Doanh nhân thành đạt là do bẩm sinh hay được tạo nên?

02/08/2017 19:22 PM | Kinh doanh

Các doanh nhân được đánh giá là người sáng tạo, khá bốc đồng và dám chấp nhận rủi ro. Nhưng ngoài ra, bạn cần một cá tính cụ thể nào đó để thành công?

Bắt đầu kinh doanh và trở thành một doanh nhân là giấc mơ mà hàng triệu người đều muốn theo đuổi. Nhưng bạn phải là loại người nào để thành công? Hơn nữa, nếu bạn là một nhà đầu tư, người như thế nào thì chịu rủi ro tốt hơn những người khác?

Đối với nhiều người, câu trả lời cho cả 2 câu hỏi này là tính cách của người-muốn-làm-doanh-nhân. Chắc chắn có một tổ hợp các đặc điểm làm cho một số có nhiều khả năng thành công hơn những người khác?

Khám phá mới nhất vào thế giới của tâm lý doanh nhân là một nghiên cứu do Oxford Psychologists Press xuất bản. Đây là chi nhánh Anh của CPP, công ty từng tung ra bảng câu hỏi nhân cách nổi tiếng nhất trên thế giới, Myers-Briggs Type Indicator (MBTI).

Kết quả nổi bật nhất cho thấy các doanh nhân xem mình là sáng tạo, bốc đồng và chuẩn bị tâm lý chịu rủi ro. Ngoài ra, họ cũng rất quyết tâm để được làm điều mình muốn.

Trong nghiên cứu này, từ quan điểm cá tính, những người thiên về "trực giác" và "nhận thức" có nhiều khả năng tự cho mình là doanh nhân. Nói cách khác, các doanh nhân có xu hướng tập trung vào tương lai, tin vào linh cảm của bản thân, thích sự mới mẻ và nhanh chóng nhảy từ ý tưởng này sang ý tưởng khác.

Đây là những người luôn nhìn vào "đại cục", dựa vào trực giác và đi theo những gì họ nghĩ sẽ có kết quả. Và mặc dù các doanh nhân nổi tiếng chắc không làm những bảng câu hỏi nhân cách kiểu này, phát hiện này đã được những ông trùm công nghệ như Bill Gates và Steve Jobs "chứng thực". "Trực giác là một điều rất mạnh mẽ, mạnh mẽ hơn cả trí tuệ", cha đẻ của iPhone từng khẳng định.

Doanh nhân thành đạt là do bẩm sinh hay được tạo nên? - Ảnh 1.

Ông trùm công nghệ Bill Gates rất tin vào trực giác

Kiểu người "nhận thức" rất cởi mở, linh hoạt và tự phát, theo đánh giá của Myers-Briggs. Họ thích ứng nhanh và không quá quan tâm đến các quy tắc hay quy định. Chính vì vậy, các doanh nhân sẵn sàng chấp nhận rủi ro hơn vì ít bị ảnh hưởng bởi truyền thống và khuôn mẫu.

Nghe có vẻ khá hợp lý, vậy tại sao tất cả các bài phân tích hay thảo luận về tính cách doanh nhân vẫn còn là một bí ẩn? Vì người ta thường không đi xa hơn các đặc điểm chung chung như "trực giác" và "nhận thức". Điều bị tránh nhắc đến là bất cứ loại tính cách nào cũng có thể (và đang) bắt đầu kinh doanh nhưng tất nhiên là một số người có nhiều khả năng thành công hơn người khác. Cũng giống như có rất nhiều loại doanh nghiệp khác nhau, có rất nhiều kiểu nhà sáng lập khác nhau.

Điều này không có nghĩa là tính cách không liên quan gì đến thành công; mà có lẽ là một phần của một phương trình phức tạp hơn nhiều. Nghiên cứu này bỏ qua một đặc điểm khá quan trọng, đó là tinh thần lạc quan và thái độ tích cực. Như tỷ phú Richard Branson, ông chủ tập đoàn Virgin với câu nói nổi tiếng "Mặc kệ nó, làm tới đi".

Một đặc điểm khác là kiên trì. Hầu như tất cả các doanh nhân lớn đã thất bại nhiều lần trước khi thành công. Jack Ma, người sáng lập của Alibaba, từng nộp hàng chục đơn xin việc, kể cả ở KFC, mà đều bị từ chối. Hiện nay, ông có khối tài sản trị giá hơn 34 tỷ USD.

Doanh nhân thành đạt là do bẩm sinh hay được tạo nên? - Ảnh 2.

Jack Ma nổi tiếng với sự kiên trì của mình

Và đừng quên sự ổn định về tình cảm, hay sự kiên cường, một đặc điểm mà MBTI không đo được. Nếu có một điều bạn cần để trở thành doanh nhân, đó là một tâm lý vững vàng, có thể chịu đựng được những rắc rối trong kinh doanh.

Cuối cùng, bất cứ loại tính cách nào cũng không thể bù đắp được một ý tưởng kinh doanh kém, thiếu vốn, hoặc đơn giản là bắt đầu kinh doanh sai thời điểm. Tuy nhiên, điều mà kiến thức về nhân cách có thể làm là giúp một người tạo ra một việc kinh doanh phù hợp với bản thân. Vì vậy nếu bạn là một doanh nhân tiềm năng, đừng bị trói buộc bằng cách nghĩ rằng bạn có tính cách "sai".

Theo Trang Hồ

Cùng chuyên mục
XEM