Doanh thu tăng đều nhưng lợi nhuận lại tăng trưởng âm, Coteccons nói gì?

11/09/2018 10:42 AM | Bất động sản

Trong báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2018 vừa công bố, Hội đồng quản trị Coteccons cho rằng, kế hoạch kinh doanh lạc quan, thiếu cơ sở hay chạy theo thành tích sẽ tạo ra nhiều hệ lụy cho hệ thống khi thực hiện, thậm chí gây thiệt hại cho chính nhà đầu tư.

Doanh thu tăng đều nhưng lợi nhuận lại tăng trưởng âm, Coteccons nói gì?

Từ số liệu báo cáo cho thấy, so với năm trước, kết quả và môi trường kinh doanh của Coteccons nhiều khó khăn hơn.

6 tháng đầu năm 2018, Coteccons đạt doanh thu thuần 12.613 tỷ đồng, tăng gần 20% và lợi nhuận của cổ đông công ty mẹ đạt 718 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận lại thấp hơn tăng doanh thu so với với cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí đầu vào tăng cao như giá nguyên vật liệu tăng, chi phí bảo hiểm, tiền lương tăng và áp lực cạnh tranh được xem là những nguyên nhân khiến tỉ suất lợi nhuận giảm.

Bản thân lãnh đạo Coteccons cũng đã dự báo trước đó, thị trường xây dựng sẽ có xu hướng chậm lại, đặc biệt ở phân khúc nhà ở do tính chu kỳ cũng như các thủ tục triển khai dự án chặt chẽ hơn.

Vì thế, để tiếp tục tăng trưởng doanh thu, Công ty đẩy mạnh mảng bất động sản nghỉ dưỡng và công nghiệp. Theo đó, cơ cấu doanh thu trong 6 tháng đầu năm có sự dịch chuyển mạnh. Mảng bất động sản nhà ở vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đóng góp 52% tổng doanh thu, nhưng đã giảm mạnh so với mức đóng góp 70% trong cùng kỳ năm ngoái.

Mảng xây dựng trung tâm thương mại và văn phòng giảm 15% doanh thu so với cùng kỳ và tỷ trọng giảm từ 14% xuống 10%. Trong khi đó, doanh thu xây dựng khách sạn và khu nghỉ dưỡng tăng 99%, đóng góp vào tổng doanh thu 10% so với mức 6% trong cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu tăng đều nhưng lợi nhuận lại tăng trưởng âm, Coteccons nói gì? - Ảnh 1.

Mảng bất động sản nhà ở vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đóng góp 52% tổng doanh thu của Conteccons

Doanh thu mảng xây dựng công nghiệp tăng 235%, đạt 3.520 tỷ đồng và đóng góp 28% vào tổng doanh thu so với mức 10% trong cùng kỳ năm ngoái. "Sự chuyển dịch doanh thu của Coteccons cho thấy sự chủ động để duy trì tăng trưởng hợp lý trong bối cạnh thị trường không còn thuận lợi như các năm trước.  Công ty chọn lựa tham gia những dự án phù hợp và các chủ đầu tư có thực lực tài chính để kiểm soát rủi ro, không để nợ đọng", Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị Coteccons nhấn mạnh.

Theo đại diện Coteccons, khi doanh thu đạt hơn 1 tỷ USD, Coteccons đã phát triển đến quy mô lớn hơn trước rất nhiều nên mỗi bước tiến cần vững chắc với sự chuyển động nhịp nhàng của cả hệ thống. Tăng trưởng ổn định, đầu tư vào con người, củng cố hệ thống là những ưu tiên hàng đầu để Công ty hướng đến tăng trưởng bền vững.

Trên tầm cao mới, bài toán tăng trưởng doanh thu của Coteccons cần tính toán nhiều yếu tố như phân bổ dự án theo vùng miền, các phân khúc thị trường để đảm bảo quản trị rủi ro về dòng tiền cũng như tối ưu về chi phí.  "Chúng tôi phát triển trên diện rộng, hợp tác với nhiều khách hàng lớn quan trọng nên nếu nói rằng Coteccons chỉ trông chờ vào một số khách hàng thì không phải", ông Dương nói.

Trong 6 tháng đầu năm, Coteccons đã ký nhiều hợp đồng mới có giá trị 13.856 tỷ đồng, nâng tổng giá trị hợp đồng chưa thực hiện lên 24.045 tỷ đồng. Ban lãnh đạo Coteccons cho biết, dự kiến có thêm nhiều hợp đồng mới với giá trị lớn được ký kết trong nửa cuối năm. Quý III và IV/2018, triển vọng kinh doanh tốt hơn sẽ giúp Công ty hoàn thành vượt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận đặt ra.

"Coteccons sẽ xây dựng kế hoạch kinh doanh theo truyền thống cẩn trọng trong thời gian tới, bởi vì, kế hoạch kinh doanh lạc quan, thiếu cơ sở hay chạy theo thành tích sẽ tạo ra nhiều hệ lụy cho hệ thống khi thực hiện, thậm chí gây thiệt hại cho chính nhà đầu tư", ông Dương nhấn mạnh.

Phương Nga

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đâu rồi ‘Shark Phú của ngày hôm qua’: Là người cam kết rót vốn nhiều nhất mùa 1, nhưng lại xuống tiền ít nhất mùa 2, thua xa cả cá mập khách mời

11 tập trôi qua, Shark Phú mới chỉ cam kết đầu tư vào 2 Startup với số tiền 8,65 tỷ đồng, ít nhất trong dàn cá mập tính đến thời điểm này. Vị cá mập này cũng rất chắc cú khi tất cả số tiền bỏ ra đều quy ra trái phiếu chuyển đổi, với mức lãi suất 15 - 20%, cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng.

Case study

Giải mã kỳ tích KFC Trung Quốc: Lớn mạnh bất chấp hàng quán vỉa hè, đối thủ sao chép hay người dùng khó tính

Gần 30 năm có mặt tại thị trường đông dân nhất thế giới, KFC vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi vẫn tiếp tục khai trương mỗi ngày 1 nhà hàng mới, biến số lượng KFC tại Trung Quốc nhiều hơn cả thế giới cộng lại.

Shark Tank Việt Nam

2 tuần sau khi gọi vốn thất bại trên Shark Tank Việt Nam, startup bọt tuyết bất ngờ bán được 500 sản phẩm, bằng tổng doanh số bán trong... 1,5 năm trước

Ông Nguyễn Trường Sơn cho biết buổi tối màn gọi vốn thất bại của mình lên sóng Shark Tank, ông buồn đến nỗi phải tắt máy đi ngủ. Nhưng sáng hôm sau bật điện thoại lên, "không ngờ cuộc gọi từ những người quan tâm tới sản phẩm, họ gọi muốn cháy máy luôn."

Shark Tank Việt Nam

Đặng Hồng Anh - Thiếu gia nhà Thành Thành Công sẽ là vị shark mới thay thế "ghế nóng" của Shark Thuỷ trong “bể cá mập" mùa 2

Cùng với Shark Dzung Nguyễn, Shark Đặng Hồng Anh đến từ tập đoàn TTC là một trong 2 vị giám khảo trẻ nhất Shark Tank Việt Nam mùa 2.

Đọc thêm