Đức có tỉ lệ giới trẻ "lông bông" thấp nhất thế giới, và bí quyết của họ là đừng cố leo lên học Đại học

28/10/2016 09:37 AM | Thời sự

Trong khoảng 2005-2010, khoảng 59% số sinh viên Anh ra trường nhưng lại đi làm những công việc mà không cần phải có bằng đại học.

Đức có tỉ lệ giới trẻ "lông bông" thấp nhất thế giới, và bí quyết của họ là đừng cố leo lên học Đại học

Theo một nghiên cứu của PwC, chỉ khoảng 10% số người trong độ tuổi 20-24 tại Đức là không có việc làm cũng không đi học (Neet Rates), con số thuộc hàng thấp nhất thế giới. Nếu tất cả 35 nước thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng đạt được con số như vậy thì nền kinh tế toàn cầu sẽ có thêm 1,1 nghìn tỷ USD.

Trong bảng xếp hạng chỉ số lao động trẻ (YWI) của PwC, Thụy Sĩ là nước đứng đầu cả về số người trẻ có việc làm lẫn đang đi học. Tiếp theo đó là Đức.

Nước Mỹ đứng thứ 10 trong bảng xếp hạng, còn Anh đứng thứ 21.

Khu vực Đông Âu là có chỉ số thấp nhất khi bao gồm nhiều nước đứng cuối trong bảng xếp hạng. Nguyên nhân chủ yếu là do cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008 cũng như các vụ bê bối nợ công đã tác động mạnh đến giới trẻ.

Italy là nước đứng cuối trong bảng xếp hạng với 35% số giới trẻ trong độ tuổi 20-24 không có việc làm cũng không đi học. trong khi đó cứ 1/10 người dưới 34 tuổi tại nước này là sống trong tình trạng nghèo đói.

Nghiên cứu của PwC chỉ ra nếu Italy giảm tỷ lệ trên xuống bằng nước Đức thì nền kinh tế này sẽ tăng thêm được 156 tỷ USD cho GDP.


Top 5 nước cuối bảng YWI vởi tỷ lệ Neet rates và khả năng tăng GDP (tỷ USD) nếu đạt được mức 10% như Đức.

Top 5 nước cuối bảng YWI vởi tỷ lệ Neet rates và khả năng tăng GDP (tỷ USD) nếu đạt được mức 10% như Đức.

Hệ thống giáo dục đi kèm thực hành

Nguyên nhân chính khiến Đức và Thụy Sĩ có tỷ lệ lao động trẻ có việc làm cũng như đang đi học cao như vậy là do hệ thống giáo dục kết hợp thực hành hiệu quả.

Theo đó, nhiều công ty tuyển dụng đến tận các trường học. Họ sẽ kết hợp đào tạo, thực hành cùng sinh viên nhằm đào tạo và lựa chọn ngay từ ghế nhà trường. Hầu hết các doanh nghiệp cũng hướng đến các lao động trẻ và cố gắng tuyển dụng, đào tạo nhân viên khi họ mới chỉ là sinh viên.

Chương trình đạo tạo sinh viên trẻ (VTA) của Đức đã thu hút được 500.000 công ty tham gia đào tạo tại các nhà trường mỗi năm. Nhờ đó, Đức cũng như Thụy Sĩ có được một hệ thống tuyển dụng hiệu quả, giảm chi phí cũng như hạ thấp giá trị của bằng cấp, vốn đã không còn đủ chất lượng để đánh giá nhân viên ngày nay.

Một ví dụ nặng nền về bằng cấp cũng như kiểu đào tạo cũ ngày nay là nước Anh khi có tới 17% giới trẻ không có việc làm cũng như không đi học. Nếu tỷ lệ này rơi xuống 10% như Đức, kinh tế Anh sẽ có thêm 65 tỷ USD cho GDP.


Tỷ lệ bình quân GDP đầu người tỷ lệ thuận với xếp hạng trên bảng YWI.

Tỷ lệ bình quân GDP đầu người tỷ lệ thuận với xếp hạng trên bảng YWI.

Theo PwC, nguyên nhân chính của tình trạng này là xã hội anh coi trọng bằng cấp hơn chất lượng thực tế. Anh là nước nổi tiếng về sự kỳ thị các chương trình đào tạo nghề và các bậc phụ huynh nơi đây coi học nghề là một con đường sự nghiệp tồi.

Chính yếu tố này đã tạo nên sự chênh lệch khá lớn giữa kiến thức học được và thực tế của sinh viên cũng như giới trẻ Anh, qua đó khiến họ bị lạc lõng khi kiếm việc làm.

Trong khoảng 2005-2010, khoảng 59% số sinh viên Anh ra trường nhưng lại đi làm những công việc mà không cần phải có bằng đại học.

Chính quyền London hiện đã nhận ra vấn đề này và đang cố gắng khắc phục. Anh đang có kế hoạch tăng số sinh viên học nghề lên 3 triệu người vào năm 2020.

Nghiên cứu của PwC chỉ ra rằng những nước đứng đầu bảng trong YWI có tỷ lệ bình quân GDP đầu người thuộc hàng cao nhất thế giới. Dẫu vậy, để đạt được điều này cũng không hề dễ khi các nước này thường chi rất lớn cho giáo dục.

Băng Tâm

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra 'cửa' giúp doanh nghiệp Việt Nam làm ra mạng xã hội thắng được Facebook

"Giả sử mình viết được 1 mạng như Facebook thì đấy là bình thường, mình phải thay đổi triết học của Facebook thì đấy mới là giá trị", bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Đọc thêm