Độc chiêu của tỷ phú huyền thoại Warren Buffett: Dùng một dòng tiêu đề trên báo để ra quyết định đầu tư quan trọng!

14/05/2019 08:31 AM | Kinh doanh

"Nhà thông thái xứ Omaha" luôn khiến mọi người bất ngờ về chiến lược của mình.

Độc chiêu của tỷ phú huyền thoại Warren Buffett: Dùng một dòng tiêu đề trên báo để ra quyết định đầu tư quan trọng!

Đạt được thành công và đưa ra những quyết định quan trọng luôn đi đôi với nhau. Vậy đâu là cách tốt nhất để đưa ra quyết định trong lúc khó khăn một cách hợp lý nhất?

Đó là vấn đề mà một sinh viên đã hỏi tỷ phú Warren Buffett năm 2005 trong buổi hỏi đáp cùng người đồng sáng lập tập đoàn Microsoft, Bill Gates tại trường Đại học Nebraska-Lincoln.

Và câu trả lời của huyền thoại đầu tư 88 tuổi là hãy nghĩ đến danh tiếng của mình. Sự chính trực và đạo đức là hai yếu tố quan trọng giúp hình thành và xây dựng danh tiếng một cách vững chắc.

Buffett chia sẻ: "Chúng tôi (ý chỉ ông và Bill Gates) đã có đủ số tiền mình cần. Đôi khi để có nhiều tiền hơn, chúng tôi chấp nhận mất tiền ở giai đoạn đầu (đầu tư) nhưng có một điều mà chúng tôi không bao giờ để mất chính là danh tiếng".

Chiến lược "newspaper test’

Quản lý 360.000 nhân viên của cỗ máy đầu tư Berkshire Hathaway là một trách nhiệm không hề nhẹ nhàng với tỷ phú Warren Buffett. Không những vậy, việc đảm bảo rằng tất cả các nhà quản lý đều đưa ra những quyết định mang tính đạo đức kinh doanh cũng không dễ dàng một chút nào.

Chính vì vậy, Buffett đã nghĩ ra một chiến lược thông minh: Yêu cầu các giám đốc đánh giá mọi hành động mà họ thực hiện nhưng không chỉ dựa trên tiêu chuẩn pháp lý mà còn bởi thứ mà ông gọi là ‘newspaper test’.

Nếu một người quản lý bày tỏ sự không chắc chắn, Buffett sẽ hỏi người đó cảm thấy ra sao khi hành động của mình sẽ được lên báo vào ngày hôm sau. Thêm vào đó, vị tỷ phú nhấn mạnh rằng bài báo nhiều khả năng được viết bởi một phóng viên "thông minh nhưng không thực sự am hiểu vấn đề và không mấy thiện chí".

Theo Buffett, quyết định nào vượt qua được bài test này sẽ được chấp thuận và ngược lại. Ngoài ra, các nhà quản lý có thể gọi điện và hỏi ý kiến của ông về một vấn đề trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Tiêu chuẩn bên trong và bên ngoài

Đối với Buffett, danh tiếng rất quan trọng nhưng một điều khác cũng trọng yếu không kém là mặc dù ai cũng muốn được ngưỡng mộ nhưng chúng ta không bao giờ nên thỏa hiệp với các tiêu chuẩn của chính mình.

"Tôi nhận được vô vàn lời khuyên hữu ích từ cha của tôi. Ông ấy dạy tôi rằng những gì tôi cảm thấy ở bên trong quan trọng hơn những gì ở bên ngoài. Một số người đạt tới vị trí cao trong xã hội phần nhiều vì cho rằng đó là điều khiến mọi người xung quanh nghĩ về thay vì là điều mà bản thân họ nghĩ về".

Tiêu chuẩn bên trong đề cập đến việc sống với các giá trị có ý nghĩa đối với chính mình trong khi tiêu chuẩn bên ngoài đề cập đến cách mà người khác đánh giá một người. Cuối cùng, Buffett cho biết nếu bạn có thể tìm thấy sự bình yên và thoải mái với những tiêu chuẩn bên trong thì bạn sẽ sống một cuộc sống hạnh phúc. Tuy nhiên, không nhiều người làm được điều đó vì họ thường chỉ chú ý đến tiêu chuẩn bên ngoài.

Theo Guy Spier, một nhà đầu tư từng có cơ hội gặp gỡ Warren Buffett, huyền thoại đầu tư này chính là một ví dụ điển hình cho những gì ông từng chia sẻ.

Spier viết: "Một trong những đặc điểm ‘định nghĩa’ con người Warren Buffett là ông ấy sống bằng những tiêu chuẩn bên trong của mình. Ông ấy không chỉ làm điều đúng đắn mà còn làm những điều đúng với bản thân. Buffett không hề gượng gạo hay giả tạo một chút nào khi tiếp xúc với người khác và không bao giờ thỏa hiệp với các tiêu chuẩn cũng như vi phạm niềm tin cá nhân".

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/CNBC

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp bí ẩn 20 năm bán kệ hàng cho Unilever, Big C, Lotte, Toyota, Trung Nguyên tại Việt Nam

Hai My là đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất kệ công nghiệp và dân dụng được thành lập tại Tp. Hồ Chí Minh 20 năm trước. Khách hàng của Hai My là các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G…

Techcombank đang quá phụ thuộc vào Vingroup?

BVSC nhận định, khả năng tăng trưởng tín dụng của Techcombank phụ thuộc lớn vào tiến độ bán hàng các dự án Vingroup...

Case study

Khủng hoảng “thừa thầy, thiếu thợ”, Hàn Quốc chuyển sang “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp

Sinh viên Hàn Quốc khăng khăng từ chối “công việc chân tay” vì sợ mọi người đàm tiếu, khiến chính phủ Hàn phải tập trung “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp để tránh khủng hoảng trong nước.

Đọc thêm