Case study

Dự án condotel thảm họa: 250 người đầu tư 32,5 triệu USD vì tin Trump, nhưng công trường vẫn chỉ mãi là một… hố đất

29/11/2019 09:03 AM | Kinh doanh

Trump Ocean Resort Baja là dự án condotel cao cấp tại Mexico, chỉ cách biên giới Mỹ 16 km, tổ hợp bất động sản này hứa hẹn trở thành một “viên ngọc tuyệt mỹ”, nổi bật giữa khung cảnh hoang sơ của biển trời thành phố Baja.

Dự án condotel thảm họa: 250 người đầu tư 32,5 triệu USD vì tin Trump, nhưng công trường vẫn chỉ mãi là một… hố đất

Dự án "chất lượng"

Vào đầu năm 2006, thị trường đầu tư Mỹ đón nhận tin "nóng hổi": Tập đoàn bất động sản Trump Organization tiếp tục bắt tay với hãng phát triển Irongate. Các nhà đầu tư tin rằng CEO Donald Trump sắp tung ra một dự án gây chấn động nữa trên thị trường. 

Cũng dễ hiểu sự háo hức trên của giới đầu tư khi cặp đôi Trump-Irongate vừa kết thúc đợt mở bán dự án Trump International Hotel and Tower tại Honolulu thành công vang dội.

Ngay trong tháng 12 năm đó, dự án Trump Ocean Resort tổ chức lễ mở bán hoành tráng tại California với sự tham dự đông đảo của giới truyền thông.

Sau sự kiện, Irongate nhanh chóng công bố kết quả "mỹ mãn": 80% căn condotel đã được bán chỉ trong một ngày. Một kết quả quá ấn tượng với dự án 3 tòa cao ốc 25 tầng và 526 căn hộ độc lập.

Dự án condotel thảm họa: 250 người đầu tư 32,5 triệu USD vì tin Trump, nhưng công trường vẫn chỉ mãi là một… hố đất - Ảnh 1.

Trong danh sách những nhà đầu tư "may mắn" trên là cô Stephenee Simms, một nhân viên thu mua sống ở Los Angeles. Mong muốn kiếm được một nguồn thu nhập bị động ổn định, Stephenee đã chi hơn 50.000 USD để đặt chỗ căn condotel 602, tuy chỉ có một phòng ngủ nhưng hứa hẹn có thêm "view biển Thái Bình Dương".

Khi mới tìm hiểu về dự án, Stephenee đã được tặng một quyển sách giới thiệu sang trọng, có đoạn viết về khu resort "sở hữu hồ bơi vô cực, khách hàng có thể một tay cầm ly rượu, tay khi nhận lấy khăn tắm từ nhân viên phục vụ."

Dự án condotel thảm họa: 250 người đầu tư 32,5 triệu USD vì tin Trump, nhưng công trường vẫn chỉ mãi là một… hố đất - Ảnh 2.

Để tăng thêm phần thuyết phục, CEO Trump còn xuất hiện trên nhiều trang, vừa cười trên chiếc ghế da Pháp sang trọng, vừa đảm bảo với khách hàng: "Baja sẽ trở thành nơi tuyệt vời nhất Mexico."

Với chiến thuật marketing bài bản, hơn 250 nhà đầu tư đã nhanh chóng xuống tiền, với tổng mức đầu tư lên đến 32,5 triệu USD (hơn 750 tỷ đồng).


Thiên đường "vỡ trận"

Dự án condotel thảm họa: 250 người đầu tư 32,5 triệu USD vì tin Trump, nhưng công trường vẫn chỉ mãi là một… hố đất - Ảnh 3.

Quay lại tuyên bố "bán thành công 80%" trong ngày đầu tiên. Trên thực tế, dự án Trump Ocean Resort Baja bán chưa tới 60% số căn condotel, trong đó là 34 căn được "giao" cho nhân viên Irongate – chủ dự án, nhân viên của MKA Capital – một nhà đầu tư chiến lược, và hàng chục cái tên "có liên quan" khác.

Thất hứa với những "khách hàng thật" hết lần này tới lần khác, đến cuối năm 2008, Trump đột ngột thông báo chấm dứt mọi quan hệ với Irongate, đặc biệt là dự án Ocean Resort Baja.

Đến lúc này, nhiều nhà đầu tư mới "té ngửa" khi biết rằng Trump chỉ đứng ra "cho mượn tên", tập đoàn Trump Organization góp đúng mỗi tên gọi cho toàn bộ dự án với mức phí 500.000 USD.

Không lâu sau đó, vào năm 2009, nhà đầu tư đồng loạt nhận nội dung mail: "Rất lấy làm tiếc, với tình hình ảm đạm của thị trường tài chính, cộng với việc vỡ nợ và không tìm được nguồn tiền phù hợp, dự án Baja không thể tiếp tục."

Dự án condotel thảm họa: 250 người đầu tư 32,5 triệu USD vì tin Trump, nhưng công trường vẫn chỉ mãi là một… hố đất - Ảnh 4.

Dự án Trump Ocean Resort Baja từ trên cao

Thông tin trên nhanh chóng xuất hiện trên tờ Associated Press, "Dự án Trump Baja vỡ trận" trở thành một chủ đề bàn tán xôn xao, nhất là khi hàng trăm nhà đầu tư cá nhân với số tiền đặt cọc từ 50.000 USD đến 300.000 USD đối mặt với nguy cơ mất trắng.

Trump cũng nhanh chóng xuất hiện trên báo chí để biện minh rằng mình chỉ là một "phát ngôn viên" cho dự án, chối bỏ mọi quan hệ về tài chính với Baja.

Nhưng điều đáng nói ở đây là việc chủ dự án liên tục tung ra những con số giả mạo để thuyết phục nhà đầu tư mới.

"Dự án đang triển khai đúng tiến độ" là câu khẳng định được lặp đi lặp lại nhiều lần trong 2 năm, khiến nhà đầu tư không còn đường lui khi tin "vỡ trận" ập tới.

Sau 2 năm, "viên ngọc tuyệt mỹ" chỉ là một cái hố to với vài cột bê tông.


Kết quả

Chính quyền Mexico ngay lập tức giải trình trước báo giới, dự án Baja trên thực tế chỉ được cấp phép một tòa nhà, và giấy phép xây dựng chỉ được thông qua vào tháng 7 năm 2008, tức hơn 18 tháng kể từ căn condotel đầu tiên được bán thành công.

Sau khi trở thành tâm điểm dư luận, Irongate nhanh chóng đón thêm chỉ trích vì tòa nhà thứ 2 và thứ 3 chưa hề có giấy phép, trong khi đã ký hợp đồng bán hàng chục căn với số tiền đặt cọc lên đến 10 triệu USD.

Không chỉ Trump mà còn cả con trai Donald Trump Jr., con gái Ivanka Trump, và tập đoàn Trump Organization đã bị kiện lên tòa án liên bang Mỹ.

Sau hơn 4 năm tranh luận, tập đoàn Trump đã chấp nhận đền bù cho người mua một khoản tiền không được tiết lộ vào năm 2013.

Dự án condotel thảm họa: 250 người đầu tư 32,5 triệu USD vì tin Trump, nhưng công trường vẫn chỉ mãi là một… hố đất - Ảnh 5.

Trước đó, Irongate cùng với các đối tác như Jason Grosfeld và Adam Fisher đã trả lại hơn 7,2 triệu USD cho hơn 200 nhà đầu tư.

Đến tháng 10 năm 2016, "dự án chết" Baja lại một lần nữa gây xôn xao khi Jaime Martínez Veloz – một nhà hoạt động chính trị Mexico đâm đơn kiện Trump với tội lừa đảo trong tham gia dự án và cố tình trốn thuế khi hoạt động tại Mexico, kéo dài thành tích "bất hảo" của dự án condotel ê chề nhất lịch sử.

Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  trump, Dự án condotel, condotel
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Việt Nam vừa giành thêm một huy chương vàng Sea Games bằng chiến lược cực kỳ thông minh, khiến bình luận viên nước ngoài phải thốt lên "What a strategy!"

Bình luận viên nước ngoài đã phải ngỡ ngàng trước cách sắp xếp thứ tự chạy của đoàn Việt Nam tại nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Jack Ma treo giải 1 triệu USD để tìm 'phiên bản trẻ' của chính mình

Với giải thưởng trị giá 1 triệu USD, Jack Ma muốn tìm "phiên bản trẻ" của chính mình.

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm