Doanh nghiệp Mỹ lo bị "tiêu tùng" nếu TQ trả đũa: Sẽ là "chiếc đinh cuối cùng đóng lên quan tài" xuất khẩu!

10/05/2019 02:17 PM | Thời sự

Trung Quốc vừa qua đã tuyên bố về khả năng đáp trả đòn giáng thuế quan mới nhất của Mỹ, khiến các doanh nghiệp Mỹ vô cùng lo sợ.

Doanh nghiệp Mỹ lo bị "tiêu tùng" nếu TQ trả đũa: Sẽ là "chiếc đinh cuối cùng đóng lên quan tài" xuất khẩu!
Ảnh minh họa: Financial Times.

Chiếc đinh cuối cùng

Trước khi quyết định tăng mức thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% của Mỹ đối với Trung Quốc chính thức có hiệu lực vào ngày hôm nay (10/5), rất nhiều doanh nghiệp Mỹ đã bày tỏ lo ngại rằng tương lai xuất khẩu hàng hóa của họ sang thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới sẽ "tiêu tùng" vì đòn trả đũa của Trung Quốc .

Ông Jaime Castaneda, Phó Chủ tịch Hội đồng các sản phẩm làm từ sữa của Mỹ, cho biết ngành công nghiệp này đã bị Trung Quốc "giáng đòn" thuế quan 25% từ năm ngoái, khiến tổng sản lượng xuất khẩu của ngành sang Trung Quốc giảm đi 48% trong năm 2018.

"Bất cứ động thái gia tăng mức hạn chế nhập khẩu sẽ là 'chiếc đinh cuối cùng đóng lên quan tài dành cho các mặt hàng xuất khẩu' của chúng tôi.

Nếu Tổng thống [Donald] Trump lại tiếp tục tăng thuế, thì chúng tôi không thể lường trước Trung Quốc sẽ hành động ra sao. Chúng tôi hy vọng là họ sẽ không trả đũa. Nếu như họ trả đũa, thì chúng tôi rất mong là họ sẽ không đánh vào toàn bộ các sản phẩm làm từ sữa", ông Castaneda chia sẻ.

Trung Quốc được dự đoán là sẽ có động thái phản ứng tức thì, sau khi phía Bắc Kinh vừa qua tuyên bố rằng họ sẽ "buộc phải tiến hành các biện pháp trả đũa cần thiết" nếu như Mỹ vẫn tiếp tục thực thi quyết định áp thuế của mình.

Mặc dù Bắc Kinh không còn nhiều lựa chọn để đánh thuế, bởi thực tế là họ mua từ Mỹ ít hơn so với số lượng hàng hóa Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng họ có thể tăng mức thuế hiện đang được áp dụng.

Theo các nhà phân tích, Bắc Kinh còn có thể gây khó dễ hơn nữa cho các công ty của Mỹ bằng cách yêu cầu người tiêu dùng hoặc các đơn vị nhập khẩu hàng hóa Mỹ ngừng mua hoặc cắt giảm lượng mua đối với một số loại hàng hóa.

Doanh nghiệp Mỹ lo bị tiêu tùng nếu TQ trả đũa: Sẽ là chiếc đinh cuối cùng đóng lên quan tài xuất khẩu! - Ảnh 1.

Hình ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được sử dụng để quảng cáo rượu vang California ở Hồng Kông. Ảnh: Finbarr Bermingham


"Canh bạc tồi tệ" của Mỹ-Trung

Tại một sự kiện được tổ chức ở Hồng Kông hôm thứ 5 (9/5) vừa qua, một loạt công ty Mỹ đã thừa nhận rằng họ cảm thấy sợ hãi trước nguy cơ Trung Quốc trả đũa, và cho biết căng thẳng leo thang sẽ khiến tình hình vốn đã khó khăn càng thêm phức tạp.

Patricia Kontur, Giám đốc chương trình của Hiệp hội Việt quất Tự nhiên, một hiệp hội thương mại dành cho những người trồng và sản xuất việt quất của bang Maine, cho biết đòn trả đũa đầu tiên của Trung Quốc hồi năm ngoái đã tăng mức thuế nhập khẩu việt quất từ 40% lên 65%.

Đòn đáp trả của Trung Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc xuất khẩu mặt hàng việt quất sang Trung Quốc, và bà Kontur cho biết nếu có thêm bất kì gánh nặng nào, thì việc giao thương đối với mặt hàng này sẽ "tiêu tùng".

"Chúng ta [Mỹ] đã nhắm tới Trung Quốc trong vài năm nay, nhưng do thị trường đó bị đánh thuế rất cao nên sẽ rất khó kinh doanh các sản phẩm cao cấp - bạn cần phải đàm phán về giá cả và tìm ra một 'kẽ hở'. Nhưng tôi không biết tình hình sẽ còn tồi tệ thêm đến mức nào nữa", bà Kontur trả lời trong một cuộc phỏng vấn.

Tình trạng căng thẳng leo thang đã diễn ra trước sự ngỡ ngàng của nhiều người, bà Kontur chia sẻ rằng mình mới biết về điều đó khi máy bay đưa bà đến Hong Kong hôm Chủ nhật (5/5) vừa qua. Tại sự kiện bà này tham gia, nơi các doanh nghiệp quốc tế tìm kiếm đối tác tại thị trường Trung Quốc, chiến tranh thương mại là chủ đề được nói đến nhiều nhất.

Được biết, trong những ngày gần đây, cộng đồng sản xuất nông nghiệp của Mỹ đang hết sức lo lắng trước những diễn biến mới của cuộc chiến thương mại. Họ là một phần trong những đối tượng chịu ảnh hưởng bởi cuộc chơi "ăn miếng trả miếng" thuế quan của chính phủ hai nước.

Ông David De Gendt là đại diện xuất khẩu rượu bourbon của nhà máy rượu Boundary Oak ở bang Kentucky, Mỹ, cũng có mặt tại sự kiện ở Hồng Kông cùng bà Kontur.

Doanh nghiệp Mỹ lo bị tiêu tùng nếu TQ trả đũa: Sẽ là chiếc đinh cuối cùng đóng lên quan tài xuất khẩu! - Ảnh 2.

Các sản phẩm của nhà máy rượu Boundary Oak. Ảnh: Finbarr Bermingham


Ông De Gendt đã chia sẻ về nỗi sợ rằng việc căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước Trung-Mỹ sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch tiến vào thị trường Trung Quốc của công ty ông. Được biết, hiện nay rất nhiều công ty nước ngoài coi Trung Quốc là thị trường tiềm năng đối với các sản phẩm cao cấp.

"Việc gia tăng thuế quan giống như một canh bạc tồi tệ, khi cả hai người chơi không ai chịu nhượng bộ", ông De Gendt nói.

Tổng lượng rượu vang Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm gần như ngay khi Trung Quốc tuyên bố đáp trả Mỹ bằng thuế quan. Sau 2 đòn giáng hồi tháng 4 và tháng 9/2018, mặt hàng này đã phải gánh thêm 25% thuế nhập khẩu. Tổng lượng rượu vang Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm đi 25% kể từ đó, và 90% trong số đó là từ bang California.

Ông Christopher Beros, giám đốc phụ trách thị trường châu Á của Viện nghiên cứu Rượu vang California, cho biết: "Chúng tôi biết rằng khi mức thuế tăng cao rõ rệt, thì nó sẽ đi kèm những ảnh hướng nhất định".

Tuy nhiên, ông Beros vẫn đặt niềm tin vào các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Trung Quốc:

"Các nhà sản xuất Mỹ và nhà nhập khẩu Trung Quốc sẽ phải tự quyết định về cách họ đối mặt với tình hình hiện tại. Đó không phải tin tốt lành, nhưng cuộc đời vẫn còn dài. Người tiêu dùng Trung Quốc thích sản phẩm của chúng tôi, do đó tôi hy vọng và tin tưởng rằng hàng rào thuế quan hiện nay sẽ có ngày được dỡ bỏ".

Theo Hồng Anh

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm