Doanh nghiệp giảm mạnh đầu tư vào châu Á khi chiến tranh thương mại tồi tệ hơn

26/06/2019 10:17 PM | Thời sự

Trong 6 tháng qua, 41% doanh nghiệp chứng kiến tác động nghiêm trọng từ chiến tranh thương mại và 8% công bố về tác động tiêu cực, 32% doanh nghiệp khẳng định rằng họ không thấy có tác động nào.

Doanh nghiệp giảm mạnh đầu tư vào châu Á khi chiến tranh thương mại tồi tệ hơn

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc hiện đang gây sức ép lớn lên các doanh nghiệp hoạt động tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Ngày một nhiều doanh nghiệp công bố hoạt động đầu tư bị trì hoãn hoặc hủy nhiều hơn so với năm ngoái.

Kết quả khảo sát của phòng thương mại Mỹ (AmCham) tại Singapore cho thấy có đến 54% doanh nghiệp nhắc đến những tác động trong đầu tư, cao hơn so với con số 50% vào cuối năm 2018. Ngày một nhiều doanh nghiệp tính chuyển chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc và Mỹ.

Trong 6 tháng qua, 41% doanh nghiệp chứng kiến tác động nghiêm trọng từ chiến tranh thương mại và 8% công bố về tác động tiêu cực, 32% doanh nghiệp khẳng định rằng họ không thấy có tác động nào hết. Khoảng 40% doanh nghiệp cho rằng chiến tranh thương mại sẽ ngày một tồi tệ hơn còn 30% cho rằng chiến tranh thương mại sẽ vẫn như vậy hoặc sẽ sớm được giải quyết.

Kết quả khảo sát cho thấy bức tranh u ám của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc khi mà cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã được lên lịch tại Osaka, Nhật.

Dù nhà đầu tư hy vọng vào khả năng xung đột giữa hai nền kinh tế sẽ giảm đi, họ đang tính đến cả những kịch bản xấu nhất, trong đó phải tính đến khả năng Mỹ tăng thuế lên 25% với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Phòng Thương mại Mỹ tiến hành khảo sát với khoảng 144 doanh nghiệp, trong đó khoảng 90% có hoạt động trên toàn cầu, tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương hoặc ở Đông Nam Á. Các doanh nghiệp Mỹ chiếm khoảng 61% nhóm trả lời, doanh nghiệp sản xuất chiếm 22%.

Tuy nhiên, vẫn còn 1 số điểm sáng. Việt Nam được coi như “kẻ thắng” từ chiến tranh thương mại trong bối cảnh căng thẳng tăng cao, kinh tế Việt Nam tăng trưởng cao, môi trường kinh doanh có chi phí thấp, điều này giúp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đơn hàng và sản xuất. Kết quả khảo sát của AmCham cũng cho thấy một số doanh nghiệp tính chuyển sản xuất sang Ấn Độ.

Trong 6 tháng tới, doanh nghiệp vẫn dự báo về môi trường kinh doanh thuận lợi, 88% vẫn cho rằng Đông Nam Á vẫn là nơi kinh doanh tốt so với nhiều khu vực khác, tỷ lệ này tăng cao so với con số 75% vào năm ngoái.

Theo Trung Mến

Bizlive

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Case study

“Bậc thầy” tâm lý học Amazon – Bán siêu đắt nhưng khách luôn nghĩ mình là kẻ mua hời

Định giá lỗ để kéo khách, “neo giá” để làm sản phẩm có vẻ hời, áp dụng chiêu trò tâm lý để biến “khách săn deal” trở thành “khách trung thành”. Có thể nói, đế chế Amazon được xây dựng trên hàng loạt chiến thuật tâm lý học tài tình.

Câu chuyện kinh doanh

Sự cố Youtube giáng một đòn mạnh vào Yeah1: Riêng quý 2 lỗ tới 117 tỷ đồng

Sau khi bị YouTube chấm dứt hợp tác, Yeah1 ngay lập tức báo lỗ hơn trăm tỷ đồng khi giá vốn kinh doanh và chi phí quản lý tăng đột biến.

Đọc thêm