Shark Tank Việt Nam

Doanh thu 10 tỷ đồng thì lỗ 4 tỷ bởi mất 2,8 tỷ "vỗ béo" cho Facebook và Google, eDoctor được 3 shark gật đầu rót 700.000 USD kèm yêu cầu đổi chiến lược

29/09/2019 05:06 PM | Kinh doanh

eDoctor launching từ năm 2014, từng được Facebook và Google đưa vào "bệ phóng khởi nghiệp" lần lượt trong năm 2016, 2017. Chia sẻ trên Shark Tank Việt Nam mới đây, CEO "bỏ học" của startup này cho biết doanh thu 6 tháng đầu năm 2019 rơi vào khoảng 10 tỷ đồng, lợi nhuận biên 30%. Tuy nhiên, doanh nghiệp đang lỗ 4 tỷ đồng vì chi phí cho Marketing chiếm đến 25 - 28% doanh thu, trong đó chủ yếu chạy quảng cáo trên Google, Facebook...

Doanh thu 10 tỷ đồng thì lỗ 4 tỷ bởi mất 2,8 tỷ "vỗ béo" cho Facebook và Google, eDoctor được 3 shark gật đầu rót 700.000 USD kèm yêu cầu đổi chiến lược

Startup Medtech kiếm về 10 tỷ đồng thì mất 2,5 - 2,8 tỷ chạy quảng cáo trên Facebook, Google

Xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam tập 10, cặp đôi nhà sáng lập Vũ Thanh Long – Huỳnh Phước Thọ của eDoctor muốn kêu gọi 500.000 USD cho 10% cổ phần, với mong muốn có ngay nguồn vốn để scale up (mở rộng) nhanh hơn.

CEO Vũ Thanh Long chia sẻ, eDoctor ra đời dựa trên uớc mơ "Việt Nam khỏe mạnh hơn, chăm sóc sức khỏe chủ động hơn" của chính anh - một người con được dòng họ giao trọng trách phải có bằng Đại học nhưng sau 1 năm đã bỏ ngang để kinh doanh máy tính, sau nhiều năm lăn lộn mới chuyển sang làm eDoctor.

"Tôi rất không hứng thú với các business phụ thuộc quá vào quảng cáo để tăng trưởng", Shark Bình tuyên bố, dù vậy sau ông vẫn rót "ké" 100.000 USD vào eDoctor.

Sản phẩm khởi đầu bằng cách kết hợp với các điều dưỡng, các trung tâm xét nghiệm để cung cấp dịch vụ xét nghiệm tại nhà giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian, không phải đến bệnh viện chờ đợi và nhận kết quả qua hệ thống online của eDoctor. Người dùng có thể trao đổi online để nhận sự tham vấn của bác sĩ chuyên môn về bất kì vấn đề gì liên quan đến sức khỏe của bản thân. Đến thời điểm hiện tại, eDoctor đã phục vụ cho 70.000 lượt khám. Hệ thống hiện kết nối với 500 điều dưỡng, 400 bác sĩ, 80 phòng khám và bệnh viện trên cả nước.

eDoctor ra mắt từ năm 2014. Doanh thu 6 tháng đầu năm 2019 vào khoảng 10 tỷ đồng, lợi nhuận biên 30%. Tuy nhiên, doanh nghiệp đang lỗ 4 tỷ vì chi phí cho Marketing chiếm đến 25 - 28% doanh thu, trong đó chủ yếu chạy Marketing trên các kênh Google, Facebook.

"Tuy không phải sản phẩm đắt tiền, nhưng là sản phẩm người ta sẽ cân nhắc rất kỹ để ra quyết định. Sản phẩm chuyên biệt về sức khỏe không như các sản phẩm FMCG (hàng tiêu dùng nhanh - PV), cho nên Google, Facebook không giải quyết được vấn đề này", Shark Hưng bình luận.

Shark Bình cũng bày tỏ rằng ông rất không hứng thú với các business phụ thuộc quá vào quảng cáo để tăng trưởng.

"Margin được 3 tỷ, lỗ 4 tỷ, chi phí mất 7 tỷ. Thường business như vậy sẽ lâm vào vòng xoáy, lối mòn, không có sự khác biệt. Tôi chưa thấy được long mạch", ông Bình đánh giá.

Nhìn nhận mô hình này là burn money (đốt tiền), 3 cá mập không ngại rót 700.000 USD

Kiếm về 10 tỷ thì lỗ 4 tỷ bởi mất 2,8 tỷ cúng cho Facebook, Google, eDoctor sau 5 năm launching vẫn tăng trưởng chậm chạp, được Shark Dzung gật đầu rót 500.000 USD kèm yêu cầu đổi chiến lược - Ảnh 2.

Một thông tin chưa được tiết lộ trên chương trình là câu chuyện eDoctor từng được cả Facebook lẫn Google đưa vào "bệ phóng khởi nghiệp" - chương trình Launchpad Accelerator của Google và FbStart của Facebook với tổng giá trị 2 gói hỗ trợ khoảng 130.000 USD, trong các năm 2016, 2017.

Kiếm về 10 tỷ thì lỗ 4 tỷ bởi mất 2,8 tỷ cúng cho Facebook, Google, eDoctor sau 5 năm launching vẫn tăng trưởng chậm chạp, được Shark Dzung gật đầu rót 500.000 USD kèm yêu cầu đổi chiến lược - Ảnh 3.

Công bố trên website đã đạt hơn 100.000 lượt tải về vào tháng 4/2016, tại thời điểm này, trên bản Android, ứng dụng eDoctor mới có hơn 50.000 lượt tải.

"Mặc dù eDoctor launching đã mấy năm rồi, nhưng tốc độ tăng trưởng khá chậm", Shark Dzung nhận xét.

Kiếm về 10 tỷ thì lỗ 4 tỷ bởi mất 2,8 tỷ cúng cho Facebook, Google, eDoctor sau 5 năm launching vẫn tăng trưởng chậm chạp, được Shark Dzung gật đầu rót 500.000 USD kèm yêu cầu đổi chiến lược - Ảnh 4.

"Long thì anh biết 8 - 9 năm nay rồi. Dịch vụ của eDoctor anh đã dùng 3-4 lần. Anh biết Long rất đam mê với cái này. Nhưng team đang thiếu một người lãnh đạo thực sự. Điểm yếu của Long là không thể trình bày được cho người khác hiểu. Phải có một ai đấy gắn liền với team, có lợi ích trực tiếp, là cố vấn chuyên môn cho em".

"Cá mập công nghệ" đưa ra lời đề nghị khá lắt léo để xuống deal với 2 điều kiện:

1- Nhà sáng lập phải thay đổi, nhà đầu tư sẽ là người đưa ra định hướng và có quyền biểu quyết.

Shark Dzung sẽ xuống 500.000 USD với điều kiện có một nhà đầu tư matching (đối ứng) thêm 500.000 USD cho đủ 1 triệu USD.

"1 triệu USD này để em đủ thời gian xây dựng, sau đó cần chạy càng nhanh càng tốt, vì em cần nhiều hơn 1 triệu USD rất nhiều", Shark Dzung nói.

2- Cơ cấu cổ đông đang quá nhiều người, những người không liên quan phải out (rút) khỏi team và phải mua lại cổ phần của những người ấy, thể hiện được sự quyết tâm của người sáng lập.

"Khi anh đầu tư là phải focus (tập trung) và commit (cam kết). Đấy là điều tiên quyết đầu tư cho các business long-term (doanh nghiệp dài hạn) như thế này", Shark Dzung cho biết và đề nghị mức rót vốn 500.000 USD cho 25% cổ phần.

Sở hữu hệ sinh thái công nghệ điện tử hóa NextTech và Bệnh viện tổ hợp Phương Đông, hai Shark Nguyễn Hòa Bình và Nguyễn Thanh Việt thể hiện sự hứng thú với tiềm năng thị trường của eDoctor.

Shark Bình đề nghị "ké" 100.000 USD vào thương vụ này. Trong khi đó, nhìn nhận mô hình của eDoctor là burn money (đốt tiền), được Shark Việt dịch là "hóa vàng", vị cá mập lão làng vẫn tuyên bố bỏ ra 100.000 USD để đồng hành cùng Shark Dzung Nguyễn kèm điều kiện Vũ Thanh Long, Huỳnh Phước Thọ và đội ngũ công nghệ phải sát cánh cùng nhau ít nhất 10 năm nữa để xây dựng eDoctor.

Nhận lời đề nghị mất số cổ phần gấp đôi so với đề nghị ban đầu, hai nhà sáng lập eDoctor tỏ ra khá dè dặt. Tuy nhiên, trước sự dồn ép của "cá mập" kèm cam kết hỗ trợ để xây dựng eDoctor trở thành một doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực công nghệ y tế, Vũ Thanh Long và Huỳnh Phước Thọ đã gật đầu nhận đầu tư 700.000 USD cho 21,8% cổ phần từ ba Shark Dũng, Bình và Việt.

Tổng quan thương vụ gọi vốn của eDoctor:

- Mô tả: Được thành lập năm 2014, eDoctor là ứng dụng kết nối bác sĩ với 2 tính năng chính là tham vấn bác sĩ và xét nghiệm tại nhà

- Founder: Vũ Thanh Long – Huỳnh Phước Thọ, một người bỏ ngang đại học, một người học đến tiến sỹ tại trường đại học công nghệ danh tiếng của Singapore

- Lĩnh vực: MedTech

- Tình hình kinh doanh: Doanh thu 6 tháng đầu năm 2019 vào khoảng 10 tỷ đồng, lợi nhuận biên 30%. Tuy nhiên, doanh nghiệp đang lỗ 4 tỷ vì chi phí Marketing trên Google, Facebook chiếm đến 25 - 28% doanh thu

- Gọi đầu tư: 500.000 USD cho 10% cổ phần

Kết quả: Nhận đầu tư 700.000 USD cho 21,8% cổ phần từ ba Shark Dũng, Bình và Việt.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện khởi nghiệp của startup tỉnh lẻ TayTa: Vấp ngã ngay tại vạch xuất phát, thức tỉnh sau chương trình Shark Tank và nỗi giằng xé trong lòng luôn đau đáu hướng về quê hương

Với những người hay lang thang ở những quận trung tâm hay khu phố Tây ở TP. HCM và Hà Nội hẳn là đã không ít lần thấy những mô hình giấy xếp tinh xảo để làm đồ lưu niệm, được rất nhiều người bán rong mang đi chào mời khắp nơi. Và nếu bạn ấn tượng với những mô hình kiến trúc bằng giấy đó 1, thì bạn sẽ ấn tượng 10 khi thấy những sản phẩm tương tự của TayTa.

‘Cá mập’ Shark Tank Mỹ Mark Cuban: Startup mà đi gọi vốn đầu tư bên ngoài là ‘sai quá sai'!

"Tự lực cánh sinh" là yếu tố được Mark Cuban cho rằng sẽ giúp các doanh nhân sáng lập công ty khởi nghiệp đi được một chặng đường dài.

Case study

Nếu là giảng viên, đây sẽ là 7 “bài tủ” của Elon Musk: Marketing “0 đồng”, startup là phải ngủ tại văn phòng, chỉ trích là “kim chỉ nam” …

Hành trình trở thành tỷ phú của Elon Musk chứa đựng đầy những bài học giá trị và có ý nghĩa. Thành công với 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, Musk là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp thế giới.

CEO Viettel Post Trần Trung Hưng: Hành trình từ nhân viên kinh doanh đến sếp tổng của 22.000 nhân sự

Trong suốt quãng đường 16 năm gắn bó với Viettel Post, đi từ những ngày đầu nhọc nhằn, qua những năm tháng xông pha trên thương trường gian khó, cho đến lúc ngồi vào chiếc ghế quyền lực cao nhất, CEO Viettel Post Trần Trung Hưng luôn giữ trong mình hai nguyên tắc làm việc bất di bất dịch: Không chạy đua với người khác và không đặt lộ trình thăng tiến cụ thể. Với anh, đích đến duy nhất là “làm gì thì phải làm hết năng lực bản thân”, để những khách hàng đến với Viettel Post sẽ không muốn và không cần phải rời đi nữa.

Đọc thêm