Doanh nghiệp xe máy phản ứng ra sao trước đề xuất hạn chế xe máy trong tương lai?

07/05/2017 09:04 AM | Kinh doanh

Trước viễn cảnh thị trường bão hòa và có nguy cơ bị thu hẹp theo lộ trình quy hoạch phát triển ngành công nghiệp xe máy Việt Nam đến năm 2020. Các doanh nghiệp sản xuất xe máy đã có những thay đổi tích cực trong chiến lược phát triển và kinh doanh.

Nếu như trước đây, xe máy đơn thuần là một phương tiện di chuyển cho mọi người thì hiện nay, các nhà sản xuất đang hướng tới sự thay đổi định nghĩa về xe máy. Không còn là một sản phẩm đại trà, các mẫu xe máy mới từ các nhà sản xuất hàng đầu hướng tới những giá trị khác biệt hơn cho người tiêu dùng lựa chọn

Nâng tầm xe máy thành một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, không dành cho số đông.

Khi dòng xe phổ thông đã bão hòa, các sản phẩm mới ngày càng phải ấn tượng, độc đáo và khác biệt. Nhu cầu của khách hàng đã thay đổi, đặc biệt ở các phân khúc trung cấp và cao cấp. Đối với họ, xe máy không chỉ là phương tiện, mà còn là một sản phẩm thể hiện được cá tính, đẳng cấp của người sở hữu.

Chiều lòng người tiêu dùng, các nhà sản xuất đã phát triển nhiều mẫu xe mới độc đáo và ấn tượng được trình làng tại Triễn lãm Moto Xe máy Việt Nam 2017 (VMCS 2017).

Yamaha gây phấn khích với vẻ sang trọng tinh tế của Concept tay ga mang tên Glorious được lấy cảm hứng từ những nhạc cụ cao cấp như đàn Cello, kèn đồng… thì Piaggio cũng không hề kém cạnh với những mẫu xe Vespa mang thông điệp “Không dành cho số đông”cực kỳ ấn tượng.


Piaggio Medley 125 ABS chiếc xe máy tay ga đầu tiên tại Việt nam có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS an toàn tiên tiến

Piaggio Medley 125 ABS chiếc xe máy tay ga đầu tiên tại Việt nam có trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS an toàn tiên tiến

Chú trọng vào tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí thải

Bên cạnh yếu tố cá tính độc đáo thì các nhà sản xuất cũng quan tâm đến các chỉ tiêu tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế khí thải ra môi trường.

Ngoài các dòng xe đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và tiết kiệm nhiên liệu phổ biến như LEAD 125cc (Honda), Nozza (Yamaha), Attila Passing EFI (SYM), Các hãng sản xuất cũng đang phát triển các dòng xe động cơ điện thân thiện môi trường như Elite – EV, Wi-bike hay Vespa Điện. Đây là hướng đi đúng đắn cho tương lai khi các sản phẩm sẽ sử dụng năng lượng sạch 100%.

Hướng tới xuất khẩu

Thị trường trong nước dần bão hòa vừa là nguy cơ, nhưng đồng thời cũng là cơ hội lớn để các doanh nghiệp sản xuất xe máy hướng đến con đường xuất khẩu.

Phát biểu tại lễ khai mạc VMCS 2017, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến và Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đã đánh giá cao sự phát triển của ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.

Hiện nay, ngành đã đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 90%. Cùng với chi phí nhân công và sản xuất thấp, xe gắn máy “made in Vietnam” đang dần chinh phục được các thị trường quốc tế. Những nhà xuất khẩu xe máy hàng đầu hiện nay có thể kể đến là Honda, Yamaha và Piaggio.

Đại diện của Honda Việt Nam cho hay, theo kế hoạch năm 2017, hoạt động xuất khẩu xe máy sẽ được đẩy mạnh với giá trị xuất khẩu lên 312 triệu USD tăng 6,5% so với năm tài chính 2016.

Không chịu nhường bước Honda, bắt đầu từ năm 2015, các dòng xe do Yamaha sản xuất và lắp ráp trong nước đã được xuất khẩu sang các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, từ năm 2014 đến nay, Piaggio Việt Nam cũng đã đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường lớn như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore, Trung Quốc…

Đây là những hướng đi đúng đắn và bền vững cho nền công nghiệp sản xuất xe máy Việt Nam. Đồng thời tạo đà cho các ngành công nghiệp phụ trợ như Dầu Nhớt, Lốp Xe, Linh Kiện, Phụ tùng,…từng bước phát triển, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động trong nước.

Hòa Đặng

Cùng chuyên mục
XEM