Doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam đang chuyển đổi cùng làn sóng Insurtech

13/11/2019 10:00 AM | Kinh doanh

Hiện nay, khi mỗi bước tiến của công nghệ được tính bằng ngày, tháng thì những quy trình, công nghệ tổng đài truyền thống được cập nhật gần 5-7 năm trước không tránh khỏi những hạn chế cho người dùng: từ khách hàng, nhân viên tổng đài cho tới người quản trị doanh nghiệp.

Doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam đang chuyển đổi cùng làn sóng Insurtech

Theo thống kê, 75-80% cuộc gọi của khách hàng lên tổng đài Doanh nghiệp bảo hiểm là để khai báo tổn thất, yêu cầu bồi thường. Với quy trình cũ, nhân viên tổng đài mất trung bình 3 phút để ghi nhận thông tin từ khách hàng, thêm từ 2-3 phút để mở 1 phần mềm khác tra cứu thông tin, sau đó tìm và liên hệ tới giám định viên phụ trách khu vực xảy ra tai nạn, rồi báo lại khách hàng. Giám định viên nhận được thông tin sẽ gọi cho khách hàng để hẹn gặp; tới trực tiếp giám định tại hiện trường. Quy trình này tốn nhiều thời gian và mang lại trải nghiệm không tốt cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, trước đây trong hoạt động bán hàng, doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào nhân viên kinh doanh - những người nắm giữ trực tiếp danh sách, thông tin khách hàng. Doanh nghiệp sẽ tổn thất một lượng khách hàng không nhỏ khi nhân sự nghỉ việc (do nhân viên chuyển việc sẽ mang theo danh sách khách hàng của họ sang công ty mới).

Doanh nghiệp bảo hiểm đang tích cực nâng cao trải nghiệm khách hàng

Gần đây, các doanh nghiệp bảo hiểm như Bảo hiểm Bưu điện (PTI) và Bảo hiểm Vietinbank (VBI) đã thay đổi sang sử dụng tổng đài StringeeX và Stringee API tích hợp tổng đài vào CRM/Mobile App của doanh nghiệp để thay thế cho hệ thống tổng đài,, công nghệ cũ đã được xây dựng từ nhiều năm trước (5-10 năm). Ngoài việc cho phép 3 bên (nhân viên tư vấn - giám định viên - khách hàng) làm việc trên 1 nền tảng duy nhất, khai báo tổn thất qua cuộc gọi video trực tuyến, công nghệ Insurtech này còn giúp doanh nghiệp quản lý chặt chẽ được danh sách khách hàng và kiểm soát dịch vụ tốt hơn.

"Trước đây, công việc của tôi cần sử dụng 4 phần mềm cùng lúc. Nói chuyện khách hàng sẽ dùng phần mềm tổng đài. Khi khách khai báo tổn thất sẽ phải mở phần mềm CRM để tra cứu thông tin và sử dụng thêm 1 phần mềm quản lý để gõ lại nội dung cuộc gọi. Tôi cũng phải mở thêm phần mềm excel khi muốn gọi lại cho khách gọi nhỡ. Nói chung, 4 phần mềm hoạt động cùng lúc nên hệ thống thường dễ bị treo. Có những khi tôi cần đợi từ 40-60s mỗi lần chuyển từ phần mềm này sang phần mềm khác. Khách hàng chờ lâu thường mất bình tĩnh, công việc của chúng tôi vì vậy cũng căng thẳng" - Chị Hương, nhân viên tổng đài chia sẻ.

Chị Hương nói thêm "Từ khi công ty chuyển sang dùng StringeeX  thì khác, tôi chỉ cần làm việc duy nhất với 1 phần mềm. Có cuộc gọi đến, hệ thống đã tự động nhận diện tên khách hàng, tôi chỉ cần 1 click chuột là có thể tra cứu/tạo hồ sơ bảo hiểm của khách. Khi tôi bắt máy, phần mềm cũng tự động hiển thị phiếu ghi để gõ lại thông tin và sẽ tự động lưu hồ sơ khi cuộc gọi kết thúc. Tôi có thể xử lý gấp đôi số lượng khách hàng trong cùng khoảng thời gian như trước đây." 

Không chỉ dừng lại ở việc ứng dụng những công nghệ để tự động hóa quy trình, Bảo hiểm PTI sử dụng Stringee API với AI xử lý giọng nói thành văn bản để xử lý cuộc gọi khách hàng khai báo tổn thất. Ứng dụng này sẽ giúp cắt giảm thời gian gõ máy của nhân viên cũng như hạn chế việc yêu cầu khách hàng lặp lại thông tin nhiều lần. 

Doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam đang chuyển đổi cùng làn sóng Insurtech - Ảnh 1.

(Ứng dụng Video Call vào quy trình giám định tổn thất bảo hiểm)

Doanh nghiệp bảo hiểm này cũng đang trong quá trình triển khai giải pháp Video Call của Stringee để có thể giám định tổn thất bảo hiểm trực tuyến. Khi xảy ra tai nạn, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng bảo hiểm và gọi Video Call trực tiếp cho giám định viên. Kết thúc cuộc gọi, video sẽ được lưu tự động trên hồ sơ tổn thất và thông báo cho nhân viên phụ trách theo một quy trình liền mạch, tiết kiệm thời gian cho cả nhân viên chăm sóc, nhân viên giám định và khách hàng. Bên cạnh đó, giải pháp Video Call còn giúp doanh nghiệp có thể hạn chế việc trục lợi bảo hiểm của khách hàng khi khai báo thông tin và tiết kiệm được thời gian, công sức di chuyển.

Doanh nghiệp bảo hiểm và lợi ích khi số hóa

Nhờ sử dụng tổng đài StringeeX trên nền tảng đám mây, doanh nghiệp bảo hiểm có giải pháp hiệu quả hỗ trợ công việc của nhân viên kinh doanh: vừa đảm bảo được sự linh hoạt như điện thoại cá nhân, vừa đảm bảo quản lý thông tin khách hàng hiệu quả như một CRM thu nhỏ.  Khi ra ngoài, nhân viên kinh doanh có thể nghe/gọi cho khách hàng bằng ứng dụng mobile StringeeX ngay trên điện thoại cá nhân, còn khi ở văn phòng, họ có thể sử dụng phần mềm với đầy đủ tính năng phục vụ cho công việc của mình.

StringeeX cũng giúp chuyển đổi số mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng để dễ dàng kết nối, quản lý và tìm kiếm ở bất kỳ đâu. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ là người trực tiếp nắm giữ thông tin, tiếp nhận vấn đề của khách hàng thay vì gián tiếp qua các nhân viên bán hàng như trước đây. 

Có thể nói, ngành bảo hiểm trong tương lai sẽ có quy trình nhanh gọn hơn, được quản lý hiệu quả hơn và tạo ra những trải nghiệm khách hàng tuyệt vời hơn cùng với xu thế Insurtech đang phát triển mạnh mẽ.

Tìm hiểm thêm về Stringee tại: http://bit.ly/2NzRJmo

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Từ khóa:  kinh doanh
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Câu chuyện kinh doanh

CEO tỷ phú của startup giá trị nhất xứ sở Kim chi: Bỏ học Harvard tạo dựng nên đế chế kinh doanh trị giá 9 tỷ USD, được mệnh danh là 'Amazon của Hàn Quốc'

Trong thương mại điện tử, nếu Mỹ có Amazon, Trung Quốc có Alibaba thì Hàn Quốc có Coupang, startup bán lẻ trực tuyến lớn nhất xứ sở kim chi với doanh thu hàng năm lên tới hàng chục tỷ USD.

Câu chuyện kinh doanh

8 triết lý giúp biến tiệm may nhỏ thành đế chế thời trang tỷ đô của ông chủ Uniqlo: Một milimet khoảng cách cũng tạo nên sự khác biệt, đừng bao giờ ngừng tiến lên phía trước!

Sau hơn 30 năm kinh doanh, Tadashi Yanai đã đúc rút ra 23 nguyên tắc quản lý, chia làm tám chủ đề chính và coi chúng là linh hồn của Fast Retailing.

Shark Việt: Khi mình đã đưa tiền giúp cho ai rồi thì coi như đi không trở về. Kiếp sau không trả thì nhiều kiếp sau người ta trả!

Shark Việt cho biết khi mình đã đưa tiền cho ai rồi, đã giúp ai rồi thì coi như là đi không trở về, như thế tâm cho nhàn.

Đọc thêm