Đủ chiêu chiều du khách

12/01/2021 08:44 AM | Xã hội

Thời cơ vàng du lịch chất lượng cao trong nước sau đại dịch kéo dài sang cả năm 2021. Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành phải mày mò thay đổi để thích ứng với nhu cầu của du khách.

Khách nội tiếp tục lên ngôi

Chưa thể sớm mở cửa du lịch quốc tế trong năm 2021 do diễn biến căng thẳng của COVID-19, vì thế, khách nội địa vẫn đang trong thời gian vàng tận hưởng ưu đãi. Nhiều điểm du lịch “sang chảnh” trước đây như Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo… luôn có giá cao ngất ngưởng, nay hoàn toàn trong tầm tay của người dân có thu nhập vừa phải.

Đầu tháng 1, Vietravel kích hoạt loạt tua charter (thuê bao) sử dụng Vietravel Airlines với giá ưu đãi 40%, khai thác các tuyến Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn, TPHCM đi Mũi Né, Vũng Tàu, miền Tây… Chẳng hạn, tua Hà Nội-Phú Quốc 4 ngày 3 đêm, nghỉ tại khách sạn 5 sao trọn gói (vé máy bay, khách sạn, ăn uống và tham quan) khoảng 6,5 triệu đồng. Khách đăng ký đợt đầu còn được khuyến mại còn 4,9 triệu đồng. Với lựa chọn nghỉ dưỡng 3 hay 4 sao, chi phí còn dễ chịu hơn nữa.

Vừa trở về từ chuyến charter Hà Nội-Phú Quốc, du khách Nguyễn Thị Thanh Phương phản hồi tích cực về dịch vụ chất lượng với giá ưu đãi. “Vợ chồng tôi rất hài lòng. Hướng dẫn viên tại Phú Quốc có kiến thức rất sâu, hiểu biết và cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho đoàn. Tôi quan tâm tới tua trọn gói đi miền Tây sắp tới, giá rẻ và chất lượng như tua Phú Quốc vừa rồi”, bà Phương nói. Hai vợ chồng bà và nhiều du khách khá hài lòng với lựa chọn bay charter: thời gian làm thủ tục được rút gọn, không bị hoãn chuyến, tiếp viên và phục vụ chu đáo trong suốt hành trình.

Linh hoạt để chiều khách

Năm qua, nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn phải giảm quy mô, tạm ngừng hoạt động hoặc đóng cửa. Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Hanoitourist, cho rằng, phương châm “linh hoạt, thích ứng và hiệu quả” được áp dụng triệt để nhằm duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Ông Thắng nhận xét, khách nội địa hướng tới du lịch từng phần, dịch vụ riêng lẻ nhiều hơn là trọn gói. Vì thế, nắm bắt xu hướng này để đổi mới phương thức quản lý và kinh doanh là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp lữ hành trong năm nay năm khó khăn tiếp theo của ngành vì chưa thể sớm mở cửa quốc tế.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Vietravel Hà Nội, nhận định, nhu cầu du lịch của người tiêu dùng dần thay đổi theo hướng cá nhân hoá như tự lựa chọn hành trình, chủ động về thời gian di chuyển, nghỉ dưỡng… để đảm bảo riêng tư và an toàn. “Đáp ứng nhu cầu này, bộ sản phẩm charter của Vietravel cung cấp nhiều gói tua phục vụ đa dạng nhu cầu của khách. Bên cạnh tua trọn gói gồm đủ dịch vụ ăn ở, đi lại, hướng dẫn viên và tham quan theo lịch trình có sẵn, đơn vị mở bán thêm riêng vé máy bay hoặc trọn gói vé máy bay và khách sạn cho du khách có nhu cầu tự túc. Chúng tôi gia tăng các dịch vụ đi kèm cho cá nhân, nhóm nhỏ như đưa, đón khách du lịch tại sân bay, hướng dẫn viên riêng hay thiết kế tua theo yêu cầu, tua có trải nghiệm mới lạ”, ông Bảy nói.

Khuyến cáo về sự thay đổi hành vi của du khách từ đợt dịch đầu tiên, ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch, đánh giá các công ty lữ hành bây giờ đều hiểu lợi ích của việc thay đổi để tồn tại. “Chỉ đơn vị nào thích ứng tốt mới tồn tại được, những doanh nghiệp hàng đầu đã chứng minh điều đó. Sự linh hoạt thể hiện từ khâu thông tin tới du khách đầy đủ và nhanh chóng, đưa nhiều lựa chọn tua hơn tua truyền thống cũng như linh hoạt chính sách hoàn hủy tua. Có thể nói khách nội địa hiện nay đang được hưởng lợi rất lớn từ dịch vụ chất lượng, cơ hội khám phá nhiều điểm du lịch trước nay không có nhiều cơ hội”, ông Chính nói.


Một trong những thách thức mà các doanh nghiệp lữ hành cần đối mặt là giá tua hạ chạm đáy, hàng không di chuyển dễ dàng và giá thành hấp dẫn. "Các doanh nghiệp lữ hành phải tìm ra dịch vụ khác biệt để thu hút khách".

Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours

Nguyên Khánh

Cùng chuyên mục
XEM