Doanh thu tăng nhưng Fivimart, Citimart đều báo lỗ sau cái “bắt tay” với đại gia bán lẻ Nhật

26/08/2018 10:11 AM | Kinh doanh

Fivimart và Citimart đều mở rộng hệ thống và tăng trưởng doanh thu đều đặn nhưng lỗ lũy kế hết năm 2017 của Fivimart đã lên đến 197 tỷ đồng còn lỗ lũy kế hết năm 2016 của Citimart cũng lên đến 157 tỷ đồng.

Doanh thu tăng nhưng Fivimart, Citimart đều báo lỗ sau cái “bắt tay” với đại gia bán lẻ Nhật

Để thúc đẩy hoạt động tại thị trường Đông Nam Á, Tập đoàn bán lẻ Aeon (Nhật Bản) đã quyết định góp vốn vào 2 siêu thị của Việt Nam là Fivimart và Citimart với số cổ phần nắm giữ lần lượt là 30% và 49%.

Aeon gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008 và không ngừng mở rộng. Đại gia bán lẻ đến từ Nhật đã lên chiến lược đưa Việt Nam trở thành thị trường bán lẻ lớn thứ 2 khu vực sau Malaysia.

Thời điểm Aeon và Citimart hoàn tất thủ tục hợp tác kinh doanh, lãnh đạo Citimart từng cho biết, sau khi trở thành đối tác chiến lược Aeon sẽ giúp đơn vị này hay đổi việc quản lý hệ thống, hỗ trợ gắn kết thương hiệu, thay đổi phương pháp điều hành.

Ngoài ra, hai bên sẽ cùng khai thác nguồn hàng từ Việt Nam và Nhật Bản, phát triển nhanh số lượng siêu thị mới trong tương lai. Citimart lúc này đã phát triển hệ thống với 27 siêu thị ở sáu tỉnh thành của Việt Nam như Hà Nội, TP.HCM, Hưng Yên, Nha Trang, Bình Dương, Kiên Giang...

Trong khi đó, Fivimart, hệ thống siêu thị được điều hành và quản lý bởi CTCP Nhất Nam cũng có 10 siêu thị ở Hà Nội và đặt mục tiêu 2020 sẽ có 30 siêu thị trên toàn quốc.

Kết quả sau 3 năm hợp tác với Aeon, Fivimart và Citimart đã mở rộng hệ thống siêu thị với số lượng siêu thị lần lượt là 23 và gần 30 siêu thị. Đồng thời, doanh thu cũng có sự cải thiện rõ rệt.

Cụ thể, như năm 2015, doanh thu Fivimart chỉ là 1.075 tỷ đồng thì đến năm 2017 đã tăng lên 1.269 tỷ đồng. Trong khi đó, doanh thu năm 2015 của Citimart là 1.355 tỷ đồng thì chỉ một năm sau đó đã tăng lên gần 1.600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm đầu tiên hợp tác – năm 2015, Fivimart báo lỗ 60 tỷ đồng và đến năm tiếp theo số lỗ đã lên 96 tỷ đồng. Trong năm 2017, Fivimart lỗ 23 tỷ đồng, kéo theo số lỗ lũy kế lên tới 197 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính của Fivimart cho thấy, giá vốn bán hàng của doanh nghiệp trong 2 năm liên tiếp là năm 2016-2017 đều ở trên mức 1.000 tỷ đồng, bằng 80% doanh thu do đó lợi nhuận bị bào mòn chỉ còn vỏn vẹn hơn 242 tỷ đồng (năm 2017). Các khoản chi phí như chi phí quản lý doanh nghiệp cũng lên đến gần 272 tỷ đồng và chi phí tài chính hơn 11,8 tỷ đồng trong năm 2017.

Không sáng sủa hơn so với Fivimart, Citimart cũng báo lỗ 91 tỷ đồng trong năm 2015 và trong năm 2016 tiếp tục lỗ 33 tỷ đồng. Lỗ lũy kế của Citimart tính tới cuối năm 2016 cũng lên tới 157 tỷ đồng.

Doanh thu tăng nhưng Fivimart, Citimart đều báo lỗ sau cái “bắt tay” với đại gia bán lẻ Nhật - Ảnh 1.

Trong khi doanh thu thuần năm 2016 của Citimart chỉ đạt hơn 1.598 tỷ đồng nhưng giá vốn bán hàng đã lên đến 1.389 tỷ đồng và các chi phí như chi phí tài chính, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp đều ở mức cao.

Cả 2 siêu thị này đều có nợ vay khá lớn. Tính tới cuối năm 2017, nợ vay của Fivimart lên tới 317 tỷ đồng, trong khi nợ vay của Citimart đến cuối năm 2016 là 717 tỷ đồng. Nợ vay lớn khiến các chuỗi siêu thị mỗi năm mất hàng chục tỷ đồng chi phí lãi vay.

Theo Nguyễn Thảo

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lý Quý Trung: “Trong kinh doanh, mất hứng là mất hết”

“Buông tay để thua là dễ nhất, tiến tới chiến thắng mới là cái khó”. Đó là một trong những câu nói của các nhà khởi nghiệp “tiền bối” đã từng trải qua nhiều thất bại trên con đường startup ở tuổi đời còn trẻ. Thậm chí có người dùng cả thanh xuân để khởi nghiệp và đã gặt hái được thành công nhờ vào sự kiên định của bản thân.

Câu chuyện kinh doanh

Vingroup mở “Siêu thị Vinmart 4.0” - Virtual Store đầu tiên tại Việt Nam: Khách chỉ cần nhìn áp phích và quét mã QR, 2 tiếng sau hàng đã tới cửa nhà

Vingroup vừa thông báo ra mắt siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store), mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn. VinCommerce và VinID đặt kỳ vọng sẽ tạo nên một cuộc cách mạng trong tiêu dùng bán lẻ tại Việt Nam...

"Made in USA" vs "Made in China": Khi chiến tranh thương mại nâng tầm thành Đại chiến công nghệ (P.1)

Trong suốt chiều dài lịch sử của nhân loại, khi 1 thế lực mới bành trướng và đe dọa thế lực cũ, xung đột và chiến tranh là điều tất yếu phải xảy ra. Những cuộc đàm phán, thỏa thuận chỉ tạm làm dịu xung đột về lợi ích chứ không thể ngăn cản được xu thế đối đầu giữa các cường quốc.

Câu chuyện kinh doanh

Chống đỡ chiến tranh thương mại, Trung Quốc ra sức phát triển hệ sinh thái blockchain: Chiến lược "ba chiếc lồng ấp" và "hộp cát sandbox"

Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố trong một diễn văn tháng 2/2019 rằng chính phủ Mỹ không có chính sách tổng thể về blockchain. Tuy nhiên, Trung Quốc đã duy trì quan điểm ngược lại và đang trở thành quốc gia có nhiều dự án blockchain nhất thế giới

Đọc thêm