Đồng hành cùng doanh nghiệp SME, OCB quyết tâm vào top 10

31/05/2017 17:30 PM | Kinh doanh

Năm 2016, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã thành lập Khối Khách hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chuyên hỗ trợ các DN vừa và nhỏ với mục tiêu chiến lược: đưa OCB lọt vào Top 10 Ngân hàng đa năng dẫn đầu về bán lẻ và doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Sự phát triển của Khối SME là dấu mốc quan trọng trong hành trình thực thi chiến lược của OCB thời gian qua.

Doanh nghiệp SME nhận nhiều ưu đãi khi giao dịch cùng OCB

Bứt phá thành công

Năm 2016, OCB đã thành lập khối SME với mục tiêu chiến lược: đưa OCB lọt vào Top 10 ngân hàng có chất lượng dịch vụ dành cho SME tốt nhất. Trong đó, chú trọng đến: tăng mạnh cơ sở khách hàng, phát triển nhanh quy mô song song với nâng cao chất lượng dịch vụ và tốc độ xử lý giao dịch, chú trọng hiệu quả thông qua tỷ lệ lãi cận biên (NIM), quản trị rủi ro tốt tuân thủ theo các nguyên tắc của Basel II.

Bên cạnh hàng loạt sản phẩm triển khai thành công dành cho khách hàng SME, riêng trong năm 2016, Khối đã cho ra mắt 2 sản phẩm mới là: Tài trợ cho doanh nghiệp SME đảm bảo 100% bằng bất động sản và Cho vay mua xe ô tô.

Cùng với sự bứt phá thành công chung của OCB trong năm 2016, vươn lên Top 10 ngân hàng có tỷ suất sinh lời cao nhất, tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm 3, Khối đã triển khai thành công 26 Trung tâm SME trên toàn quốc và tăng trưởng mạnh mẽ sau gần 1 năm hoạt động với tổng quy mô đạt hơn 3,000 tỷ, tổng số lượng khách hàng đạt hơn 4.000, không phát sinh nợ xấu.

Sau thành công bước đầu, dự kiến, đến cuối năm 2017, Khối SME sẽ tăng trưởng đến 7,500 tỷ, tốc độ tăng trưởng đạt 350% so với năm 2016; đạt tổng lượng khách hàng khoảng 8.000 và nâng tổng trung tâm SME lên con số 35.

Theo thông tin từ OCB, ngân hàng này cũng đang tuyển dụng và đào tạo hàng loạt nhân sự để hướng tới mô hình phê duyệt tập trung an toàn, nhanh chóng, có đội ngũ riêng biệt chuyên phục vụ cho khách hàng SME.

Chủ động " gỡ khó" cho khách hàng

Khối SME ra đời năm 2016, đúng thời điểm OCB bắt đầu có những bức phá ngoạn mục sau giai đoạn tái cơ cấu để tạo dựng lại nền tảng vững chắc. Đây là cột mốc quan trọng trong hành trình đi đến định vị “là ngân hàng dẫn đầu về bán lẻ và doanh nghiệp SME” của OCB.

Dù mới thành lập nhưng sở dĩ Khối SME đã có những thành công và đặt ra mục tiêu vượt bậc là nhờ kế thừa cả một quá trình dài OCB đồng hành cùng tháo gỡ khó khăn tài chính với doanh nghiệp SME.

Cách đây hơn 15 năm, TP. HCM đã có những Câu lạc bộ doanh nghiệp ra đời nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp. OCB là một trong ba ngân hàng tham gia vào Quỹ khởi nghiệp do TP.HCM khởi xướng và đưa ra cam kết tài chính hỗ trợ đối tượng doanh nghiệp này.

Từ năm 2012, OCB là một trong hai ngân hàng đầu tiên tham gia chương trình Hỗ trợ Thanh khoản cho Doanh nghiệp SME Việt Nam của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thông qua các ngân hàng trong nước.

Chủ động đến gần doanh nghiệp để hiểu những khó khăn, vướng mắc về tài chính, từ đó, đưa ra những gói giải pháp để giải quyết từng vấn đề cụ thể, bởi vậy, tất cả các sản phẩm của OCB được thiết kế “đo ni đóng giày” để giải quyết trực tiếp khó khăn của từng nhóm ngành hàng chuyên biệt như: gói tích hợp giải pháp tài chính và logistics đầu tiên tại Việt Nam, cho vay kinh doanh gạo; cho vay sản xuất kinh doanh ngành nhựa; cho vay doanh nghiệp xanh và sạch; cho vay Phụ nữ kinh doanh; Tài trợ cho các dự án sử dụng năng lượng hiệu quả...

Hiện nay, OCB đang tích cực đầu tư nguồn lực để hoàn thiện nền tảng công nghệ, con người, hệ thống quản trị và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để hướng đến tối ưu hóa nhu cầu của khách hàng SME.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc OCB, cho biết: “Sự khác biệt của OCB là luôn lấy khách hàng làm trọng tâm và hỗ trợ đi sâu vào các giai đoạn sản xuất và kinh doanh để hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp. Hiện tại, khối SME tiếp tục triển khai hàng loạt sản phẩm chuyên biệt để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường như: cho vay không có tài sản bảo đảm, tài trợ chuỗi,… Về dài hạn, từ năm 2018-2020, Khối SME sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới hoạt động với mục tiêu có mặt ở tất cả điểm giao dịch của OCB trên khắp cả nước.”

Sự phát triển của Khối SME là dấu mốc chắc chắn, thể hiện quyết tâm cao độ của OCB trong hành trình tăng tốc và bứt phá để đến gần hơn với khách hàng đồng thời, đạt được những mục tiêu tăng trưởng đã đặt ra.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM