Doanh thu tăng đều nhưng lợi nhuận lại tăng trưởng âm, Coteccons nói gì?

11/09/2018 10:42 AM | Bất động sản

Trong báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2018 vừa công bố, Hội đồng quản trị Coteccons cho rằng, kế hoạch kinh doanh lạc quan, thiếu cơ sở hay chạy theo thành tích sẽ tạo ra nhiều hệ lụy cho hệ thống khi thực hiện, thậm chí gây thiệt hại cho chính nhà đầu tư.

Doanh thu tăng đều nhưng lợi nhuận lại tăng trưởng âm, Coteccons nói gì?

Từ số liệu báo cáo cho thấy, so với năm trước, kết quả và môi trường kinh doanh của Coteccons nhiều khó khăn hơn.

6 tháng đầu năm 2018, Coteccons đạt doanh thu thuần 12.613 tỷ đồng, tăng gần 20% và lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ đạt 718 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận lại thấp hơn tăng doanh thu so với với cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí đầu vào tăng cao như giá nguyên vật liệu tăng, chi phí bảo hiểm, tiền lương tăng và áp lực cạnh tranh được xem là những nguyên nhân khiến tỉ suất lợi nhuận giảm.

Bản thân lãnh đạo Coteccons cũng đã dự báo trước đó, thị trường xây dựng sẽ có xu hướng chậm lại, đặc biệt ở phân khúc nhà ở do tính chu kỳ cũng như các thủ tục triển khai dự án chặt chẽ hơn.

Vì thế, để tiếp tục tăng trưởng doanh thu, Công ty đẩy mạnh mảng bất động sản nghỉ dưỡng và công nghiệp. Theo đó, cơ cấu doanh thu trong 6 tháng đầu năm có sự dịch chuyển mạnh. Mảng bất động sản nhà ở vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đóng góp 52% tổng doanh thu, nhưng đã giảm mạnh so với mức đóng góp 70% trong cùng kỳ năm ngoái.

Mảng xây dựng trung tâm thương mại và văn phòng giảm 15% doanh thu so với cùng kỳ và tỷ trọng giảm từ 14% xuống 10%. Trong khi đó, doanh thu xây dựng khách sạn và khu nghỉ dưỡng tăng 99%, đóng góp vào tổng doanh thu 10% so với mức 6% trong cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu tăng đều nhưng lợi nhuận lại tăng trưởng âm, Coteccons nói gì? - Ảnh 1.

Mảng bất động sản nhà ở vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đóng góp 52% tổng doanh thu của Conteccons

Doanh thu mảng xây dựng công nghiệp tăng 235%, đạt 3.520 tỷ đồng và đóng góp 28% vào tổng doanh thu so với mức 10% trong cùng kỳ năm ngoái. "Sự chuyển dịch doanh thu của Coteccons cho thấy sự chủ động để duy trì tăng trưởng hợp lý trong bối cạnh thị trường không còn thuận lợi như các năm trước.  Công ty chọn lựa tham gia những dự án phù hợp và các chủ đầu tư có thực lực tài chính để kiểm soát rủi ro, không để nợ đọng", Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Coteccons nhấn mạnh.

Theo đại diện Coteccons, khi doanh thu đạt hơn 1 tỷ USD, Coteccons đã phát triển đến quy mô lớn hơn trước rất nhiều nên mỗi bước tiến cần vững chắc với sự chuyển động nhịp nhàng của cả hệ thống. Tăng trưởng ổn định, đầu tư vào con người, củng cố hệ thống là những ưu tiên hàng đầu để Công ty hướng đến tăng trưởng bền vững.

Trên tầm cao mới, bài toán tăng trưởng doanh thu của Coteccons cần tính toán nhiều yếu tố như phân bổ dự án theo vùng miền, các phân khúc thị trường để đảm bảo quản trị rủi ro về dòng tiền cũng như tối ưu về chi phí.  "Chúng tôi phát triển trên diện rộng, hợp tác với nhiều khách hàng lớn quan trọng nên nếu nói rằng Coteccons chỉ trông chờ vào một số khách hàng thì không phải", ông Dương nói.

Trong 6 tháng đầu năm, Coteccons đã ký nhiều hợp đồng mới có giá trị 13.856 tỷ đồng, nâng tổng giá trị hợp đồng chưa thực hiện lên 24.045 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Coteccons cho biết, dự kiến có thêm nhiều hợp đồng mới với giá trị lớn được ký kết trong nửa cuối năm. Quý III và IV/2018, triển vọng kinh doanh tốt hơn sẽ giúp Công ty hoàn thành vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đặt ra.

"Coteccons sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh theo truyền thống cẩn trọng trong thời gian tới, bởi vì, kế hoạch kinh doanh lạc quan, thiếu cơ sở hay chạy theo thành tích sẽ tạo ra nhiều hệ lụy cho hệ thống khi thực hiện, thậm chí gây thiệt hại cho chính nhà đầu tư", ông Dương nhấn mạnh.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là vị "cá mập vàng" của Shark Tank Việt Nam: Cam kết 9 thì đã giải ngân 8 thương vụ, hứa rót vốn 15 tỷ thì "lỡ tay" rót hẳn 100 tỷ

"Lý do tôi chốt được tỷ lệ cao là vì tôi chọn sự khác biệt. Các bạn có thể không hoàn hảo, nhưng các bạn có phẩm chất của một viên kim cương trong hòn đá", Shark Nguyễn Ngọc Thủy tâm sự.

Case study

Cách Mark Zuckerberg nhổ đi "cái gai trong mắt”: Mua đứt không được sẽ dồn toàn lực sao chép y chang, vùi dập khiến đối thủ không thể ngóc đầu dậy nổi

Vào đầu năm 2013, Mark Zuckerberg ngỏ ý mua lại Snapchat với giá 3 tỷ USD nhưng bị từ chối thẳng thừng. Đến mùa hè năm ấy, CEO Facebook đã kêu gọi toàn thể nhân viên “tổng tấn công” Snapchat, khiến startup non trẻ nhanh chóng nhận một bài học “đau đớn”.

Học công ty mẹ Alibaba, Lazada muốn trở thành "trùm" TMĐT ở nông thôn Việt Nam

Dù đang là kẻ tiên phong trong việc đánh chiếm thị trường thương mại điện tử ở vùng nông thôn Việt Nam, nhưng Lazada tin là họ thành công trong cuộc chiến này, bởi công ty mẹ Alibaba làm được thì họ cũng làm được.

Giáo sư Phan Văn Trường chỉ ra 4 trường hợp khởi nghiệp dễ thành công, cách thứ 4 thậm chí khả thi và rủi ro rất nhỏ

Giáo sư Trường tổng kết lại những trường hợp khởi nghiệp thành công thường thuộc về những dạng sau đây.

Đọc thêm