Doanh nghiệp có giá trị cao khi gắn với trách nhiệm xã hội

10/10/2018 15:30 PM | Sống

Cũng giống như đời người, bất luận là giàu hay nghèo, một doanh nghiệp chỉ được thừa nhận là có giá trị khi thực sự đóng góp thiết thực cho xã hội. Thông qua hoạt động sản xuất, kinh doanh dựa trên phụng sự cộng đồng để phát triển sự nghiệp, đó là một mẫu hình lý tưởng mà bất cứ doanh nhân có tâm nào cũng mong muốn được thực hiện.

Không thể tách rời

Nhiều doanh nghiệp trên thế giới hiện nay luôn hướng đến sự phát triển doanh nghiệp cùng với sự phát triển của xã hội. Có thể kể đến những ví dụ điển hình, như Quỹ tị nạn của Google hay việc tập đoàn Coca-cola chi 88,1 triệu đô cho hoạt động môi trường, giáo dục hằng năm.

Tại Việt Nam, không ít doanh nghiệp thể hiện tốt trách nhiệm xã hội mà chúng ta từng thấy. Tôn Hoa Sen từng đưa Nick Vujicic tới Việt Nam, truyền cảm hứng sống, động lực cho những người khuyết tật. Friesland Campina Việt Nam với chiến lược phát triển cộng đồng chăn nuôi bò sữa và chương trình khuyến học Đèn đom đóm, mang đến việc làm, nâng cao thu nhập cho người nông dân, trao tặng thêm cơ hội cho trẻ em nghèo đến trường…

Không chỉ có các thương hiệu danh tiếng lâu năm mới chú ý đến trách nhiệm xã hội. Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp trẻ chính là những nhân tố có ý thức rõ ràng và định hướng ngay từ đầu việc gắn trách nhiệm xã hội với chiến lược kinh doanh lâu dài của mình.

Theo ông Nguyễn Hoàng Dũng, CEO eSmart Corporation (TP.HCM), thực hiện trách nhiệm xã hội ở doanh nghiệp là một lộ trình dài, đòi hỏi ý thức và trách nhiệm của cả tập thể. “Bên cạnh đó, để cho các hoạt động từ thiện trở nên hiệu quả, chính người thực hiện cần hiểu rõ được bản chất và quy trình của công việc xã hội mình đang làm, “đúng người - đúng việc” thì mới đạt được hiệu quả”, ông Dũng nói.

Doanh nghiệp có giá trị cao khi gắn với trách nhiệm xã hội - Ảnh 1.

Lớp tiếng Anh của eSmart tại làng trẻ em SOS

Với eSmart, các chương trình phục vụ xã hội gắn kết với việc kinh doanh hay ngoài kinh doanh đều được chú trọng như nhau. Bên cạnh giải pháp văn phòng chia sẻ mang đến cơ hội tốt cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghệp, eSmart đã liên tục duy trì gây quỹ lớp Tiếng anh cho Làng trẻ em SOS Gò Vấp. Công ty này cũng tổ chức thêm chương trình chạy bộ OPERATION SMILE để mang lại nụ cười cho trẻ em Việt bị sứt môi, hở hàm ếch…

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp hiện nay đã trở thành một điều tất yếu, khi mà sự phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào sự phát triển của xã hội, đó là một mối quan hệ tương hỗ, không thể tách rời.

Giá trị kép

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp có thể thể hiện qua những công việc cụ thể như đóng góp tiền của hoặc công sức vào các quỹ, tổ chức vì người nghèo, trao học bổng, tạo điều kiện sống tốt hơn cho những vùng khó khăn, thiên tai, hoặc hoạt động vì môi trường, cộng đồng… Bên cạnh đó, xét một góc độ nhỏ hơn, thì việc tạo môi trường làm việc tốt, quan tâm đến người lao động, người tiêu dùng…, cũng chính là trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vì những lợi ích của các hoạt động này mang đến được nhìn nhận theo nhiều góc độ khác nhau nên ở Việt Nam xuất hiện không ít những doanh nghiệp hiểu sai về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Phần lớn nhiều người đang hiểu rằng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là hoạt động quyên góp tiền cho người nghèo, hoặc trách nhiệm xã hội rất to tát, khi nào doanh nghiệp phát triển vững mạnh thì mới có thể thực hiện.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện trách nhiệm xã hội không chỉ dành cho những doanh nghiệp là tập đoàn, công ty lớn mà đó chính là tinh thần và triết lý kinh doanh chung của các doanh nghiệp thời văn minh hiện đại. Để cho hoạt động xã hội trở nên đúng với ý nghĩa của nó, doanh nghiệp cần xây dựng và phát triển lối tư duy ngay từ trong đội ngũ nhân viên của mình.

Doanh nghiệp có giá trị cao khi gắn với trách nhiệm xã hội - Ảnh 2.

Mỗi hành động nhỏ đi đến việc làm lớn, DN thực hiện trách nhiệm xã hội luôn phải đặt chữ Tâm lên hàng đầu

Nhiều doanh nghiệp khác có những sáng kiến rất đơn giản, nhưng thông qua đó mỗi ngày tập thể lao động đều âm thầm tạo ra các giá trị cho cộng đồng.

Cụ thể như tại eSmart có một máy pha cà phê tự phục vụ. Khách hàng hoặc nhân viên khi thưởng thức một ly cà phê là đồng nghĩa với việc họ đã quyên góp 10.000 đồng vào Quỹ để tổ chức dạy tiếng anh cho trẻ em ở làng SOS Gò Vấp.

Từ những hành động nhỏ đi đến việc làm lớn, doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội luôn đặt chữ Tâm lên hàng đầu. Tuy không phải là yếu tố tiên quyết, nhưng điều này lại mang đến sự bền vững, niềm tự hào và khả năng vươn xa của doanh nghiệp.

Ánh Dương

Từ khóa:  sống
Cùng chuyên mục
XEM