Doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang mất đơn hàng vào tay Myanmar và Lào

04/05/2016 04:02 PM | Kinh doanh

Theo phản ánh của ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam tại hội nghị đối thoại với Thủ tướng Chính phủ chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam – Động lực phát triển kinh tế", quý I/2016 này, hàng loạt khách hàng dệt may Việt Nam đã chuyển đơn hàng đi Myanmar và Lào bởi các nước này có ưu đãi về thuế xuất hàng đi châu Âu và Mỹ.

Doanh nghiệp dệt may Việt Nam đang mất đơn hàng vào tay Myanmar và Lào
Công nhân ngành may (Ảnh Internet)

Trong khi đó, nếu muốn tận dụng ưu đãi thuế quan xuất hàng sang các thị trường lớn nói trên thì doanh nghiệp Việt Nam phải đợi đến năm 2018.

Trong năm 2015 toàn ngành dệt may đã xuất khẩu được 27,4 tỉ USD. Trong 4 tháng đầu năm 2016, xuất khẩu dệt may mang về trên 8 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ.

Mặc dù xuất khẩu tăng, ông Giang cũng không khỏi lo lắng bởi ngành dệt may đang đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đóng cửa do mất khả năng cạnh tranh và điều kiện sản xuất của doanh nghiệp hết sức khó khăn.

Ông Giang cũng phản ánh nhiều doanh nghiệp dệt may rất mệt mỏi với mật độ kiểm tra dày đặc của các cơ quan chức năng, một quý có khi đến 3 - 4 đoàn kiểm tra; hôm nay hải quan đến kiểm tra, mai đến ngành thuế, mốt đến lao động thương binh xã hội, môi trường, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy … làm doanh nghiệp bị ức chế.

Bên cạnh đó, ông Giang kiến nghị quy định kiểm tra hàm lượng chất formadehyde trong vải nhập khẩu cần được nới lỏng, đừng siết quá chặt. Thông tư 37/2015 do Bộ Công Thương ban hành thắt chặt doanh nghiệp quá mức độ bởi một loại vải mẫu chuyển từ nước ngoài về chỉ có 3 - 5m thôi cũng phải kiểm formaldehyde gây tốn thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.

Duy Khánh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Startup giày ShoeX hậu Shark Tank mùa 2: Làm giày từ bã cà phê và chai nhựa tái chế, giúp khử mùi, kháng khuẩn, chặn tia UV, không thấm nước, cạnh tranh sòng phẳng với Nike, Adidas...

Với những lợi thế cạnh tranh đang có cùng mức giá tối ưu - gần 2 triệu đồng, startup từng thành công gọi được 4 tỷ đồng trên chương trình Shark Tank mùa 2 - ShoeX, hy vọng sẽ chen chân được vào thị trường sneaker tầm trung đang bị thống trị bởi các thương hiệu quốc tế như Adidas, Converse, Reebok…

WSJ: Chiến tranh thương mại leo thang mở cơ hội cho Việt Nam trở thành công xưởng thế giới, nhưng vẫn cần thêm thời gian

Tờ WSJ nhận định, việc các nhà máy chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam còn cần rất nhiều thời gian nữa.

6 năm du học, chỉ 2 tháng làm đúng ngành, Giám đốc nhân sự Linda Nguyễn: “Nhiều bạn trẻ bây giờ dễ dãi, không quá quý trọng công việc…”

Trở về nước sau 6 năm đi học ở Ukraina cộng thêm nửa năm học tập củng cố trau dồi thêm kiến thức về kế toán tại Việt Nam, ấy vậy mà, thời gian chị Linda Nguyễn – Giám đốc nhân sự TA Holdings – gắn bó với chuyên ngành mình theo đuổi cả thanh xuân chỉ vỏn vẹn 2 tháng. Đối với chị, hiện tại, làm việc trái ngành không chỉ là một cơ hội, mà còn là định mệnh “mình né cũng không được”…

Sự thật về hàng hóa trên Amazon: Vẫn có hàng fake, hàng giả như thường, có sản phẩm thậm chí từng phát nổ

Amazon chỉ là bên trung gian kết nối hoạt động giữa người mua và người bán, nên chắc chắn không thể đảm bảo chất lượng cho toàn bộ sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử này.

Đọc thêm