Doanh nhân SMEs cần đọc bài viết này: Phân tầng sales, quản lý và giám đốc bán hàng thế nào để tìm đúng người, phân đúng việc?

10/10/2016 09:50 AM | Kinh doanh

Trong môi trường doanh nghiệp SME thì sự tương tác giữa con người với con người vẫn còn quan trọng hơn nhiều so với quy trình.

Doanh nhân SMEs cần đọc bài viết này: Phân tầng sales, quản lý và giám đốc bán hàng thế nào để tìm đúng người, phân đúng việc?

Trong một lần nói chuyện với lớp về quản lý sales, liên quan tới chủ đề tuyển dụng và phỏng vấn ứng viên cho các vị trí khác nhau trong đội sales ra sao, tôi nhận được một câu hỏi: Vậy khái quát lại, phỏng vấn và làm bài test với ba vị trí sales, quản lý sales và giám đốc bán hàng thì khác nhau thế nào?

Câu hỏi đó gợi ý cho tôi tổng hợp lại những gì cần phải nói rõ để các doanh nhân dạng SME dễ áp dụng trong phỏng vấn tuyển dụng, rà soát và cả thăng thưởng sau này.

Salesman

Kỹ năng thường là tách rời, dạng manh mún hơn là thống nhất.

Salesman là cấp độ thấp nhất trong đội sales, họ cần nắm vững mọi công việc cụ thể và làm tốt chúng. Do vậy ở mức độ này họ cần biết và làm thuần thục các bước theo quy trình bán hàng và quy trình làm việc ngày. Đôi khi họ không cần hiểu tại sao phải làm như vậy, mà chỉ cần biết là làm như vậy thì mới là đúng chuẩn.

Tuyển dụng salesman thì cần nhất là kiểm tra kỹ năng đơn lẻ mà họ đang có thể mạnh.

Quản lý

Hiểu biết về hệ thống rất chặt chẽ.

Ở mức cao hơn, quản lý phải rõ từng vị trí vận hành ra sao, cái gì làm họ vận hành và muốn kích thích họ thì phải làm gì. Nếu chỉ kích bằng tinh thần thì cần hiểu rõ từng cá nhân trong đội, nhưng cái này thường không bền và cũng không dễ để làm.

Tốt hơn cả là duy trì kích thích tố thông qua hệ thống hợp lý. Muốn thế, họ phải hiểu rõ từng khâu trong hệ thống khi hoạt động riêng rẽ và khi kết hợp với nhau phải làm sao cho phù hợp. Họ đứng ở đâu, quyền lực và trách nhiệm như thế nào để khiến cả hệ thống hoạt động theo đúng ý của lãnh đạo phía trên đưa xuống.

Giám đốc bán hàng

Tư tưởng chỉ đạo tính cách làm nền.

Với các hệ thống tốt, giám đốc làm nhiệm vụ của một leader chân chính – "do the right thing".

Tất nhiên mọi thứ vẫn phải dựa trên nền tảng là có thông tin phản hồi từ dưới lên trước khi họ đưa ra quyết định, nhưng quan trọng nhất là tư tưởng của họ phải theo sát được sự trưởng thành của doanh nghiệp cũng như phải hình thành mô hình, trạng thái tương lai phù hợp của doanh nghiệp đó. Tức là về mặt tư duy, họ luôn phải nắm rõ tình hình và dự báo bước đi tiếp theo của doanh nghiệp.

Thêm nữa, khi mà mọi hệ thống vận hành đều hiệu quả, tới lúc khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp sẽ được quyết định bởi tính cách của người dẫn đầu. Người đó có được anh em cấp dưới yêu quý và nghe theo một cách “tâm phục khẩu phục” hay không. Đó là level thứ 2 trong 5 mức khả năng lãnh đạo theo ông John C. Maxwell.

Hiển nhiên, những điều trên đây là chúng ta nói ở môi trường doanh nghiệp SME khi mà sự tương tác giữa con người với con người vẫn còn quan trọng hơn nhiều so với quy trình.

Đỗ Xuân Tùng - Giám đốc công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ

Cân bằng cuộc sống cho nhân viên là một trọng tâm rất lớn của công ty 4 năm liền được chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Nhân viên gặp áp lực hay stress vì vấn đề gia đình có thể làm việc ở nhà. Mỗi dịp nghỉ hè, công ty lại dành một diện tích nhất định để biến thành sân chơi cho bọn trẻ - con cái của những cán bộ nhân viên không tìm được người trông. Chiều tối, đèn và điều hòa đều tắt để ép nhân viên nghỉ sớm…

Mưa rào sau nắng hạn: Chứng khoán Việt Nam tăng 5 phiên liên tiếp kể từ khi lập đáy

VN-Index sau khi xuống dưới 900 điểm đã liên tục tăng trở lại. Dòng tiền tập trung vào các cổ phiếu lớn như ngân hàng, tài chính, bất động sản...

"Nghịch lý” cửa hàng tiện lợi: Chi phí cao, cạnh tranh nhiều, cả năm không có lãi, nhưng vẫn cứ mọc lên như nấm!

Bắt đầu xuất hiện do bị siêu thị “đè bẹp”, các cửa hàng tiện lợi Nhật Bản dần trở thành “xương sống” trong ngành bán lẻ tại quốc gia mặt trời mọc và là một tấm gương của nhiều nước tại Châu Á, trong đó có Việt Nam.

Chân dung cô chủ 9X xinh đẹp sáng lập thương hiệu đồ ngủ Emwear, gọi thành công 2 tỷ từ Shark Tank Việt Nam

“Nhiều người người thường nhầm lẫn thích và đam mê. Thích nhiều thứ nên cái gì cũng muốn làm, rồi có thể dễ dàng từ bỏ. Còn với đam mê nghĩa là mình xác định rõ con đường đi cho bản thân. Một là quyết tâm bắt đầu, hai là quyết tâm theo đuổi”, Nguyễn Thị Thùy Trang – nữ CEO 9X chia sẻ về niềm đam mê đến với Emwear.

Đọc thêm