Đoàn Viết Đại Từ - đối thủ số 1 của Johnathan Hạnh Nguyễn trên thị trường hàng hiệu: Từ bán trực thăng đến phân phối xe Audi, túi Hermes

10/05/2017 11:20 AM | Kinh doanh

Quy mô không hề thua kém so với tập đoàn IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhưng cái tên Đoàn Viết Đại Từ và OpenAsia lại tương đối "bí ẩn".

Đoàn Viết Đại Từ - đối thủ số 1 của Johnathan Hạnh Nguyễn trên thị trường hàng hiệu: Từ bán trực thăng đến phân phối xe Audi, túi Hermes

Khá kín kẽ và hiếm khi xuất hiện trên các phương tiện truyền thông trong nước song OpenAsia Group – tập đoàn do ông Đoàn Viết Đại Từ sáng lập và giữ chức Chủ tịch lại được đánh giá là đối thủ hiếm hoi trong phân khúc phân phối sản phẩm xa xỉ với tập đoàn IPP của ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Trong khi IPP đang đẩy mạnh đầu tư vào ngành hàng không trong thời gian gần đây, thì OpenAsia Group – với hoạt động cốt lõi là dịch vụ ngân hàng đầu tư và tư vấn tài chính, lại âm thầm xây dựng một hệ sinh thái phân phối đồ siêu sang tại những vị trí đắc địa nhất ở 2 thành phố Hà Nội và TP HCM, đồng thời phát triển rất mạnh đối với lĩnh vực cung cấp các dịch vụ cao cấp.

Đế chế hàng hiệu kín tiếng

Được thành lập từ những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, lĩnh vực hoạt động ban đầu của Openasia Group là dịch vụ ngân hàng đầu tư và tư vấn tài chính. Tập đoàn này đã tư vấn cho hơn 600 khách hàng là các công ty trong nước và quốc tế như Vinamilk, Metro Cash&Carry, Satra trong gần 3 thập niên qua.

Tuy nhiên, những năm gần đây Openasia Group đã dần đa dạng hóa chiến lược đầu tư, khi đẩy mạnh vào 7 lĩnh vực khác nhau gồm phân phối hàng cao cấp, kinh doanh thiết bị hàng không, công nghệ, du lịch, thủ công mỹ nghệ, thẻ tiêu dùng thông minh và tư vấn đầu tư.

Thông qua công ty con Tam Sơn Fashion, OpenAsia Group trở thành một trong những đơn vị phân phối sản phẩm thời trang xa xỉ lớn nhất tại Việt Nam – cạnh tranh trực tiếp với “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn, với danh mục những thương hiệu như: Hermès, Chopard, Bottega Veneta, Saint Laurent, Kenzo, Hugo Boss, B&O…

Các cửa hàng của Tam Sơn cũng được đặt tại những địa điểm xa xỉ bậc nhất tại các thành phố lớn. Tại Hà Nội, hệ thống cửa hàng phân phối từng thương hiệu của đơn vị này được đặt tại Sofitel Metropole, Melia Hà Nội, Tràng Tiền Plaza, hay những tuyến phố như Lý Thái Tổ. Còn tại TP HCM, Tam Sơn lựa chọn Sheraton Sài Gòn Hotel, Union Square, hay những tuyến phố đắt đỏ bậc nhất tại Quận 1 như Nguyễn Huệ, Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Mô hình kinh doanh hàng hiệu của Openasia là nhập khẩu và phân phối trực tiếp đến người tiêu dùng từ chính hãng qua hệ thống các cửa hàng bán lẻ cao cấp do chính họ đầu tư. Thông tin từ nhà phân phối này cách đây vài năm cho hay, chi phí đầu tư ban đầu cho một cửa hàng bán lẻ hàng hiệu cao cấp thường dao động từ 2-4 triệu USD, cá biệt có thể lên tới 6 triệu gồm phí thuê mặt bằng trong 1-2 năm đầu, thiết kế nội ngoại thất, thuê nhân sự, quảng bá tiếp thị... Với hệ thống 20 cửa hàng hiện tại, riêng tiền mặt bằng có thể ngốn của Openasia Group vài chục triệu USD mỗi tháng.

Đối với mảng du lịch – nghỉ dưỡng, Openasia Group sở hữu nhà hàng Press Club với vị trí đắc địa ngay cạnh hồ Gươm, thương hiệu khách sạn – nước khoáng Alba và du thuyền Emeraude Hạ Long. Ông Đoàn Viết Đại Từ cũng được cho là người mang Starbucks về Việt Nam.

Ngoài các sản phẩm thời trang và cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng, Openasia Group còn hoạt động trong một số lĩnh vực khác như dịch vụ công nghệ thông tin, thủ công mỹ nghệ, kinh doanh xe tải, thiết bị ngành mỏ…

Thương hiệu mới nhất được OpenAsia đầu tư là Toong – chuỗi không gian làm việc chung đầu tiên tại Việt Nam, hiện đã mở được 3 cơ sở tại Hà Nội.

Ông Đoàn Viết Đại Từ hiện còn là Chủ tịch của CTCP Liên Á Quốc tế, doanh nghiệp phân phối thương hiệu xe Audi tại Việt Nam. Ông Từ là cổ đông sáng lập nắm 80% của Liên Á nhưng cuối năm 2016 đã chuyển nhượng số cổ phần của mình sang cho OpenAsia Equipment và Pacific Wheel – 2 công ty có trụ sở tại Hongkong.

Ông chủ của Openasia Group là ai?

Ông Đoàn Viết Đại Từ sinh năm 1963, là Việt kiều mang quốc tịch Pháp. Ông Đại Từ được đào tạo chuyên ngành quản trị kinh doanh, tiếp thị và tài chính tại Đại học Paris IX – Dauphine. Ông đã thành lập công ty đầu tiên của mình tại Sydney năm 1986 và về định cư tại Việt Nam năm 1994 để thành lập Openasia, chi nhánh ngân hàng đầu tư Lazard Frères’ Indochina.

Ông Đoàn Viết Đại Từ đã có khoảng 30 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tư vấn và đầu tư tài chính ở Úc, Pháp và Việt Nam. Ông cũng là người đồng sáng lập công ty IPA Network chuyên trợ giúp các Công ty Châu Âu tại Sydney, Úc từ năm 1986.

Những năm đầu thập kỷ 90, ông Từ tham gia đồng sáng lập Openasia và sau đó mua lại công ty này từ Ngân hàng Đầu tư Lazard Frères của Pháp vào năm 1998. Vị đại gia kín tiếng này đã thành công trong việc phát triển Openasia trở thành một nhóm các công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư, với hệ sinh thái danh mục đầu tư tư nhân phát triển ra nhiều lĩnh vực.

Chủ tịch Openasia Group từng giữ chức Phó Chủ tịch của Phòng Thương mại và Công nghiệp Pháp từ năm 1998 đến 2005, và hiện ông là Phó Chủ tịch ban cố vấn mậu dịch nước ngoài của Chính phủ Pháp tại Việt Nam.

Trên thị trường chứng khoán, ông Đoàn Viết Đại Từ có gần 10 năm làm thành viên hội đồng quản trị độc lập của CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) – một doanh nghiệp địa ốc quy mô trung bình với một loạt dự án mang thương hiệu The EverRich.

Cách đây hơn 1 năm, ông Đại Từ đã mua vào 1 triệu cổ phiếu PDR. Mới đây, khi cổ phiếu này tăng gần gấp đôi so với thời điểm mua vào, vị doanh nhân này đã bán ra 1/3 lượng cổ phiếu của mình.

Theo Minh Tâm

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Linh đầu quân cho Vingroup, làm CEO công ty hỗ trợ khởi nghiệp Vingroup Ventures

Shark Linh trực tiếp góp 10% vốn tại Vingroup Ventures và là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Câu chuyện kinh doanh

Soya Garden: Thế lực đáng gờm thách thức ngôi vương mở chuỗi của The Coffee House và Highlands, tham vọng đưa sản phẩm đậu nành ngang tầm cà phê, trà sữa

Hơn cả một thương hiệu, CEO Hoàng Anh Tuấn cho biết anh mong muốn đến 2021, có thể mở 300 cửa hàng, đồng thời đưa sản phẩm đậu nành lên ngang tầm cà phê và trà sữa. Lúc ấy "đi soya nhé" không có nghĩa là đi Soya Garden mà là đi sử dụng các sản phẩm từ đậu nành nói chung.

Bộ trưởng 9X đẹp trai khẳng định Malaysia sẽ thắng Việt Nam trên sân Mỹ Đình

Trong trận lượt đi vòng chung kết AFF Cup 2018, đội tuyển Malaysia đã bị đội tuyển Việt Nam cầm hòa với tỷ số 2-2 trên sân Bukit Jalil.

Câu chuyện kinh doanh

Làm viral clip 'bá đạo' như FPT Shop: Phòng PR tự viết kịch bản, dựng phim, tự diễn xuất, chỉ tốn chục triệu đồng nhưng đạt chục triệu view nhờ kịch bản 'đánh lừa' người xem

Trong khi một video quảng cáo thông thường thường ngốn của nhãn hàng hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng để sản xuất và quảng bá, với việc thực hiện in-house (dịch chuyển hoạt động sáng tạo truyền thông vào bên trong doanh nghiệp) từ ý tưởng đến việc thực thi, một video quảng cáo của FPT Shop chỉ tốn vài chục triệu đồng ngân sách. Vì chi phí thấp, 1 năm team PR của FPT Shop có thể “đều đều” ra mắt 8 - 10 viral clip.

Đọc thêm