hầu như gia đình nào cũng mua cho mình két bia, vài chục lon nước ngọt để khi quây quần với người thân chúc tụng mừng năm mới.

Trên các mặt báo dần xuất hiện những dòng tít "cháy" hàng bia thì song song với đó, không cần nói mọi người cùng biết, doanh thu, lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành hàng này cũng sẽ tăng rất mạnh. Cũng vì thế, mùa tết luôn là mùa các doanh nghiệp ngành bia đầu tư mới cho cả thiết kế bao bì sản phẩm chứ không "dùng lại" mẫu mã đã bán quanh năm.

-Thứ tư: Người dùng có buồn vì chi phí đi lại đắt đỏ thì họ vẫn phải đi. Cầu vượt quá cung nhiều lần, doanh nghiệp vận tải từ đường bộ, đường sắt đến đường hàng không lúc nào cũng tấp nập, quá tải. Túi tiền của họ tất nhiên cũng sẽ rủng rỉnh hơn nhiều khi mà một ngày giáp tết làm bằng 3-4 ngày thường.

-Thứ năm: Không rõ nét bằng những ngành hàng trên, các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng khác như ô tô, xe máy, điện máy….cũng tấp nập đón khách. Không ít người vay nóng để sắm ô tô chơi tết, đổi "dế" xinh để diện đi chơi xuân.

-Thứ sáu: Doanh nghiệp ngành sơn, trang trí nội, ngoại thất cũng lên ngôi dịp tết. Tết đến, nhiều gia đình có thói quen sơn sửa lại cửa nhà, sắm lại cái bóng đèn bị mờ, mua thêm cái đèn nhấp nháy, dán cái ảnh đẹp cho tường nhà…Doanh nghiệp ngành này cũng vui không kể xiết mỗi dịp tết đến xuân về.

Nếu kể cho hết thì có lẽ nghìn trang giấy cũng không hết được niềm vui của doanh nghiệp, dân buôn bán dịp tết. Theo thống kê của Nikkei, chỉ số PMI (chỉ số Nhà quản trị Mua hàng - một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất) của Việt Nam đã tăng từ mức 52,5 điểm tháng 12 lên 53,4 điểm trong tháng 1 vừa qua (tháng cận tết nguyên đán), cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ của lĩnh vực sản xuất. Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam khởi đầu 2018 một cách thuận lợi với sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm tăng mạnh hơn.

Như vậy có thể thấy, tiêu dùng dịp tết từ xưa đến nay luôn tăng cao so với những ngày thông thường. Doanh nghiệp, dân buôn cũng kinh doanh nửa tháng bằng cả năm ròng.

Theo Hải An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

FPT Shop bất ngờ mở F.Beauty chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại, tranh thủ thị trường mỹ phẩm còn đang "tranh sáng tranh tối"

Năm 2019 là một năm "thử" rất nhiều của doanh nghiệp bán lẻ nhà FPT. Sau khi chấm dứt việc hợp tác với Nguyễn Kim trong bán hàng điện máy, FPT Shop bán thêm mắt kính, đăng ký thêm ngành nghề chuyển phát, và mới đây nhất là mở cửa hàng F.Beauty, chuyên kinh doanh mỹ phẩm nhập ngoại.

Cuộc sống lạ lùng của Bầu Đức ở Campuchia: Ông chủ Hoàng Anh Gia Lai trong căn phòng 15m2

Căn phòng của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức giữa trang trại chuối, chỉ rộng 15m2, không có toilet, được bày trí đơn giản giống như một nhà nghỉ phố huyện. Nhưng cuộc sống của ông chủ căn phòng đó, còn đơn giản hơn thế nhiều.

Vingroup sắp sở hữu 100% công ty phát triển các dự án Vinhomes Riverside, Vinhomes Gardenia, Vinhomes Skylakes

CTCP Đầu tư và Phát triển đô thị Sài Đồng sẽ trở thành công ty do Vingroup sở hữu 100% vốn, đồng thời hủy niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Bỏ showbiz, chọn công việc văn phòng bình thường, Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 Tiêu Ngọc Linh: “Nếu bạn có đủ tri thức, quyết tâm và vững vàng, hãy chọn con đường trở thành người nổi tiếng”

Là Thủ khoa đầu vào Đại học Ngoại Thương, Tiêu Ngọc Linh chọn cho mình những trải nghiệm tuổi trẻ khác biệt. Nhưng đến cuối cùng, chị lựa chọn cất giữ ngôi vị Á quân Vietnam Next Top Model 2014 và Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 là một phần kí ức đẹp của thanh xuân để quay trở lại với cuộc sống của một cô nhân viên văn phòng tất bật với những kế hoạch truyền thông và luôn hạnh phúc trở về nhà sau mỗi ngày làm việc.

Đọc thêm