Doanh nghiệp ngoại: Thỏi nam châm thu hút nhân tài

29/11/2016 10:00 AM | Kinh doanh

Không thể phủ nhận sức hấp dẫn của các công ty đa quốc gia trong mắt người lao động. Những cái tên như Amway, Prudential, Microsoft… là các công ty được bình chọn Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam (theo kết quả khảo sát cùng tên của Anphabe). Từ việc mang đến một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, cơ hội phát triển đến những chính sách lương, thưởng, phúc lợi được đầu tư bài bản sẽ trở thành nguồn sức mạnh giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân nhân tài hiệu quả.

Từ ưu thế “thương hiệu”

Trong vài năm trở lại đây, người lao động ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về mục tiêu nghề nghiệp cũng như tiêu chí lựa chọn nơi làm việc. Do đó đặt ra nhiều bài toán khó cho các doanh nghiệp cần nhanh chóng cải thiện môi trường làm việc gia tăng sức hấp dẫn Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng. Trong số những công ty nước ngoài tại Việt Nam, Amway là “gương mặt trẻ”. Tuy nhiên, với gần 10 năm đồng hành cùng người tiêu dùng Việt, công ty này đã chứng tỏ được vị thế trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp đồng thời trở thành bến đỗ lý tưởng của nhiều người đi làm. Chứng minh qua các giải thưởng uy tín: đầu năm 2016 Amway được vinh danh trong bảng xếp hạng 100 Nơi Làm Việc Tốt Nhất Việt Nam, cũng trong năm nay đơn vị lần đầu tiên vinh dự nằm trong TOP 100 Doanh nghiệp phát triển bền vững do hội đồng doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam trao tặng, hay danh hiệu Nhà Tuyển Dụng hàng đầu Việt Nam và Châu Á Thái Bình Dương 2016 do Tổ chức Top Employers Institute ghi nhận…

Chia sẻ về những thành tựu đạt được, ông Leo Boon Wang – TGĐ Amway Việt Nam cho biết “Chúng tôi luôn tâm niệm thành công của nhân viên cũng là thành công của Amway và ngược lại. Kết quả đạt được hôm nay là sự phấn đấu hết mình của toàn thể nhân viên và ban lãnh đạo. Tại Amway, Focused – Fast – Fun (Tập trung – Nhanh Nhạy– Vui tươi) là 3 yếu tố lớn xoay quanh mọi hoạt động giúp chúng tôi thành công trên toàn cầu trong đó có Việt Nam”.

Ông Leo Boon Wang – Tổng Giám Đốc công ty Amway Việt Nam.

Theo như ông Leo Boon Wang, yếu tố “Tập trung” được thể hiện qua mục tiêu công việc của công ty, mỗi phòng ban và từng nhân viên, hướng tới cam kết hỗ trợ Nhà Phân Phối giúp họ đạt mục tiêu kinh doanh, thành công và có cuộc sống tốt đẹp hơn. Song song đó, thị trường luôn luôn biến đổi và để duy trì thành công cách duy nhất là phải “Nhanh nhạy”, thích ứng với những khó khăn và đón đầu xu hướng. Ông Leo không quên nhấn mạnh rằng, nhanh nhưng phải chắc, vẫn phải cam kết và đảm bảo chất lượng sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Và nếu hỏi bất kỳ nhân viên nào của Amway, họ sẽ đồng thanh trả lời hai chữ “Niềm vui”. Đó là niềm vui đến từ việc hỗ trợ khách hàng, niềm vui khi được ghi nhận và tưởng thưởng, khi thấy được sự phát triển toàn diện của bản thân mà công ty đã góp phần hỗ trợ …

Cho đến phúc lợi đa dạng hấp dẫn

Trong một báo cáo thường niên của Anphabe – Đơn vị tiên phong giải pháp THNTD chỉ ra rằng, người đi làm trong những năm gần đây đang chuyển dần ưu tiên cho những yếu tố về phúc lợi, cân bằng công việc và cuộc sống thay vì tiền lương. Đối với các công ty đa quốc gia, phúc lợi được xem là một lợi thế giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài bởi luôn được đầu tư mạnh trong các chiến lược nhân sự. Phúc lợi tốt sẽ tác động lên chỉ số gắn kết giữa nhân viên với công ty vì vậy. Sanofi Việt Nam tập trung chăm sóc sức khỏe cho nhân viên thông qua chương trình “Sanofi Cares”, “100 bước đi bộ trong một ngày”, hoặc “Bữa sáng lành mạnh” nhằm đảm bảo sức khoẻ tốt.

Riêng với Amway, ngoài những chính sách chăm sóc và bảo vệ cho nhân viên còn nổi bật trong các chương trình huấn luyện và đào tạo, đây được xem là văn hóa đặc sắc của công ty đến từ Mỹ này. Kể từ khi thành lập, Amway luôn xác định hoạt động đào tạo và phát triển là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công ty giúp nhân viên phát huy năng lực bản thân. Ngoài các buổi huấn luyện với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị chuyên nghiệp cùng với Giảng viên đầy kinh nghiệm và những hoạt động sôi nổi trong lớp học, tại Amway còn có thêm Amway University (AU). Đây là mạng xã hội học tập trực tuyến dành cho tất cả nhân viên Amway trên toàn cầu. Các lĩnh vực của AU gồm những chủ đề chính như: Kỹ năng làm việc (Professional skill); Năng lực chuyên môn (Functional skill); Năng lực lãnh đạo (Leadership skill). Với mục đích giúp nhân viên tự nâng cao năng lực bản thân và phát triển cùng với công ty. Một yếu tố góp phần nên thành công của chương trình này là có thể tự học ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào trên mọi thiết bị di động như máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại … khi có kết nối internet.

Amway thường xuyên tổ chức các khóa huấn luyện và đào tạo cho nhân viên.
Amway thường xuyên tổ chức các khóa huấn luyện và đào tạo cho nhân viên.

Với bối cảnh người lao động ngày càng gia tăng sự mong đợi khi lựa chọn nơi làm việc lý tưởng cho mình, thì đây sẽ vừa là thách thức, vừa là cơ hội để mỗi doanh nghiệp có thể hoàn thiện chiến lược nhân sự, phát huy tối đa những lợi thế trong chính sách đãi ngộ, nhằm đem lại hiệu quả hoạt động và tạo sự khác biệt. Từ đó, có tác động tích cực giúp đẩy mạnh sức hấp dẫn Thương Hiệu Nhà Tuyển Dụng trong mắt người đi làm. Với những chiến lược hiệu quả và sự khác biệt trong chính sách phúc lợi chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt trên thị trường nhân sự hiện nay.

A.D

Cùng chuyên mục
XEM