Đơn hàng nhiều, lợi nhuận cao, Toyota mỉm cười tận hưởng thành quả, khẳng định không cần e dè trước Elon Musk

02/11/2023 09:28 AM | Kinh doanh

Đơn hàng nhiều cùng lợi nhuận cao đã giúp Toyota tự tin hơn khi đối đầu với Elon Musk.

Đơn hàng nhiều, lợi nhuận cao, Toyota mỉm cười tận hưởng thành quả, khẳng định không cần e de trước Elon Musk - Ảnh 1.

Tờ Nikkei Asian Review cho hay hãng xe lớn nhất thế giới Toyota đã lần đầu tiên đánh bại Tesla về tỷ suất lợi nhuận (Profit Margin) sau 2 năm.

Cụ thể, hãng xe Nhật Bản có lợi nhuận ròng 2,59 nghìn tỷ Yên, tương đương 17,2 tỷ USD trong cả quý II và III/2023, tương đương mức tỷ suất lợi nhuận 11,8%.

Trong khi đó, Tesla chỉ đạt 9,4% do bị xói mòn lợi nhuận vì cuộc chiến dìm giá giữ thị phần.

Theo Nikkei, việc đồng Yên giảm giá đã giúp Toyota có được lợi thế về giá cực lớn trong các mặt hàng ô tô xuất khẩu.

Đơn hàng nhiều, lợi nhuận cao, Toyota mỉm cười tận hưởng thành quả, khẳng định không cần e de trước Elon Musk - Ảnh 2.

“Kết quả kinh doanh tốt sẽ giúp Toyota có nguồn tài chính ổn định để tăng cường đầu tư cho tương lai”, giám đốc tài chính (CFO) Yoichi Miyazaki của Toyota khẳng định.

Lợi nhuận hoạt động của Toyota đã tăng 1,16 nghìn tỷ Yên trong 6 tháng tính đến tháng 9/2023 so với cùng kỳ năm 2019.

Tỷ giá đồng Yên bình quân vào khoảng 141 Yên đổi 1 USD trong cùng kỳ, chênh lệch khá nhiều so với mức 110 Yên/USD cách đây 2 năm và nhờ đó giúp Toyota kiếm thêm được 960 tỷ Yên.

Lãi suất cao cũng không sợ

Bên cạnh lợi thế đồng Yên giảm giá, việc Toyota tăng giá bán xe cũng góp phần thúc đẩy lợi nhuận.

Tờ Nikkei cho hay phần lợi nhuận có được nhờ chiến lược marketing tăng giá bán đạt 1,34 nghìn tỷ Yên trong 4 năm qua, nhờ đó bù đắp được khoảng 1 nghìn tỷ Yên tăng giá nguyên vật liệu trong 2 năm qua.

Riêng tại Mỹ, giá xe Toyota và Lexus mới trong quý III bình quân ở mức 40.674 USD/chiếc, tăng 19% so với 4 năm trước.

Mặc dù có một số lo lắng về việc lãi suất cao tại Mỹ sẽ ảnh hưởng đến doanh số ở thị trường này nhưng Toyota lại chẳng hề lo lắng.

Nguyên nhân chính là hãng xe Nhật Bản vẫn còn lượng lớn đơn hàng tồn kho chưa kịp giao, đồng thời chuỗi cung ứng cho hoạt động sản xuất kinh doanh cũng không hề chịu ảnh hưởng bởi khủng hoảng thiếu chip điện tử như trước đây.

Số liệu của MarkLines cho thấy lượng hàng tồn kho của Toyota chỉ vào khoảng 26 ngày tại Mỹ trong tháng 9/2023, thấp hơn nhiều so với mức bình quân 60 ngày toàn ngành.

Những đối thủ như GM hay Ford đều có lượng hàng tồn kho lên đến tương ứng 49 và 66 ngày.

Đơn hàng nhiều, lợi nhuận cao, Toyota mỉm cười tận hưởng thành quả, khẳng định không cần e de trước Elon Musk - Ảnh 3.

Ngoài ra, cả Toyota và Lexus cũng đang còn gần 800.000 đơn hàng tồn động ở thị trường Nhật Bản, tương đương 5 tháng chờ giao xe.

“Chúng tôi đang cố gắng tăng sản lượng để tiếp tục kiếm tiền và đầu tư cho tương lai”, CFO Miyazaki hồ hởi nói.

Không sợ Elon Musk

Trong vài tháng trở lại đây, Toyota đã ở trong tình trạng cảnh giác cao độ trước sự biến động của toàn ngành ô tô.

Sự bành trướng của xe điện cùng các thương hiệu Tesla, BYD đã đe dọa đến vị thế của hãng ô tô hàng đầu thế giới này.

Tuy nhiên kết quả kinh doanh đầy lợi nhuận trong quý II và III trước sự bất ổn của toàn ngành xe điện thời gian gần đây đã khiến Toyota tự tin hơn khi đối đầu cùng Elon Musk.

Đồng thời, hãng xe cũng được cho là đúng đắn khi đặt cược vào ô tô Hybrid hơn là dồn toàn lực cho xe điện.

Mặc dù đặt mục tiêu bán 3,5 triệu chiếc xe điện vào năm 2030 nhưng trong năm 2022, Toyota chỉ bán được 24.000 chiếc. Tính trong cả quý II và III/2023, hãng chỉ bán được 59.000 chiếc ô tô điện.

Bởi vậy, Toyota đã hạ 40% mức dự báo doanh số xe điện từ nay đến cuối tháng 3/2024 khi kết thúc năm tài khóa, xuống chỉ còn 120.000 chiếc.

Theo Nikkei, Toyota hiện đang bị cạnh tranh gay gắt tại Trung Quốc trong mảng xe điện và chỉ thu được khoảng 10% lợi nhuận ròng từ đây.

Vì vậy với nguồn tiền khổng lồ sau kết quả kinh doanh khả quan vừa qua, hãng xe tập trung bảo toàn cũng như giành lại thị phần đã mất.

Đơn hàng nhiều, lợi nhuận cao, Toyota mỉm cười tận hưởng thành quả, khẳng định không cần e de trước Elon Musk - Ảnh 4.

Hiện Toyota đang chi 8 tỷ USD xây nhà máy ắc quy ở Mỹ, tuy nhiên tổng chi phí đầu tư có thể lên đến 13,9 tỷ USD, tương đương 40% trong tổng số 5 nghìn tỷ Yên mà hãng dự định đổ vào mảng xe điện từ nay đến năm 2030.

Ngoài ra, tập đoàn cũng dự định chi ít nhất 8 nghìn tỷ Yên cùng kỳ để phát triển xe Hybrid và các công nghệ mới bên cạnh ô tô điện.

Mặc dù vậy, chuyên gia Koji Endo của SBI Securities nhận định Toyota có thể dẫn đầu cho đến cuối tháng 3/2025 nhưng Tesla sẽ dần lấy lại được vị thế khi ngành xe điện ổn định hơn trong tương lai.

Đồng quan điểm, báo cáo của Global Data cho thấy doanh số bán xe xăng sẽ giảm 21 triệu chiếc từ nay đến năm 2030, trong khi ô tô điện sẽ tăng 25 triệu chiếc.

*Nguồn: Nikkei

Băng Băng

Cùng chuyên mục
XEM