Doanh nghiệp Nhật Bản "phàn nàn" vì chưa có chính sách cụ thể cho phát triển ngành công nghiệp ô tô

04/03/2019 05:13 PM | Thời sự

Thông tin được JETRO đưa ra tại lễ công bố Khảo sát về thực trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, sáng 4/3.

Doanh nghiệp Nhật Bản "phàn nàn" vì chưa có chính sách cụ thể cho phát triển ngành công nghiệp ô tô

Thông tin từ JETRO cho biết đa số doanh nghiệp Nhật có lợi nhuận tại Việt Nam. Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp trả lời có lãi chiếm 65,3%. Tỷ lệ có lãi với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010 thì ổn định trên dưới 80%, "điều đấy cho thấy việc đầu tư lâu dài thì có lãi", JETRO cho biết.

Mặt khác, khoảng 70% doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam cho biết có phương châm "mở rộng kinh doanh". Tỷ lệ này so với các nước khác là tương đối cao. Ngay cả đối với những doanh nghiệp thành lập trước năm 2010, cũng có 67,1% doanh nghiệp có phương châm mở rộng.

Điều này chứng tỏ Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư quan trọng. Lý do chính của việc mở rộng là tăng doanh thu – chiếm phần lớn, tiếp theo là nhiều doanh nghiệp thể hiện kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng và tiềm năng cao.

Trong các lợi thế về môi trường đầu tư thì "quy mô thị trường, khả năng tăng trưởng" là lợi thế lớn nhất. Tiếp nữa là so với các nước khác thì "chi phí công nhân rẻ" cũng là lợi thế được các doanh nghiệp đề cập đến.

Về rủi ro, 4/5 mục đứng đầu đã được cải thiện. Tuy nhiên, hạng mục "hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành không rõ ràng" lại cao hơn năm trước đạt 48,2% tăng 1,3 điểm.

Liên quan đến các khó khăn trong hoạt động kinh doanh, 50% doanh nghiệp nêu ra vấn đề về sự tăng lương cho nhân viên, khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu, linh phụ kiện tại nước sở tại... Dù vậy, những điều này đã được cải thiện.

Đối với vấn đề "cơ chế thủ tục thuế phức tạp, thường xuyên có sự thay đổi", các doanh nghiệp Nhật chỉ rõ thuế thu nhập cá nhân và thuế chuyển nhượng giá có vấn đề. Tiếp nữa, doanh nghiệp Nhật cho rằng Việt Nam chưa có chính sách cụ thể cho việc phát triển ngành công nghiệp ô tô.

JETRO cũng cho biết tỷ lệ nội địa hoá của Việt Nam đạt 36,3%, đạt mức tăng cao nhất trong số các quốc gia là đối tượng khảo sát. Từ năm 2010, tỷ lệ nội địa hoá hàng năm của Việt Nam đều tăng. Tuy nhiên, nếu so với Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia thì vẫn ở mức thấp.

So với các nước khác thì tỷ lệ mua từ các nước khác (ngoài doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp Nhật) cao nhưng JETRO cho rằng nếu nhìn lại 10 năm trở lại với tỷ lệ 14,4% thì doanh nghiệp Việt vẫn còn nhiều dư địa để phát triển.

Tỷ lệ xuất khẩu 100% của Việt Nam so với năm trước có xu hướng thu hẹp và chuyển dịch dần sang hình thức tiêu thụ nội địa. Thị trường xuất khẩu thì tỷ lệ xuất khẩu sang Nhật tăng 3,1%, Mỹ tăng 0,7. Thời gian làm thủ tục thông quan cũng giảm được một chút, theo JETRO.

Doanh nghiệp Nhật cho biết tiền lương tối thiểu tại Việt Nam tăng trung bình khoảng 7,1%. Mặc dù chi phí nhân công tương đối so với nước khác nhưng chi phí nhân công trong ngành công nghiệp chế tạo thì tăng nhiều. Với ngành công nghiệp phi chế tạo thì tỷ lệ tăng vượt cả Indonesia. Mức chi phí nhân công cho cả ngành công nghiệp chế tạo và phi chế tạo đang rút ngắn khoảng cách so với các nước tiên tiến.

Theo N Dương

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Yêu cầu thu hồi tên miền Zalo.vn và Zalo.me vì hoạt động mạng xã hội không phép

Do hoạt động theo mô hình mạng xã hội không phép nên Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Tp.HCM vừa có văn bản yêu cầu các bên đăng ký và quản lý tên miền thu hồi 2 tên miền của Zalo là Zalo.vn và Zalo.me trước ngày 19/7.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Asanzo kêu kiệt quệ, thiệt hại gần 1.000 tỷ đồng

Gần một tháng kể từ ngày bị rơi vào nghi vấn thay đổi xuất xứ hàng hoá, Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo đã gần như kiệt quệ.

Đọc thêm