Doanh nhân Hà Bùi: hành trình từ tay trắng đến bà chủ thương hiệu thời trang cao cấp Sohee

20/10/2017 10:00 AM | Kinh doanh

Với những khách hàng là phụ nữ chốn văn phòng, cái tên thời trang Sohee khiến nhiều người lầm tưởng đó là thương hiệu đến từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, sự thật, đây lại là thương hiệu ‘made in Vietnam’ do một nữ doanh nhân 8X người Thanh Hóa gây dựng.

Xuất hiện trên thị trường từ 4 năm trước, đến nay, Sohee đã phát triển mạnh mẽ với hệ thống 17 showroom phủ khắp các tỉnh, thành phía Bắc, và theo kế hoạch, thương hiệu sẽ khai trương thêm 4 showroom khác trong năm 2017.

Người phụ nữ đứng sau thành công của Sohee là doanh nhân Hà Bùi. Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê của Thanh Hóa, chị luôn ấp ủ giấc mơ trở thành một doanh nhân thành đạt. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, chị theo học ngành kinh tế tại TP HCM. Vừa đi học chị vừa đi làm thêm để trang trải cuộc sống sinh viên với mức lương 200.000/tháng. Niềm đam mê về thời trang bắt đầu nhen nhóm khi chị làm nhân viên bán hàng cho một cửa hàng quần áo, sau đó được thăng chức quản lý.

Doanh nhân Hà Bùi: hành trình từ tay trắng đến bà chủ thương hiệu thời trang cao cấp Sohee - Ảnh 1.

Doanh nhân Hà Bùi, Tổng giám đốc thương hiệu thời trang công sở cao cấp Sohee.

Vốn là người phụ nữ cá tính, mạnh mẽ, chị quyết tâm theo đuổi con đường kinh doanh, chứ không muốn gò bó bản thân vào môi trường công sở của một cơ quan nhà nước. Chị khởi nghiệp bằng việc mở một cửa hàng thời trang tại Hải Dương để bán quần áo nhập khẩu. Nhờ có gout lựa chọn sản phẩm tốt, cửa hàng rất đông khách và nhờ đó, chị có vốn để mở thêm 5 chi nhánh khác tại Hải Dương. Ngoài ra, chị cũng nhận làm đại lý cho một số thương hiệu thời trang trong nước.

Sau nhiều năm tích góp vốn và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, doanh nhân Hà Bùi tự tin thành lập công ty thời trang của riêng mình với cái tên Sohee vào năm 2013 tại Hà Nội. Chị cho biết, qua những chuyến đi khám phá du lịch và văn hóa ở Hàn Quốc, chị tìm thấy sự tương đồng về phong cách thời trang của xứ sở kim chi với sở thích ăn mặc của phụ nữ Việt Nam. Do đó, chị chắt lọc những gì tinh túy nhất của thời trang Hàn Quốc áp dụng vào các sản phẩm của Sohee.

Nói về khó khăn trong giai đoạn thành lập công ty, doanh nhân Hà Bùi chia sẻ: “Thời điểm Sohee ra đời là lúc thị trường thời trang Việt đã có quá nhiều thương hiệu công sở lớn, do đó, để tìm ra hướng đi riêng biệt là một thách thức không nhỏ. Tôi đã dành thời gian dài nghiên cứu về thị trường nhằm hiểu rõ thói quen và nhu cầu ăn mặc của khách hàng. Vì biết phái đẹp chỉ thích mua sắm những thương hiệu quen thuộc nên để thay đổi suy nghĩ của các chị em giới văn phòng, tôi đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý. Đó là sự kết hợp giữa thời trang Hàn với văn hóa Việt để tạo nên phong cách rất riêng của Sohee”.

Tuy đã xác định được con đường cần đi nhưng để xây dựng xưởng may và hoàn thiện đội ngũ nhân viên không phải là chuyện đơn giản khi doanh nhân Hà Bùi gần như tự mình làm từ việc tuyển dụng nhân sự, đặc biệt là lập đội ngũ thiết kế lành nghề. Chị kể, trong hai năm đầu tiên của Sohee, chị đảm nhận hầu hết những vị trí quan trọng trong công ty như trưởng phòng sản xuất, trưởng phòng thiết kế, trưởng phòng nhân sự, trưởng phòng kinh doanh, trưởng phòng marketing... Có giai đoạn, trong một tháng chị mở liên tiếp 5 showroom tại các tỉnh.

“Khối lượng công việc quá nhiều khiến tôi làm ngày làm đêm, đến mức bị kiệt sức, lao lực. Thậm chí, tôi còn nghĩ mình bị ung thư bởi thần sắc lúc nào cũng mệt mỏi. Tôi đi khắp các bệnh viện để khám về ung thư và sẵn sàng tinh thần đón nhận kết quả xấu nhất. Tuy nhiên, may mắn là tôi chỉ bị suy nhược cơ thể. Tôi phải sắp xếp công việc để nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng lấy lại sức khỏe và vượt qua được giai đoạn khủng hoảng tinh thần đó. Có lẽ nếu không thực sự đam mê thì tôi đã không thể làm được như vậy. Sohee là đứa con do tôi sinh ra nên khi con đã chào đời, trách nhiệm của một người mẹ là phải dồn hết tâm huyết để chăm sóc cho con ngày càng cao lớn và trưởng thành”, chị nhớ lại.

Showroom đầu tiên của Sohee được doanh nhân Hà Bùi mở tại thành phố Thanh Hoá vào ngày 20/10/2013. Chị giải thích rằng, sở dĩ chị đặt showroom đầu tiên của thương hiệu thời trang cao cấp mà mình làm Tổng giám đốc tại Thanh Hóa bởi đây chính là quê hương của chị. Dù chị đã ‘thoát ly’ từ năm 18 tuổi nhưng trong tim chị, Thanh Hoá vẫn là cái nôi bao bọc, cho chị tuổi thơ tươi đẹp và nuôi dưỡng giấc mơ về kinh doanh trong chị. Việc chọn ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 để mở showroom đầu tiên của Sohee xuất phát từ chính ý nghĩa của ngày lễ này. Chị mong, Sohee sẽ trở thành một thương hiệu đáng tin cậy và luôn được phụ nữ lựa chọn để giúp họ trở nên đẹp và phong cách hơn. Cho đến nay, sau 4 năm hoạt động, showroom Thanh Hóa vẫn chiếm vị trí quan trọng và được chị luôn quan tâm đặc biệt.

Không định hướng phân phối hệ thống đại lý, doanh nhân Hà Bùi chọn hướng khai thác showroom chính thức của Sohee tại khắp các tỉnh, thành ở phía Bắc. Theo chị, nhờ việc trực tiếp quản lý 17 showroom mà khách hàng được tận hưởng sự tư vấn, dịch vụ chăm sóc cùng những chế độ ưu đãi tốt nhất khi đến mua sắm. “Sohee là một thương hiệu công sở cao cấp, do đó, tôi muốn các khách hàng của mình cũng phải được hưởng những dịch vụ cao cấp”, doanh nhân Hà Bùi khẳng định.

Doanh nhân Hà Bùi: hành trình từ tay trắng đến bà chủ thương hiệu thời trang cao cấp Sohee - Ảnh 2.

Doanh nhân Hà Bùi cùng Hoa hậu Ngọc Hân và Á hậu Tú Anh trong một event khai trương của Sohee.

Bên cạnh việc ngày càng nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, Sohee còn đặt chất lượng của sản phẩm là yếu tố quan trọng hàng đầu. Theo doanh nhân Hà Bùi, đội ngũ thiết kế của thương hiệu luôn cập nhật nhanh những xu hướng thời trang mới nhất trên thế giới để đưa vào các sản phẩm của từng mùa. Chất liệu vải của Sohee cũng được nhập hoàn toàn từ Hàn Quốc, Nhật Bản bởi chỉ có loại vải chất lượng mới có thể tạo nên những mẫu trang phục có phom dáng chuẩn. Từng đường cắt may được chính Tổng giám đốc Hà Bùi trực tiếp giám sát nhằm đảm bảo các sản phẩm hoàn hảo đến từng chi tiết.

Với tốc độ phát triển hệ thống 17 showroom ở khắp miền Bắc sau 4 năm hoạt động, Sohee được coi như ‘chú ngựa đen’ trong làng thời trang công sở tại Việt Nam. Để khẳng định vị thế và nâng tầm thương hiệu, doanh nhân Hà Bùi có rất nhiều kế hoạch trong năm 2017 và 2018 nhằm đưa ‘đứa con’ của mình ngày càng vươn lên cao và thu hút đông đảo khách hàng trên phạm vi cả nước.

Khi được hỏi về hành trình từ bàn tay trắng đến thương hiệu thời trang Sohee có doanh thu tiền tỷ, doanh nhân Hà Bùi tâm sự, đó là chặng đường dài với nhiều mồ hôi, nước mắt của chị và tập thể nhân viên. "Không có sự thành công nào mà không có sự hy sinh và đánh đổi. Bản thân tôi từng thất bại và nản chí trong con đường kinh doanh, nhưng chính điều đó càng thôi thúc sự đam mê trong tôi. Có thời điểm công ty khó khăn, tôi phải bán cả bộ trang sức, món kỷ vật quý giá tôi giữ gìn để có tiền trả lương cho nhân viên. Tôi trân trọng những nhân viên của mình, từ người làm thiết kế, văn phòng, công nhân đến nhân viên vệ sinh… Họ đều là những người lao động, có người là trụ cột trong gia đình. Do đó, tôi không bao giờ cho phép mình chậm lương hoặc thất hứa với họ. Tôi cũng không cho phép mình từ bỏ khi có sóng gió bởi nếu tôi buông tay, hàng trăm người sẽ thất nghiệp và gặp khó khăn trong cuộc sống”, doanh nhân Hà Bùi tâm sự.

A.D

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM