Doanh thu kỷ lục 25 tỷ USD trong 1 ngày của Alibaba đạt được nhờ công rất lớn của trí thông minh nhân tạo FashionAI

15/11/2017 10:44 AM | Kinh doanh

AI dần làm mờ ranh giới giữa bán hàng trực tuyến và offline, trở thành yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng trong ngành thương mại điện tử.

Doanh thu kỷ lục 25 tỷ USD trong 1 ngày của Alibaba đạt được nhờ công rất lớn của trí thông minh nhân tạo FashionAI

Tuần trước tại tầng ba của trung tâm mua sắm Thượng Hải, một phụ nữ khoảng ngoài 50 đã có dịp trải nghiệm hình thức bán hàng mới trong hệ thống của Alibaba. Xiaolan He rất bất ngờ khi thấy tấm màn hình lớn trên tường phòng thay đồ. Thiết bị này bắt tín hiệu từ bộ cảm biến gắn trên chiếc áo màu xanh ôliu mà cô mang tới định thử, rồi gợi ý hàng loạt bộ đồ có thể phối cùng. Tất cả là nhờ công nghệ FashionAI được tích hợp trên hệ thống.

Doanh thu kỷ lục 25 tỷ USD trong 1 ngày của Alibaba đạt được nhờ công rất lớn của trí thông minh nhân tạo FashionAI - Ảnh 1.

Xu hướng tích hợp công nghệ tại các của hàng bán lẻ thực tế ngày càng tăng nhanh

FashionAI đã phục vụ lượng khách hàng lớn trong ngày lễ mua sắm Single Day hôm thứ Bảy tại Trung Quốc do Alibaba tổ chức từ năm 2009. Sự kiện đã mang về doanh thu kỷ lục trị giá 25 tỷ USD cho gã khổng lồ thương mại điện tử đất nước tỷ dân. Công ty hy vọng sẽ thay đổi ngành bán lẻ thông qua trí thông minh nhân tạo.

Xiaolan He quyết định chọn thêm chiếc quần đen để phối cùng áo khoác màu xanh ôliu. Cô chỉ việc nhấn nút da cam ở góc dưới bên phải màn hình là nhân viên sẽ mang quần đến tận nơi. Dù cuối cùng không mua cái nào, Xiaolan He vẫn tỏ ra thích thú với chương trình máy tính gợi ý chuyên nghiệp. “Đôi lúc tôi bước vào cửa hàng mà chẳng biết nên mua bộ quần áo nào. Với hình thức gợi ý như vậy rõ ràng rất hiệu quả để tôi dễ chọn hơn”, Xiaolan He hào hứng chia sẻ.

FashionAI do nhóm nghiên cứu bán hàng mới tại Alibaba phát triển. Đó là điển hình cho xu hướng áp dụng công nghệ mạnh mẽ vào đời sống, đặc biệt là ngành công nghiệp di động.

Hệ thống sử dụng công nghệ học sâu với việc tiếp nhận hàng trăm triệu mặt hàng quần áo cũng như phong cách các nhà thiết kế, sở thích của người dùng trên các trang mua sắm của Alibaba. Hiện công ty đã tích hợp công nghệ này tại 13 cửa hàng trên toàn Trung Quốc. Đó như một động lực mạnh mẽ kích thích mọi người năng tới các cửa hàng bán lẻ vốn có xu hướng giảm sút trong những năm qua tại Trung Quốc và Mỹ.

Doanh thu kỷ lục 25 tỷ USD trong 1 ngày của Alibaba đạt được nhờ công rất lớn của trí thông minh nhân tạo FashionAI - Ảnh 2.

Alibaba tích hợp AI vào chuỗi cửa hàng bán lẻ nhằm hỗ trợ người dùng chọn đồ

Chưa hết, CEO Danie Zhang còn tiết lộ Alibaba đang tiến hành số hóa các điểm bán hàng offline. Như trong đợt giảm giá 11/11, công ty còn bố trí máy chơi game AR tại một số nhà hàng, cửa hàng để người dùng có thể kiếm mã giảm giá thông qua trò chơi.

Jianzhen Peng, Tổng thư ký Hiệp hội Nhượng quyền Thương mại và chuỗi Cửa hàng Trung Quốc (EFF) giải thích lý do Alibaba muốn tạo bước đột phá cho kênh bán lẻ offline bởi “người tiêu dùng không phân biệt giữa ngoại tuyến và trực tuyến, miễn sao nó đáp ứng nhu cầu của họ”.

Một cái tên khách là JD.Com cũng đang dự định triển khai loạt cửa hàng bán lẻ có tên 7Fresh hỗ trợ giao hàng nhanh như kiểu online. Về tổng quan, Bộ Thương mại Trung Quốc còn đưa ra kế hoạch thúc đẩy việc tích hợp công nghệ AI và điện toán đám mây vào ngành bán lẻ.

Năm 2016, Alibaba đóng góp cho ngân sách nhà nước 100 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) mỗi ngày. Bởi vậy, chính phủ Trung Quốc hy vọng các công nghệ mới sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm nhiều việc làm.

Theo Lê Min Kop

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Lỗ nặng 2 năm liên tiếp, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho 'đất vàng', muốn di dời nhà máy

Giầy Thượng Đình cho biết, sản xuất tại "đất vàng" 277 Nguyễn Trãi rất bất lợi do chi phí quá cao, sản xuất không thể bù đắp chi phí thực tế, khiến công ty lỗ 2 năm liên tiếp, mỗi năm hơn 17 tỷ đồng. Công ty sẽ lập kế hoạch di dời và xin UBND thành phố Hà Nội chấp thuận.

Câu chuyện kinh doanh

Không phải giá rẻ hay khuyến mại, đây mới là chìa khóa cạnh tranh của tương lai: Nếu khách yêu, họ sẽ trung thành với bạn! Nếu để khách ghét, họ sẽ nói xấu bạn với mọi người!

Đến năm 2020, chìa khóa cạnh tranh của các thương hiệu không còn là giá, không còn là chính sách bán hàng hay các chính sách bảo hành bảo dưỡng mà chính là trải nghiệm khách hàng.

Case study

Krispy Kreme: Gần 90 năm chỉ bán mỗi bánh Donut, đi qua 2 cuộc khủng hoảng kinh tế, phát triển rực rỡ với hơn 1.100 cửa tiệm tại 25 quốc gia

Krispy Kreme không chỉ là một thương hiệu đã ăn sâu vào văn hóa nước Mỹ, mà nó còn là là biểu tượng cho tinh thần khởi nghiệp của người dân Hoa Kỳ.

Mô hình Airbnb và homestay đang tăng trưởng vượt trội, đặc biệt được lòng thế hệ Millennials, nhà đầu tư cần lưu ý những gì?

Theo JLL Việt Nan, mô hình dịch vụ mới như Airbnb và homestay đã chiếm được phần trăm thị phần đáng kể trong ngành khách sạn và lưu trú. Tuy nhiên, khách sạn truyền thống ít bị ảnh hưởng bởi các nền tảng chia sẻ nhà ở trực tuyến hơn dự kiến.

Đọc thêm