Bài học cuộc sống

Doanh nhân - Người phải tự thắp lửa cho mình!

13/10/2018 10:25 AM | Kinh doanh

Trong doanh nghiệp, khi nói đến động lực, người ta đều nghĩ ngay đến việc là chủ doanh nghiệp phải truyền động lực, nhiệt huyết cho đội ngũ nhân viên của mình. Gần như, chẳng ai quan tâm đến việc ông chủ đó cũng là con người, cũng cần được động viên, khích lệ.

Doanh nhân - Người phải tự thắp lửa cho mình!

Thực ra, trong bối cảnh kinh doanh luôn gặp nhiều khó khăn, đội ngũ chưa phải là một tập thể mạnh và thị trường luôn cạnh khốc liệt thì người doanh nhân rất dễ cảm thấy cô đơn, đôi khi là trầm cảm, bất lực. Và vì vậy, việc "tụt mood" không cảm thấy hạnh phúc, mất động lực làm việc, là chuyện rất dễ xảy ra.

Doanh nhân luôn bị áp lực trước các con số. Đầu tiên, là áp lực về tài chính. Họ điều hành doanh nghiệp, với mong muốn là dòng tiền phải dương, công ty kinh doanh có hiệu quả và tiên quyết là có đủ tiền để trả lương nhân viên và trả... nợ.

Nhân viên thì không phải ai cũng có tinh thần phục vụ, mà khách hàng ý thức được tầm quan trọng của mình thì lại đôi khi quá quắt, khệnh khạng

Năng lực "xoay" từ đó được hình thành và phát triển. Lo lắng nhưng luôn vẫn phải giữ phong thái tự tin, ung dung. Nhân viên, đặc biệt là tại các công ty vừa và nhỏ, chỉ nhìn vào ông chủ để làm việc và gắn bó. Họ sẽ bất an khi thấy chủ doanh nghiệp lo lắng, than vãn, cộc cằn....

Áp lực về cạnh tranh, doanh số ám ảnh luôn cả trong giấc mơ. Chủ doanh nghiệp trân quý từng vị khách hàng, cố gắng chiều chuộng họ. Nhưng nhân viên thì không phải ai cũng có tinh thần phục vụ đó. Khách hàng ý thức được tầm quan trọng của mình thì lại đôi khi quá quắt, khệnh khạng. Chủ doanh nghiệp rối bời trong việc " la lính, chìu khách" và lắm lúc phải hạ mình, kìm nén cái tôi.

Áp lực cũng đến từ gia đình. Ai có thể yên tâm khi tất cả tài sản của gia đình đang được giữ bởi... ngân hàng? Các câu hỏi mà doanh nhân phải đối mặt mỗi ngày, sự lo lắng của người thân... đôi khi làm ông chủ mạnh mẽ trước mặt nhân viên, sau giờ làm, không dám về nhà.

Chọn con đường kinh doanh, làm doanh nhân tức là chấp nhận thử thách và áp lực. Cho nên, doanh nhân rất cần giữ cho mình ngọn lửa nhiệt huyết, năng lượng tích cực và sự lạc quan. Ngọn lửa đó - đầu tiên, phải do doanh nhân tự thắp lên cho chính mình.

Suy cho cùng, điều hành kinh doanh là trải nghiệm giúp con người hoàn thiện được bản thân, khám phá được những năng lực tiềm ẩn, mở rộng mối quan hệ, thấy mình sống có ích, tạo ra giá trị cho xã hội, tận hưởng cuộc sống. Đây chính là động lực để doanh nhân mỗi ngày hăm hở lao vào thương trường. Trong việc khích lệ bản thân, không ai khác, chính doanh nhân phải làm điều đó. Nếu anh không thể tự mình thắp lửa, anh đã sai khi dấn bước thương trường.

Ngoài ra, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng cũng chính là nguồn động viên to lớn cho doanh nhân. Sự thông hiểu, thương yêu của gia đình; sự đồng cảm, chung lưng đấu cật của nhân viên; sự ghi nhận, trân trọng, tôn vinh của cộng đồng... chính là nền tảng vững chắc để doanh nhân yên tâm chèo lái con thuyền doanh nghiệp của mình.

Thomas Friedman cho rằng: "Kinh doanh là một cuộc thi chạy 100m không dừng. Ngay khi về tới đích, người vận động viên lại bắt đầu chặng đua mới." Để đủ sức cho các cuộc đua không ngừng nghỉ, doanh nhân phải biết cách giữ lửa cho mình!

Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO Saigon Books

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma treo giải 1 triệu USD để tìm 'phiên bản trẻ' của chính mình

Với giải thưởng trị giá 1 triệu USD, Jack Ma muốn tìm "phiên bản trẻ" của chính mình.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Tiếng hét của khán giả khiến tay golf trẻ tuột mất chức vô địch, phản ứng của anh ấy sau đó là một bài học về trí tuệ cảm xúc

"Tôi chỉ muốn chắc chắn rằng ông ấy đang hạnh phúc với bản thân, rằng ông ấy không có cảm giác khó khăn, hay cảm thấy tồi tệ về những gì đã xảy ra. Tôi không muốn bất cứ ai tức giận với ông ấy. Tôi không muốn ông ấy tự giận mình. Tôi muốn chắc chắn rằng ông ấy biết rằng tôi không điên. Đó là tất cả những gì tôi muốn làm".

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm