Doanh thu online đột ngột lao dốc, chuyện gì đang xảy ra với Thế Giới Di Động?

06/08/2019 02:39 PM | Kinh doanh

Quý 2/2019 vừa qua, mặc dù doanh thu online của Thế Giới Di Động vẫn tăng 13% so với cùng kỳ nhưng thực tế, doanh thu tháng 5 và tháng 6 đều rất thấp.

Doanh thu online đột ngột lao dốc, chuyện gì đang xảy ra với Thế Giới Di Động?

Theo số liệu được Thế Giới Di Động công bố, trong 6 tháng đầu năm, doanh thu online của công ty đạt 7.720 tỷ đồng, tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 15% trong cơ cấu doanh thu.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này diễn ra không đồng đều. Trong quý 1, doanh thu online tăng trưởng 67% nhưng sang quý 2 chỉ còn tăng trưởng 13%.

Đáng chú ý, trong 2 tháng gần đây, doanh thu online của Thế Giới Di Động đột ngột giảm sâu, xuống dưới 1.000 tỷ đồng. Riêng tháng 6/2019, doanh thu online chỉ đạt 775 tỷ đồng, thấp nhất trong 14 tháng qua.

Doanh thu online đột ngột lao dốc, chuyện gì đang xảy ra với Thế Giới Di Động? - Ảnh 1.

Báo cáo của Công ty chứng khoán Bản Việt cho biết, nguyên nhân khiến mảng online của Thế Giới Di Động sa sút là do kể từ tháng 5/2019, công ty đã cắt giảm khuyến mãi (ví dụ hình thức tặng phiếu mua hàng giảm giá) trên kênh online để hướng đến chính sách giá online và offline đồng nhất hơn.

Ban lãnh đạo Thế Giới Di Động kỳ vọng rằng, việc điều chỉnh chính sách sẽ cho phép Thế Giới Di Động khai thác hiệu quả hơn nền tảng bán hàng đa kênh của mình, vì nền tảng online khi đó sẽ tập trung phục vụ khách hàng tìm sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ hơn là giá rẻ. Theo Thế Giới Di Động, việc điều chỉnh chính sách giá online tính đến thời điểm này vẫn chưa ảnh hưởng đến tổng doanh số của công ty, vì những khách hàng trước đây mua online nhờ giá rẻ bây giờ chuyển sang mua trực tiếp tại các cửa hàng.

Tương ứng với đó, số liệu của iPrice cũng cho thấy, lượng truy cập vào website Thegioididong.com vừa giảm mạnh trong quý 2/2019, xuống còn 25,3 triệu lượt, chỉ bằng 2/3 so với thời điểm cuối năm 2017.

Doanh thu online đột ngột lao dốc, chuyện gì đang xảy ra với Thế Giới Di Động? - Ảnh 2.

6 tháng đầu năm 2019, chuỗi điện thoại của Thế Giới Di Động đã giảm 21 cửa hàng, chủ yếu do chuyển đổi sang các cửa hàng điện máy. Trong bối cảnh điện thoại đã bão hòa, mảng điện thoại của Thế Giới Di Động đạt 17.277 tỷ đồng doanh thu, giảm 4% so với cùng kỳ.

Trước tình hình doanh thu giảm, ngày 8/8 tới đây, Thế Giới Di Động sẽ cho ra mắt thương hiệu mới: Điện Thoại Siêu Rẻ, với tên miền là dienthoaisieure.com. Chuỗi cửa hàng mới sẽ đi theo chiến lược cắt giảm chi phí, đánh vào dân cư sống xung quanh cửa hàng là chính. Đây sẽ là đón đánh trực tiếp vào các cửa hàng điện thoại di động nhỏ lẻ cả về chiến lược và quy mô, theo cách mà ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT MWG tiết lộ gần đây để tăng doanh thu là "Bán những món hàng chưa bao giờ bán, và tiếp cận nhóm khách hàng chưa tiếp cận bao giờ".

- Đúng như tên gọi, cùng một dòng máy nhưng tại Điện thoại Siêu rẻ sẽ có giá rẻ hơn lên đến gần 10% so với "người anh" Thế giới Di động.

- Chuỗi này sẽ chỉ bán những dòng máy có giá tầm 8 triệu đồng trở xuống.

- Mỗi cửa hàng sẽ chỉ có 2 tư vấn viên, không trang bị bàn ghế tiếp khách, không phục vụ wifi và thậm chí không có bảo vệ giữ xe.

- Mặc dù có website nhưng chỉ mang tính giới thiệu thông tin, không bán hàng online, vì chiến lược rất rõ ràng về đối tượng khách hàng là cư dân gần cửa hàng.

Vào năm 2006 – 2007, thị trường từng đón nhận một chuỗi cửa hàng điện thoại di động với mô hình tương tự mang tên Nettra. Tuy nhiên sau khoảng 2 năm hoạt động, chuỗi này biến mất vì không phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Liệu Điện thoại Siêu rẻ có tránh được lối mòn của Nettra vẫn là dấu hỏi phía trước dành cho Thế giới Di động.

Hà My

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch TGDĐ Nguyễn Đức Tài: "Không cần phải đi học nhiều, kinh doanh sẽ đặt bài toán cho các bạn giải, chỉ là người Việt hay thích giải kiểu ngắn hạn, chộp giật"

"Đội ngũ của các bạn, dành 8-10 tiếng/ngày, thậm chí cả tuổi xuân đóng góp cho các bạn. Họ dành nửa đời người để đi làm với bạn, không lẽ bạn không lo được nhà, xe… cho người ta?", Chủ tịch HĐQT TGDĐ Nguyễn Đức Tài bày tỏ. Thế giới Di động khởi nguồn quản lý con người bằng Pháp trị, sau bổ sung Kỹ trị để nâng cao hiệu suất, và sau cùng dùng Nhân trị, lấy cái tâm đối đãi với người lao động để đưa doanh nghiệp hướng tới sự trường tồn…

Thảm cảnh của thổ dân trước vụ cháy rừng Amazon tàn khốc nhất lịch sử: "Chúng tôi đã khóc khi dập lửa, nhiều gia đình mất hết tất cả"

Trước sức mạnh của thiên nhiên được tiếp tay bởi hành động ưu tiên lợi ích kinh tế, bất chấp môi trường của chính phủ Brazil, những người thổ dân sống dưới tán rừng Amazon đang lâm vào cảnh khốn cùng. Họ vẫn chống chọi từng phút để bảo vệ mảnh đất, ngôi nhà mà mình yêu thương nhưng ngày càng đuối sức trong cuộc chiến này.

Thảm họa của thế kỉ 21: Rừng Amazon có thể tự dập lửa nhưng bị chính con người “bức tử” và sự trả thù của thiên nhiên sẽ vô cùng tàn khốc

Nếu bảo vệ rừng thì rừng sẽ bảo vệ con người. Ngược lại, một khi người ta "bức tử" khu rừng lớn nhất hành tinh thì hậu quả đáng sợ sẽ diễn ra trên quy mô toàn cầu.

Câu chuyện kinh doanh

CEO Umbala nói về TikTok: "Không chỉ Umbala.Tv mà cả Muvik cũng rất đau thương khi TikTok xuất hiện. Chúng tôi vừa phải nể, vừa phải học hỏi họ!”

"Và đúng là trên thực tế, sau chương trình, tôi đã gặp được rất nhiều Shark chìm và những người đó có thế lực và tiềm lực rất lớn".

Đọc thêm