Đô thị thông minh nở rộ ở Việt Nam

24/05/2019 05:06 PM | Công nghệ

Theo JLL Việt Nam, các khu đô thị thông minh được chào bán bởi các chủ đầu tư trong nước đạt được tỷ lệ bán khá ấn tượng. Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, thị trường BĐS Hà Nội đã chào đón hơn 10.000 đơn vị nhà ở thông minh với tỷ lệ bán trung bình đạt 70%.

Đô thị thông minh nở rộ ở Việt Nam

Theo đơn vị nghiên cứu này, Tp.HCM và Hà Nội là hai trong những thành phố có lượng người trẻ tuổi am hiểu công nghệ nhất trên thế giới. Quốc gia có dân số trẻ với 70% dân số dưới 35 tuổi tại hai đô thị lớn nhất nước, trong đó, tỷ lệ nhóm dân số từ 15 đến 35 tuổi biết chữ gần như tuyệt đối 98.5%.

Theo báo cáo Hành vi Thanh toán Tiêu dùng của Visa năm 2017 chỉ ra rằng có 84% số người trong nhóm người Việt Nam được khảo sát thừa nhận rằng họ mua hàng hóa trực tuyến ít nhất một lần mỗi tháng, chỉ thấp hơn Thái Lan 1% và cao thứ nhì khu vực Đông Nam Á. Nhận thấy được tiềm năng của thế hệ trẻ, nhiều chủ đầu tư BĐS nhà ở hiện nay cũng đang bắt kịp với cuộc cách mạng công nghệ và xây dựng các khu đô thị thông minh nhằm thu hút nhóm khách trẻ này.

Đô thị thông minh nở rộ ở Việt Nam - Ảnh 1.

Chẳng hạn như, Sunshine Group đã xây dựng hàng loạt các ngôi nhà thông minh cùng hệ sinh thái hiện đại bằng cách tích hợp công nghệ mới vào các sản phẩm của họ. Nổi bật trong đó là ứng dụng Sunshine Cab có chức năng gọi xe đưa đón tương tự như Grab dành cho cư dân, các chức năng quản gia thông minh cũng như siêu thị trực tuyến cũng được tích hợp cho cư dân thông qua ứng dụng của chủ đầu tư. Mục đích tổng thể là cung cấp cho cư dân một tổ hợp công nghệ thông minh tập trung vào các dịch vụ vận chuyển, mua sắm và thư giãn.

Hay đầu tháng 4 năm nay, Vingroup đã nâng cấp dự án có quy mô lớn 280 ha của họ thành một khu đô thị thông minh năng động có tên Vinhomes Smarty City tại phía Tây Hà Nội. Dự án sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) với các tính năng nhận dạng khuôn mặt và một trung tâm công nghệ nhằm cung cấp đầy đủ các thông tin và dịch vụ cho cư dân, từ giám sát chất lượng không khí đến cảnh báo ô nhiễm môi trường.

JLL dự báo, trong thời gian tới, nhiều đô thị thông minh hơn sẽ gia nhập thị trường trong thời gian tới như BRG Smart City tại Hà Nội, Ecopark Smart City tại Hưng Yên, Dragon Smart City tại Đà Nẵng và Thu Thiem Eco Smart City tại Tp.HCM. Những dự án này được kỳ vọng sẽ cung cấp hàng loạt tính năng công nghệ mới bao gồm cả quy hoạch cảnh quan thông minh với cơ sở hạ tầng tiên tiến, nhằm xây dựng những đô thị hiện đại và thân thiện với môi trường, nơi mà cư dân có thể tận hưởng các dịch vụ tích hợp chỉ với vài bước đi bộ.

Không thể phủ nhận rằng những đô thị hiện đại đang nở rộ đã tác động trực tiếp đến thị trường BĐS Việt Nam. Mặc dù nhà ở công nghệ có thể là một lựa chọn tốt cho giới đầu tư, nhưng một điều quan trọng mà JLL lưu ý đến người mua rằng mỗi nhà phát triển BĐS sẽ cung cấp những giải pháp công nghệ khác nhau theo những mức độ khác nhau, tùy vào chiến lược đầu tư của họ. Hơn nữa, việc áp dung những ứng dụng chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn hoặc chưa cải thiện được hiệu quả của hệ sinh thái sống cho cư dân cũng là điều cần được khách hàng cân nhắc trước khi quyết định an cư.

“Thị trường BĐS Việt Nam đang bắt đầu hành trình của mình, khi mà cả các doanh nghiệp và chính phủ đang nổ lực thay đổi cảnh quan đô thị bằng việc kết hợp công nghệ nhằm cải thiện môi trường sống. Đối với những dự án BĐS trong tương lai, việc áp dụng công nghệ thông minh sẽ không chỉ là một xu hướng mà còn là một yếu tố quan trọng “nhất định phải có” trong dự án. Việc sử dụng các nền tảng công nghệ mới tạo ra dữ liệu thị trường mới và dễ tiếp cận hơn, đó chính là chìa khóa cho việc cải thiện chỉ số minh bạch của bất động sản Việt Nam, đại diện JLL Việt Nam nhấn mạnh.

Phương Nga

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bài toán khó nhằn với tiền ảo Libra của Mark Zuckerberg: Cứ 3 người trên thế giới thì sẽ có 1 người không thể sử dụng

Hứa hẹn sẽ cách mạng hóa cách thế giới dùng tiền nhưng tiền ảo Libra chưa ra mắt, Facebook đã khẳng định 2,7 tỷ người sẽ không được sử dụng hệ thống thanh toán của họ.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp bí ẩn 20 năm bán kệ hàng cho Unilever, Big C, Lotte, Toyota, Trung Nguyên tại Việt Nam

Hai My là đơn vị tiên phong trong ngành sản xuất kệ công nghiệp và dân dụng được thành lập tại Tp. Hồ Chí Minh 20 năm trước. Khách hàng của Hai My là các tập đoàn đa quốc gia như Unilever, P&G…

Techcombank đang quá phụ thuộc vào Vingroup?

BVSC nhận định, khả năng tăng trưởng tín dụng của Techcombank phụ thuộc lớn vào tiến độ bán hàng các dự án Vingroup...

Case study

Khủng hoảng “thừa thầy, thiếu thợ”, Hàn Quốc chuyển sang “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp

Sinh viên Hàn Quốc khăng khăng từ chối “công việc chân tay” vì sợ mọi người đàm tiếu, khiến chính phủ Hàn phải tập trung “xuất khẩu” sinh viên thất nghiệp để tránh khủng hoảng trong nước.

Đọc thêm