Dù là 20 hay 60 tuổi, ai đi làm cũng mong muốn 3 điều này nhưng các công ty thường chỉ đáp ứng được một: Ai làm sếp biết được bí mật này sẽ khiến nhân viên theo họ cả đời

17/05/2018 08:02 AM | Kinh doanh

Khi hợp đồng được hoàn thành, nhân viên sẽ làm việc hết mình. Nhưng khi nó bị vi phạm, mọi người trở nên ít hài lòng và gắn bó hơn. Họ đóng góp ít hơn. Họ thể hiện tệ hơn.

Dù là 20 hay 60 tuổi, ai đi làm cũng mong muốn 3 điều này nhưng các công ty thường chỉ đáp ứng được một: Ai làm sếp biết được bí mật này sẽ khiến nhân viên theo họ cả đời

Tháp nhu cầu của Maslow thể hiện hệ thống phân cấp nhu cầu của con người: Nhu cầu sinh lý, nhu cầu về an toàn, nhu cầu về xã hội, nhu cầu được tôn trọng và nhu cầu được thể hiện mình Được xây dựng đã hơn nửa thế kỷ, liệu tháp nhu cầu Maslow có còn phù hợp đến ngày nay?

Nếu nhu cầu cơ bản của nhân viên không được đáp ứng, thật khó để tập trung vào bất cứ điều gì khác. Nếu công việc của nhân viên không đủ chi trả cho cuộc sống và thường xuyên phải thức thâu đêm để kiếm sống, rất có thể họ sẽ không dành nhiều thời gian cho công việc nữa.

Nhưng Maslow xây dựng kim tự tháp của mình khi nhiều nơi làm việc trong nền kinh tế sản xuất chưa có nhu cầu về mặt sinh lý hay nhu cầu cơ bản. Ngày nay, nhiều công ty không chỉ hoàn thành các nhu cầu cơ bản mà còn hướng tới việc đáp ứng mọi nhu cầu, cạnh tranh để trở thành nơi làm việc tốt nhất.

Vậy nếu Maslow thiết kế tháp nhu cầu thúc đẩy nhân viên tại thời điểm này, chúng sẽ mang hình dạng thế nào? Sau khi khảo sát hàng trăm nghìn câu trả lời từ nhân viên Facebook, chúng tôi đã nhận diện được 3 nhóm động lực lớn. Đó là sự nghiệp, cộng đồng và mục tiêu.

Sự nghiệp là có được một công việc mà chúng ta có quyền tự chủ, cho phép bạn sử dụng điểm mạnh của mình, thúc đẩy việc học hỏi và phát triển của bạn. Nó là trọng tâm của động cơ nội tại.

Cộng đồng là về con người. Đó là khi bạn cảm thấy được tôn trọng, được quan tâm và được người khác công nhận. Nó mang đến cho bạn cảm giác kết nối và hòa nhập với mọi người.

Mục tiêu là về đích đến. Đó là cảm giác bạn tạo ra một tác động có ý nghĩa, hiểu sứ mệnh của tổ chức và tin rằng sẽ mang đến điều tốt đẹp trên thế giới. Đó là niềm tự hào.

Ba điều này cộng hưởng tạo nên thứ gọi là hợp đồng tâm lý - những cam kết về kỳ vọng và nghĩa vụ bất thành văn giữa ông chủ và nhân viên. Khi hợp đồng được hoàn thành, nhân viên sẽ làm việc hết mình. Nhưng khi nó bị vi phạm, nhân viên trở nên ít hài lòng và gắn bó hơn. Họ đóng góp ít hơn. Họ thể hiện tệ hơn.

Trước đây, văn hóa doanh nghiệp chỉ xây dựng có một khía cạnh của hợp đồng tâm lý. Bạn có thể tuyển dụng, động viên và giữ chân mọi người bằng cách hứa hẹn một công việc tuyệt vời, một cộng đồng gắn bó hay một mục tiêu có ý nghĩa. Nhưng chúng tôi thấy rằng nhân viên thường mong muốn nhiều hơn thế. Trong cuộc khảo sát gần đây, gần 30% nhân viên Facebook cho rằng cả 3 khía cạnh này là quan trọng. Có đến 90% cho rằng 2 trong 3 yếu tố trên là quan trọng.

Vì băn khoăn rằng liệu những người ở độ tuổi cũng như khu vực khác có suy nghĩ khác nhau, chúng tôi đã phân chia dữ liệu theo danh mục. Bắt đầu với độ tuổi.

Dù là 20 hay 60 tuổi, ai đi làm cũng mong muốn 3 điều này nhưng các công ty thường chỉ đáp ứng được một: Ai làm sếp biết được bí mật này sẽ khiến nhân viên theo họ cả đời - Ảnh 1.

Trái với quan niệm cho rằng những người trẻ tuổi quan tâm nhiều đến ý nghĩa và mục đích, chúng tôi phát hiện ra rằng những người trẻ không quan tâm nhiều đến mục tiêu bằng những người lớn tuổi. Trên thực tế, những người trên 55 tuổi tại Facebook là nhóm duy nhất quan tâm đến mục tiêu nhiều hơn sự nghiệp và cộng đồng. Bởi khi đã trải qua nửa đời người, mọi người quan tâm nhiều đến việc động góp cho xã hội và ít quan tâm đến việc nâng cao sự nghiệp cá nhân hơn.

Còn theo yếu tố địa lý, dù ở địa điểm nào thì sự nghiệp, cộng đồng và mục tiêu cũng đều được đánh giá cao trên toàn cầu.

Dù là 20 hay 60 tuổi, ai đi làm cũng mong muốn 3 điều này nhưng các công ty thường chỉ đáp ứng được một: Ai làm sếp biết được bí mật này sẽ khiến nhân viên theo họ cả đời - Ảnh 2.

Cuối cùng chúng tôi sắp xếp theo vị trí công việc. Kurt Vonnegut từng nói: Nếu nơi nào không có nhiều người, đó là thiên đường của các kỹ sư. Nhưng kết quả khảo sát đã phủ nhận điều này. Các kỹ sư quan tâm nhiều đến cộng đồng, với xếp hạng trung bình 4,18 trên thang điểm 5. Và thêm một lần nữa, sự nghiệp, cộng đồng và mục tiêu cũng được đánh giá với tầm quan trọng cao.

Dù là 20 hay 60 tuổi, ai đi làm cũng mong muốn 3 điều này nhưng các công ty thường chỉ đáp ứng được một: Ai làm sếp biết được bí mật này sẽ khiến nhân viên theo họ cả đời - Ảnh 3.

Biết được điều con người thực sự mong muốn là một thành tựu lớn. Dữ liệu của chúng tôi đã đưa ra những điều mọi người mong muốn trong công việc.

Khi nói đến một công việc lý tưởng, hầu hết chúng ta đều hướng tới một sự nghiệp, một cộng đồng và một mục tiêu. Đó là động lực quan trọng cho bạn cho dù bạn có 20 hay 60, dù bạn là kỹ sư hay nhân viên bán hàng, dù cho bạn ở Sao Paulo, Singapore hay Detroit. Chúng ta đều mong muốn tìm được việc gì đó, một ai đó hoặc một lý do nào đó.

Mai Lâm

Theo Nhịp Sống Kinh Tế/HBR

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chân dung streamer giàu nhất thế giới: 27 tuổi lọt top Forbes 30 Under 30, kiếm 500.000 USD/tháng nhờ chơi game trên giường ngủ

Game thủ 27 tuổi này đã trở thành tay chơi video chuyên nghiệp đầu tiên được xuất hiện trên trang bìa của tạp chí ESPN, cùng giúp thả bóng trên Quảng trường Thời đại vào đêm giao thừa và trở thành streamer đầu tiên trên nền tảng Twitch đạt 10 triệu người theo dõi.

Dìm Thái Lan trong nỗi ám ảnh, Việt Nam thắng kỷ lục để oai hùng vào VCK châu Á

U23 Thái Lan thực sự muốn thắng U23 Việt Nam để khẳng định vị thế ở ĐNÁ và xua đi ám ảnh thất bại trong năm 2018 nhưng mọi kỳ vọng của Voi chiến đã sụp đổ.

Câu chuyện kinh doanh

Grabpay by Moca vs Momo: Cuộc chiến "bỏng rát" của hai đại gia mảng payment trên từng trận địa trà sữa, bánh mỳ, chè, ốc vỉa hè

Bàn thanh toán tại Soya Garden Vũ Trọng Phụng có tới 4 góc có sự hiện diện của Grab: Một miếng dán quảng cáo Grabfood, một miếng dán quảng cáo Grabpay by Moca, một quảng cáo khuyến mãi giảm 30% nếu thanh toán Grabpay by Moca và một biển nhỏ cố định đặt mã QR của ứng dụng thanh toán này, che một phần biển đặt mã QR của Momo phía sau.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải "Rich kid" nhưng ăn tiêu như Rich kid, không thuộc Showbiz nhưng hot chẳng kém ngôi sao, các streamer game đang kiếm tiền từ đâu?

Nguồn thu lên tới hàng trăm triệu một tháng của các streamer top đầu thị trường là mức thu nhập đáng mơ ước với rất nhiều người hiện nay.

Đọc thêm