Dự án sân bay Manila và cuộc chiến của 2 đại gia giàu có nhất Philippines

31/10/2016 10:26 AM | Kinh doanh

Tỷ phú Ramon Ang đã phải thốt lên rằng: "Chẳng phải nó đã biến thành một cuộc thi sắc đẹp hay sao".

Sự có mặt ông chủ tập đoàn thực phẩm San Miguel - Ramon Ang tại dự án sân bay Manila đã tạo nên hiệu ứng lan toả (Halo effect) trong giới giàu có Philippines . Đáng chú ý là, dự án này đã bị bỏ quên trong một thời gian dài.

Belle Corp - một thành viên của tập đoàn SM Group của đại gia bán lẻ Henry Sy - sẽ trở thành một đối tác gần như bình đẳng của Solar Group - tập đoàn quản lý công ty xây dựng hạ tầng vật chất. Bên cạnh tuyên bố về sự tham gia của Belle Corp, Henry Sy cũng cho biết chi nhánh Dredging của China Communications Construction - công ty xây dựng cảng lớn nhất Trung Quốc cũng đang hoàn tất thủ tục để trở thành nhà đầu tư đồng thời là đối tác kỹ thuật của dự án.

Sau khi có thông tin trên, Ramon Ang đã phải thốt lên rằng: "Chẳng phải nó đã biến thành một cuộc thi sắc đẹp hay sao".

ARRC dự kiến cải tạo 2.500 hec-ta đất tại cảng dành cho cả đường thuỷ và hàng không tại Sangley Point - cửa ngõ phía Nam của Manila. Trong khi đó, Ramon Ang - ông chủ San Miguel đã đề xuất xây dựng thêm một sân bay tại đây từ 2 năm trước và vẫn đang trong quá trình đàm phán với chính quyền địa phương.

"Sự tham gia của ông Sy đã phản ánh phần nào lợi nhuận tiềm năng của dự án này và nhiều khả năng nhiều ông lớn khác cũng sẽ chen chân vào cuộc chơi này", giám đốc điều hành tại First Grade Holdings - công ty tư vấn đầu tư tài chính Manila nhận định. "Chúng ta sẽ được chứng kiến một cuộc so tài - nơi trưng ra những dự án tốt nhất. Danh tiếng của nhà đầu tư rất quan trọng, đặc biệt là trong những dự án tầm cỡ. Nếu dự án này có tiếng vang tốt, chính phủ sẽ dễ dàng thu hút nhà đầu tư trong những dự án hạ tầng khác".

2 thí sinh đáng gờm

Henry Sy là ông vua bán lẻ của Philippines. Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản của ông ước tính đạt 14,4 tỷ USD bao gồm SM Prime Holdings - công ty bất động sản lớn nhất Philippines dựa trên giá trị vốn hoá và BDO Unibank - ngân hàng cho vay lớn nhất Philippines. Solar Group sở hữu bởi anh em nhà Tieng ban đầu là một công ty về giải trí, sau này đầu tư vào nhiều ngành như truyền hình TV, bất động sản và hàng tiêu dùng.

San Miguel - tập đoàn thực phẩm, đồ uống lớn nhất Philippines dưới quyền điều hành của Ramon Ang đã mở rộng dọc ra nhiều ngành trong đó có năng lượng và làm đường.

Trong khi hiệp hội vận tải hàng không quốc tế nói rằng cả 4 cảng hàng không của Manila được thiết kế với công suất tổng cộng là 31 triệu hành khách, chính phủ cho biết trong năm qua Manila đã đón 36,68 triệu khách qua đường hàng không. Theo tài liệu mà ông Duterte cung cấp, mỗi ngày Philippines mất 2,4 tỷ pesos (49,4 triệu USD) vì tắc nghẽn giao thông ở Manila và nhiều khu vực thành thị khác.

Xây dựng một cảng hàng không mới và một đặc khu kinh tế sẽ giúp giảm thiểu vấn đề ác tắc giao thông ở Manila. Có khoảng 6000 - 7000 phương tiện đi lại giữa các cảng biển của Manila và các khu công nghiệp. Sân bay cũng thường đón đến 40.000 xe mỗi ngày.

Theo Anh Sa

Cùng chuyên mục
XEM